ข่าวเศรษฐกิจ

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ APEC2022 ชูคอนเซปต์ “Open Connect Balance” จัดใหญ่ที่ศูนย์สิริกิติ์ พ.ย.นี้

11 ก.พ. 65
ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ APEC2022 ชูคอนเซปต์ “Open Connect Balance” จัดใหญ่ที่ศูนย์สิริกิติ์ พ.ย.นี้
ไฮไลท์ Highlight
"ผมรอที่จะต้อนรับผู้นำเอเปคทุกท่านสู่ประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทุกท่านจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดเป้าหมายที่สำคัญสำหรับภูมิภาคของพวกเราร่วมกัน" ถ้อยแถลงระบุ  

นายกฯ ออกถ้อยแถลง ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เดือน พ.ย. นี้ ชูคอนเซปต์ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open Connect Balance)” เผยรายชื่อเจ้าภาพรับไม้ต่อ “สหรัฐ 2023 - เปรู 2024”

 454123
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกถ้อยแถลง ผ่านทาง เว็บไซต์ไทยคู่ฟ้า www.thaigov.go.th ของทำเนียบรัฐบาล เรื่องการที่ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ในเดือนพฤศจิกายน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัด การประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก หรือเอเปค ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิภาคของเรา ตั้งเป้าหมายจะ ฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างยั่งยืน และครอบคลุม

 

"ผมรอที่จะต้อนรับผู้นำเอเปคทุกท่านสู่ประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทุกท่านจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดเป้าหมายที่สำคัญสำหรับภูมิภาคของพวกเราร่วมกัน" ถ้อยแถลงระบุ
  

หัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 2565 คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open Connect Balance) โดยประเด็นสำคัญคือการทำให้เอเปคเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหา ความไม่สมดุลที่เห็นเด่นชัดขึ้นจากวิกฤติโรคระบาด และการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ด้วยการนำแนวคิด “เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว” ซึ่งเป็นโมเดลที่บูรณาการแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ข้อเข้าด้วยกันมาใช้ประโยชน์
 

apec-banner01

 
ในถ้อยแถลงดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความสำคัญของการสานต่อความมุ่งมั่น และความร่วมมือของสมาชิกเอเปค ในการพัฒนา ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมเปิดเผยประเทศสมาชิกที่จะมารับไม้ต่อในการเป็นเจ้าภาพใน 2 ปีถัดไป นั่นคือ “สหรัฐอเมริกา” จะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี ค.ศ. 2023 และ “เปรู” จะเป็น เจ้าภาพเอเปคในปี ค.ศ. 2024


“ด้วยความร่วมมือกัน พวกเราจะเติมเต็มเป้าหมายร่วมในการสร้างประชาคมเอเชีย - แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลวัต พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง และมีสันติภาพ เพื่อประชาชนของเราทุกคนและคนรุ่นหลัง”
 

apec2022
 
สำหรับ เอเปค หรือ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย

ขณะนี้เอเปคมีสมาชิกรวม 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย จีนไทเป ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT