ข่าวเศรษฐกิจ

2021 ปีแห่งการลาออก! ชาวอเมริกันยื่นซองขาว สูงสุดในประวัติศาสตร์

3 ก.พ. 65
2021 ปีแห่งการลาออก! ชาวอเมริกันยื่นซองขาว สูงสุดในประวัติศาสตร์

2021 ปีที่ประวัติศาสตร์งานของอเมริกาต้องจารึก! พนักงานตบเท้าลาออก - ตำแหน่งงานว่าง สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

 manager-fired

ปี 2021 ที่ผ่านมา เราได้ยินคำว่า “The Great Resignation – วิกฤตการณ์การลาออกครั้งใหญ่” ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกามาตลอดทั้งปี ล่าสุด กระทรวงแรงงานสหรัฐ ได้สรุปตัวเลขแรงงานที่ออกจากงาน และตำแหน่งงานว่าง พบว่า ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มีแรงงานสหรัฐออกจากงานรวม 68.9 ล้านราย
 

โดยในจำนวนดังกล่าว มีแรงงานกว่าครึ่ง เต็มใจยื่นซองขาวด้วยตัวเอง มากถึง 47.4 ล้านราย สูงกว่าจำนวน ผู้มีงานทำในไทยทั้งประเทศรวมกัน ซึ่งมีจำนวน 37.71 ล้านคน เสียอีก
 

สำหรับเหตุผลของการลาออกของแรงงานสหรัฐ มีตั้งแต่ เหตุผลด้านการเงิน ได้แก่ เงินโบนัสพิเศษที่ได้รับทันทีเมื่อสมัครงาน ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น หรือสวัสดิการที่ดีขึ้น ส่วน เหตุผลด้านครอบครัว ได้แก่ การได้ใช้เวลาใกล้ชิดกับลูกและครอบครัว การดูแลผู้สูงอายุที่บ้านในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

pexels-yan-krukov-7640450

 

นอกจากนี้ แรงงานในวัยใกล้เกษียณ ยังทยอยกันเกษียณก่อนกำหนด ด้วยเพราะนโยบายของบริษัทอนุญาต หรือไม่ก็เกิดจากแรงกกดันที่มีต่อแรงงานสูงอายุ เพราะมี ศักยภาพบางด้านน้อยกว่าเด็กรุ่นใหม่ ค่าตัวแพงกว่า และยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า อีกด้วย
 

ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งท้ายปลายปีด้วยสถิติประชากรลาออกจากงานสูงถึง 4.3 ล้านราย ในเดือนธันวาคม เฉียดสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนพฤศจิกายนที่ 4.5 ล้านราย สำหรับกลุ่มสายงานด้านสาธารณสุข งานด้านสวัสดิการสังคม งานบริการในกลุ่มร้านอาหารและโรงแรม รวมถึงงานก่อสร้าง พบว่ามีตัวเลขการลาออกลดลง

อย่างไรก็ตามงานใน กลุ่มอุตสหากรรมการผลิตสินค้าไม่คงทน เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ยารักษาโรค น้ำมัน พบว่ามีจำนวนแรงงานลาออกเพิ่มขึ้น
 

898871


แม้ในปีที่ผ่านมา จะมีจำนวนผู้ลาออกจากงานสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐก็ สูงขึ้น 6.4 ล้านตำแหน่ง

 

สรุปภาพรวมปี 2021 ตัวเลขการจ้างงานรวม อยู่ที่ 75.3 ล้านตำแหน่ง ด้านตัวเลขการออกจากงานอยู่ที่ 68.9 ล้านราย ซึ่งนับรวมทั้งการลาออกโดยสมัครใจ ปลดออก และไล่ออก ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ลาออกโดยสมัครใจสูงถึง 47.4 ล้านราย
 

ด้านตัวเลขการปลดออก ทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ 1.2 ล้านคน ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดแรงงาน ในขณะที่ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ 10.9 ล้านตำแหน่งในเดือนธันวาคม ไม่ต่างมากนักจาก ตัวเลขสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนกรกฎาคมที่ 11.1 ล้านตำแหน่ง
 

homedepot2
 
ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ยังคงส่งผลกระทบต่อแรงงานสหรัฐต่อเนื่อง ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคมของปีที่ผ่านมา
 
เพื่อรับมือกับปัญหาขาดแคลนพนักงาน “Home Depot” ร้านค้าปลีกขายของแต่งบ้านชื่อดังของสหรัฐ ได้ออกนโยบาย “Speedy job offer” หรือ การจ้างงานแบบติดสปีด ที่ผู้สมัครจะรู้ผลสัมภาษณ์ทันที ภายในวันที่ยื่นสมัครงาน ตามเป้าหมายการจ้างงาน 100,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ทันให้บริการในฤดูใบไม้ผลิในช่วงมีนาคม ซึ่งคนมักจะออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
 
นอกเหนือจากนโยบายดังกล่าวแล้ว Home Depot ยังเพิ่มแรงจูงใจให้กับว่าที่พนักงาน ผ่านโปรแกรมการการรียนเสริมทักษะ การเบิกค่าเล่าเรียน การให้เงินโบนัส และการให้ส่วนลดพนักงานในการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท
 
 pexels-blue-bird-7217915


การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นายจ้างต้องกลับมาปรับวิธีคิดเกี่ยวกับการทำงานกันยกใหญ่ ดังเช่นที่ ผลงานวิจัยชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เผยว่า พนักงานที่สำเร็จการศึกษาในระดับวิทยาลัย ให้ความสำคัญกับแพชชั่นในการทำงาน มากกว่าความมั่นคงทางการเงิน

นับเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่นายจ้างจะประเมิณ และปรับปรุงสิ่งจูงใจที่องค์กรจะมอบให้แก่พนักงาน เพื่อดึงดูดให้พนักงานเข้ามาร่วมงานในองค์กร และอยู่กับองค์กรไปนานๆ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT