ข่าวเศรษฐกิจ

รัสเซียเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ในรอบ100 ปี S&Pลดอันดับความน่าเชือถือหนี้ต่างประเทศ

9 เม.ย. 65
รัสเซียเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ในรอบ100 ปี S&Pลดอันดับความน่าเชือถือหนี้ต่างประเทศ

Update: สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ (foreign currency ratings) ของรัสเซียลงสู่ระดับ “selective default” หรือ SD ในวันนี้ (9 เม.ย.) ซึ่งสะท้อนความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นที่มอสโกอาจจะไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีในการชำระหนี้ต่างประเทศ

 

ชาติตะวันตกได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรงหลายระลอกเพื่อตอบโต้การส่งทหารรุกรานยูเครน ขณะที่มอสโกเสี่ยงจะเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 100 ปี หลังประกาศจ่ายผลตอบแทนพันธบัตรยูโรบอนด์ (Eurobonds) ที่รัสเซียถือไว้เป็นเงิน “รูเบิล” แทนที่จะเป็นดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้

 

“ขณะนี้เราคาดว่า นักลงทุนคงจะไม่สามารถนำเงินรูเบิลเหล่านั้นไปแลกเป็นดอลลาร์สหรัฐได้ตามมูลค่าที่จะต้องได้รับ และไม่คิดว่ารัฐบาลรัสเซียจะสามารถแปลงสกุลเงินได้ภายในระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน” S&P ระบุ

 

S&P ยังคาดว่ารัสเซียจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรที่หนักหน่วงยิ่งขึ้นไปอีกภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า “ซึ่งอาจบั่นทอนความเต็มใจ และศักยภาพทางเทคนิคของพวกเขาที่จะทำตามเงื่อนไขและข้อตกลงที่มีต่อเจ้าหนี้ต่างชาติ”

 

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรัสเซียยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า รัสเซียจะทำทุกวิถีทางเพื่อชำระหนี้ ขณะที่ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ก็ระบุในทำนองเดียวกันว่า “รัสเซียมีทรัพยากรมากเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ แต่หากการปิดกั้นยังคงดำเนินต่อไป และการจ่ายเงินที่มีเป้าหมายเพื่อชำระหนี้ถูกขัดขวาง การชำระหนี้ในอนาคตก็จะต้องเป็นสกุลรูเบิล”

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4) สหรัฐฯ สั่งห้ามไม่ให้รัสเซียนำเงินสดสำรองที่ฝากไว้กับธนาคารของสหรัฐฯ ไปจ่ายหนี้ก้อนใหญ่กว่า 600 ล้านดอลลาร์ที่ถึงกำหนดจะต้องจ่ายคืน โดยหวังบีบให้มอสโกต้องเลือกระหว่างการงัดทุนสำรองดอลลาร์ที่มีอยู่ในประเทศออกมาใช้ หรือว่าจะยอมผิดนัดชำระหนี้ (default)

 

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่ารัสเซียสามารถจ่ายคูปองสำหรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้แก่ผู้ถือพันธบัตร 15 ชนิดบางส่วน ซึ่งมีมูลค่าที่ตราไว้ (face value) รวมกันประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ทัน ก่อนที่วอชิงตันจะปิดกั้นการทำธุรกรรมดังกล่าว

 

แม้มาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้ทองคำและทุนสำรองต่างประเทศของรัสเซียที่มีอยู่ประมาณ 640,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกอายัดไปราวๆ ครึ่งหนึ่ง ทว่ารัสเซียก็ยังคงมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซหลายพันล้านดอลลาร์

 

ทั้งนี้ S&P จะจัดอันดับความน่าเชื่อถือขั้น selective default ก็ต่อเมื่อเชื่อว่าลูกหนี้ (debtor) ได้ผิดนัดชำระหนี้ในบางส่วน แต่ยังคงสามารถจ่ายคืนบางส่วนได้ตรงตามกำหนดเวลา รัสเซียไม่เคยมีประวัติผิดนัดชำระหนี้มานานกว่า 100 ปี นับตั้งแต่ผลของการปฏิวัติในปี 1917 ทว่าเวลานี้พันธบัตรรัฐบาลหมีขาวกำลังตกเป็นเป้าโจมตีในสงครามเศรษฐกิจครั้งใหญ่กับโลกตะวันตก

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง 

หรัฐ-พันธมิตรเล็งปิดประตู "ทองคำสำรอง" ของรัสเซีย

 

advertisement

SPOTLIGHT