ข่าวเศรษฐกิจ

พาณิชย์ ตั้งทีม"สายตรวจ" 55 ชุด คุมเข้มของแพง หากพบผิด ลุยดำเนินคดี

25 ม.ค. 65
พาณิชย์ ตั้งทีม"สายตรวจ"  55 ชุด คุมเข้มของแพง หากพบผิด ลุยดำเนินคดี

"จุรินทร์" สั่งการตั้ง "ปลัดกระทรวงพาณิชย์" เป็นประธานส่วนกลางติดตามปัญหาสินค้าแพง พร้อมตั้งทีมสายตรวจ 55 ชุด ลงพื้นที่ปูพรมเดินหน้าตรวจ หากพบปัญหาการขายสินค้าเกินราคา -การกักตุนสินค้า - ค้ากำไรเกินควร ให้ลุยดำเนินคดีเอาผิดแบบเคร่งครัด

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมวอร์รูม ติดตามราคาสินค้า ว่าตนได้แต่งตั้งให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานส่วนกลางในการติดตามดูแลราคาสินค้า หากพบว่ามีปัญหาให้เร่งแก้ไขทันทีทั้งปัญหาด้านปริมาณและราคา

 

พร้อมกันนี้หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด เบื้องต้น ได้ดำเนินการอย่างบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งทีมดูแลสินค้า 55 ชุดในส่วนกลางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลปัญหาราคาสินค้า โดยเน้นดูแล ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา การขายเกินราคา การกักตุนสินค้า และค้ากำไรเกินควร

 

นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นประธานดูแลในระดับภูมิภาคในการติดตามดูแลปริมาณและราคาสินค้า รวมไปถึงการจัดตั้งชุดตรวจสอบเพื่อดูแลราคาสินค้าต่อไปด้วย พร้อมกันนี้ ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ ไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุม จากนี้ตนก็จะลงนามเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที โดยจากนั้นจะสามารถกำหนดมาตรการเข้ามาดูแลสินค้าต่อไปได้ โดยจะให้ผู้ที่ครอบครองสินค้าได้แจ้งปริมาณสินค้า ต้นทุน สต๊อก ทั้งสินค้าที่ผลิตและแปรรูป เป็นต้น

 

สำหรับแนวทางการดูแลราคา ไก่ เนื้อไก่ ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร โรงชำแหละ ห้างสรรพสินค้า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มที่ราคา 40 บาทต่อกก. แต่ทั้งนี้ ราคาขายปัจจุบันต่ำกว่าราคาที่ตรึงไว้อยู่ที่ 38-39 บาทต่อกก. โดยกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือกับ 3 ห้าง บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ตรึงราคาขาย ไก่สดทั้งตัว อยู่ที่ 60-65 บาทต่อกก. น่องติดสะโพก 60-65 บาทต่อกก. เนื้อหน้าอก 70-75 บาทต่อก.ก. น่องแยกสะโพก 65-70 บาทต่อกก.

 

อย่างไรก็ดี การดูแลราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าในหมวดสำคัญ เช่น ซอสปรุงรส น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงกลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ ไข่ไก่ หมู เป็นต้น พร้อมกันนี้ก็ยังไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการขึ้นราคารวมไปถึงผู้ประกอบการที่ขอขึ้นราคาเข้ามาด้วย เพื่อดูแลประชาชนผู้บริโภค

 

ส่วนกรณีปัญหาราคาปาล์ม ตนได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในเร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และต้องดูแลทั้ง 3 ฝ่าย คือ เกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค โดยคาดว่าในสัปดาน์นี้จะสามารถหาแนวทางในการการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้ ซึ่งก็ยอมรับว่าราคาปาล์มขวดเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้เป็นผลมาจากราคาผลปาล์มราคาขึ้น จาก 2 บาทกว่าต่อกก. มาอยู่ที่ราคา 10-11 บาทกว่าต่อกก. ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรในช่วงนี้ ซึ่งก็รับว่ามีผลต่อต้นทุนการผลิต

 

ดังนั้น เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะเร่งแก้ไขปัญหานี้อยู่ ขณะนี้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 1.7 แสนตัน ราคาน้ำมันปาล์มดิบ อยู่ที่ 56 บาทต่อกก. และตอนนี้ยังไม่มีแนวทางที่จะนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเนื่องจากยังมีในประเทศ

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวว่ามีการจำหน่ายหมู 3 ชั้นในราคา 400 บาท ตนสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นติดตามเรื่องนี้แล้ว และจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นราจำหน่ายหมู 3 ชั้นต้มพร้อมไหว้เจ้า น้ำหนักอยู่ที่ 3.5 กก. จากเดิมก่อนต้มอยู่ที่ 5 กก. ซึ่งน้ำหนักลดลงภายหลังต้มสุกแล้ว และจากการสอบถามพบว่าราคาที่ซื้อมานั้นอยู่ที่ 220 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นราคารับซื้อทั่วไปที่ขาย ดังนั้น ราคาที่จำหน่ายหากเทียบปีที่ผ่านมา พบว่าแม่ค้าได้กำไรลดลงจากปีที่ผ่านมา ได้กำไรน้อยมากและเป็นไปตามราคาที่รับซื้อไม่ได้แพงเกินจากต้นทุน

 

โดยแม่ค้ายอมรับว่าจากกระแสที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อตนอย่างมาก จึงต้องการให้ลูกค้าและสังคมเข้าใจด้วย นอกจากนี้ ไข่ไก่ สมาคมฯที่เกี่ยวข้องก็พร้อมตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.90 บาท โดยขอความร่วมมือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT