ข่าวเศรษฐกิจ

ลุ้นลดภาษีน้ำมัน! พลังงาน ชงแพ็คเกจลดค่าครองชีพ เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

11 ก.พ. 65
ลุ้นลดภาษีน้ำมัน! พลังงาน ชงแพ็คเกจลดค่าครองชีพ เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

กระทรวงพลังงาน เตรียมจะเสนอแพ็คเกจลดค่าครองชีพของประชาชนด้านพลังงาน ลุ้นลดภาษีน้ำมัน เข้า ครม.สัปดาห์หน้า หลังราคาน้ำมันโลกพุ่งไม่หยุ-นายกฯ จ่อประกาศมาตรการพยุงค่าครองชีพประชาน

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจะเสนอชุดมาตรการดูแลค่าครองชีพของประชาชนในด้านพลังงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า โดยยอมรับว่ามาตรการภาษีเป็นหนึ่งในกลไกดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม การดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะไม่ให้สูงเกินกว่า 30 บาท/ลิตร ยังเป็นหน้าที่และภารกิจของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากรัฐบาลได้ขยายวงเงินกู้ของกองทุนน้ำมันฯ เพิ่มอีก 2 หมื่นฃ้านบาท เป็น 3 หมื่นล้านบาทไปแล้ว

 

ทั้งนี้ วานนี้(10 ก.พ. 2565) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงตอบคำถาม "เรื่อง วิกฤตน้ำมันราคาแพง และแนวทางแก้ไข" ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยข้อมูล ตั้งแต่ธันวาคม 2564 จนถึงวันนี้ น้ำมันดิบขึ้นมา 4 บาทต่อลิตร น้ำมันดีเซลขึ้นมาเกือบ 6 บาทต่อลิตร เบนซินขึ้นมา 5 บาท เป็นเหตุที่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม ที่ได้ทำไปแล้วคือตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งตอนนี้กองทุนฯช่วยลิตรละ 3.79 บาท เงินไหลออก 7,ล้านบาทต่อเดือน

 


อีกทั้งก่อนหน้านี้ตรึงราคาก๊าซแอลจีไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด เพื่อที่จะให้ช่วงวิกฤตจากการแพร่ระบาดผ่านพ้นไปได้ โดยที่ประชาชน พ่อค้า แม่ค้าใช้ก๊าซหุงต้มในราคาไม่สูงและเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจต่อไปได้ ซึ่งใช้เงินจำนวน 2 หมื่นกว่าล้านบาท เมื่อเราใช้เงินกองทุนฯขนาดนี้ จนถึงวันนี้ กองทุนน้ำมันติดลบไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาท อยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า กระทรวงการคลังจะจัดหาแหล่งเงินอื่นที่จะช่วยเพิ่มเติมเพื่อพยุงค่าครองชีพประชาชน เช่น หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และสำนักงบระมาณ คาดว่าภายในกลางเดือน ก.พ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีแถลงมาตรการ

 


#SPOTLIGHT #ECONOMY #คลัง #พลังงาน #วิกฤต #น้ำมันแพง #กระทรวงพลังงาน #ภาษีน้ำมัน #ลดภาษี #กองทุนน้ำมัน #กู้เงิน
---------------------------------------------
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป https://bit.ly/31rtDUM

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT