ข่าวเศรษฐกิจ

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4" ใกล้คลอด คาดเปิดจองสิทธิ ก.พ. นี้

18 ม.ค. 65
"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4" ใกล้คลอด คาดเปิดจองสิทธิ ก.พ. นี้

 

ลุ้นที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” เสนอเพิ่มสิทธิใหม่อีก 2 ล้านสิทธิ วงเงิน 1.32 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มจองสิทธิเดือน ก.พ. เที่ยวได้ถึง ก.ย. 2565

 
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าวันที่ 25 ม.ค. จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” อีกจำนวน 2 ล้านสิทธิ ภายใต้กรอบวงเงิน 13,200 ล้านบาท หลังจากที่ผ่านมาได้เห็นชอบในหลักการไปแล้ว และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้แล้วเช่นกัน

 

เบื้องต้นหากที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 คาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนเริ่มจองสิทธิได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อใช้สิทธิท่องเที่ยวได้ถึงภายในเดือน ก.ย. 2565 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 น่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก จนอาจมีการใช้สิทธิหมดตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 เพราะเข้าสู่ช่วงพีคของซีซั่นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

 

ทั้งนี้ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ที่ผ่านมา กำหนดสิทธิเอาไว้จำนวน 2 ล้านสิทธิ ซึ่งมีประชาชนจองใช้สิทธิครบหมดแล้วในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งโครงการนี้รัฐช่วยจ่ายค่าที่พักให้ 40% สูงสุดไม่เกินคืนละ 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน รับคูปอง 600 บาทต่อวัน และเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40%

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังเตรียมเสนอที่ประชุมครม. ให้ขยายการดำเนินโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" จากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. ออกไปจนถึงในวันที่ 30 เม.ย.นี้ แต่จะลดสิทธิจากจำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านสิทธิ ที่รัฐช่วยจ่ายค่าแพ็กเกจทัวร์ 40% ของราคาเต็ม สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อสิทธิ ลดลงมาเหลือ 2 แสนสิทธิ เนื่องจากในการจองใช้สิทธิจนถึงวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนสิทธิคงเหลือมากถึง 972,718 สิทธิ หรือมีการใช้ไปเพียง 27,282 สิทธิเท่านั้น โดยทั้งหมดนี้ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้โควิด-19 เรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯประเมินว่า การเปิดให้จองสิทธิจำนวน 2 ล้านสิทธิใหม่ของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 น่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก และสิทธิอาจถูกใช้หมดภายในเดือน เม.ย.2565 เพราะเข้าสู่ช่วงพีคซีซั่นของตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT