ข่าวเศรษฐกิจ

เตรียมรับมือ! น้ำมันโลกแพงสุดรอบ 7 ปี

19 ม.ค. 65
เตรียมรับมือ! น้ำมันโลกแพงสุดรอบ 7 ปี

ปัญหาราคาสินค้าแพง ล่าสุดได้วนกลับมาที่ "น้ำมันแพง" อีกครั้งแล้ว เมื่อราคาน้ำมันโลกขยับขึ้นเกือบ 2% ดีดตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดรอบ 7 ปี จากปัจจัยทางการเมืองในประเทศสมาชิกกลุ่ม "โอเปก"

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือน ก.พ. ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) ปรับตัวขึ้นถึง 1.61 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.9% ปิดที่ 85.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งนับเป็นราคาปิดตลาดสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2557 หรือในรอบ 7 ปี

 

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์ หรือบวก 1.2% ปิดที่ 87.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นราคาปิดสูงสุดในรอบ 7 ปีเช่นกัน โดยราคาน้ำมันที่ดีดตัวแรงเมื่อคืนนี้ เป็นผลมาจากปัญหาทางการเมืองในตะวันออกกลาง เมื่อกลุ่มกบฏฮูตีได้ก่อเหตุโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

 

ทั้งนี้ UAE เป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในกลุ่ม "โอเปก" (Opec) หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก เป็นรองแค่ซาอุดิอาระเบียและคูเวต เท่านั้น และ UAE ยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 8 ของโลกอีกด้วย

 

รอยเตอร์สระบุว่า กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ได้ก่อเหตุโจมตีพื้นที่ชั้นในของ UAE ใกล้กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. ซึ่งส่งผลให้รถบรรทุกน้ำมัน 3 คันเกิดเพลิงลุกไหม้และระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยกลุ่มกบฎได้ใช้โดรนโจมตีพื้นที่เขตอุตสาหกรรมมุสซาฟฟาห์ รวมถึงไซต์งานก่อสร้างใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี

 

หลุยส์ ดิคสัน นักวิเคราะห์จากบริษัทไรสตดัด เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า แม้การโจมตีสาธารณูปโภคด้านน้ำมันของ UAE จะสร้างความเสียหายในวงจำกัด แต่เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มกบฏฮูตีสามารถรุกคืบเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของ UAE มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการผลิตน้ำมัน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐในอนาคต เนื่องจากกลุ่มกบฏฮูตีเป็นกลุ่มติดอาวุธที่รัฐบาลอิหร่านให้การสนับสนุน

 

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพฤหัสบดี เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT