ข่าวเศรษฐกิจ

เปิด "5 เทรนด์ลงทุนคริปโต 2022" และ "5 เหรียญแห่งปี 2021"

4 ม.ค. 65
เปิด "5 เทรนด์ลงทุนคริปโต 2022" และ "5 เหรียญแห่งปี 2021"

 

ปี 2021 ที่ผ่านมา คือปีแห่ง Cryptocurrency อย่างไม่ต้องสงสัย


- ไม่มีอะไรอีกแล้วที่จะให้ผลตอบแทน "43 ล้าน%" ภายในปีเดียว
- (แทบ)ไม่มีอะไรอีกแล้วที่จะช่วยพลิกฐานะได้จากหน้ามือเป็นหลังมือภายใน 1 ปี
- (แทบ)ไม่มีกระแสไหนอีกแล้วที่จะรวมศูนย์คนรุ่นใหม่ได้เท่ากับเรื่องคริปโต ซึ่งถูกมองว่าเป็น "ความหวัง"



แน่นอนว่าคริปโตเคอร์เรนซีไม่ได้มีแค่ "ด้านบวก" ปี 2021 มีทั้งคนที่พลิกชีวิตสร้างเนื้อสร้างตัวได้ในยุคเศรษฐกิจที่ยังถูกผูกขาด แต่ก็มีคนที่ถึงขั้น "หมดตัว" จากคริปโตเช่นกัน ไม่ว่าจะมาจากลงทุนพลาด ถูกแฮก หรือถูกหลอกลวง/ฉ้อโกง เพราะการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงก็มีความเสี่ยงสูงมากตามไปด้วย



แต่ไม่ว่าจะเจอความท้าทายหรือถูกสั่นคลอนแค่ไหน ตราบที่ยังไม่ถึงขั้นเกิดภาวะ "ฟองสบู่แตก" จนพินาศกันเป็นวงกว้าง วงการคริปโตเคอร์เรนซีก็น่าจะยังเป็นกระแสความสนใจของทั่วโลกไปได้ต่อเนื่องอีกนาน ซึ่งทีมข่าว Spotlight ได้รวบรวมข้อมูล "5 คริปโตมาแรงที่สุดแห่งปี 2021" และ "5 เทรนด์คริปโตแห่งปี 2022" ที่คุณต้องรู้ เอาไว้ที่นี่แล้ว




5 คริปโตมาแรงที่สุดแห่งปี 2021*

  • Shiba Inu (SHIB) – 43,399,583.8%

อย่าถามหาสูตรความสำเร็จของเหรียญ Shiba Inu จากตำราไหนๆ เพราะมันไม่มี! นี่คือเหรียญมีมทีเพิ่งสร้างขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. 2020 โดยเลียนแบบ Dogecoin แต่ทำราคาขึ้นไปชนิดเหยียบดวงจัทร์ด้วยตั๋วไป-กลับ 5 รอบ จากเดิมที่มีราคา 0.000000000077 ดอลลาร์ เมื่อต้นปี 2021 Shiba Inu หั่นเลขศูนย์หายไป 4 หลัก ขึ้นไปทุบสถิติที่ 0.00008616 ดอลลาร์ ในเดือน ต.ค. พร้อมด้วยมาร์เก็ตแคปที่พุ่งไป 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ราคาช่วงปลายปีจะผันผวนปรับตัวลงแรง แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือเหรียญมีมที่ขึ้นมา "แรงที่สุด" บนแรงเก็งกำไรในยุคปลายฟองสบู่สินทรัพย์ ที่อาจหาในปีไหนๆ ไม่ได้อีกแล้ว

 

  • Terra (LUNA) – 13,790%

เหรียญมาแรงที่สุดจากแดนกิมจิ เริ่มต้นปี 2021 ด้วยราคา 0.65 ดอลลาร์ ก่อนจะขึ้นไปแตะนิวไฮที่ 81 ดอลลาร์ในเดือน ธ.ค. โดยได้แรงขับเคลื่อนจากอีโคซิสเต็มของ Terra ที่มีทั้ง DeFi, GameFi และ stablecoin

 

  • Axie Infinity (AXS) – 12,022%

AXS จากเวียดนาม มาแรงจากกระแส GameFi "play-to-earn" ในปีนี้ ทำให้จากราคา 0.53 ดอลลาร์เมื่อต้นปี ทะยานขึ้นไปทำนิวไฮถึง 164 ดอลลาร์ ในเดือน พ.ย. พร้อมมาร์เก็ตแคป 1 หมื่นล้านดอลลาร์

 

  • Solana (SOL) – 10,289%

เหรียญในกลุ่ม smart contract ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน Ethereum killers ทำราคาเมื่อต้นปีจาก 1.52 ดอลลาร์ ขึ้นไปทำนิวไฮที่ 259.96 ดอลลาร์ ในเดือน พ.ย. โดยได้อานิสงส์จากการเป็นออปชั่นทางเลือกจากอีเธอเรียม ที่ค่าแก๊ซ (ค่าธรรมเนียม) ถูกกว่า

 

  • Polygon (MATIC) – 10,259.1%

Native token เลเยอร์ 2 ที่ทำงานบนบล็อคเชนของอีเธอเรียม ทำราคาขึ้นจาก 0.017 ดอลลาร์ ไปแตะ 2.62 ดอลลาร์ในเดือน ก.ย. และเป็นหนึ่งในเหรียญที่หลายเว็บไซต์คาดว่าจะยังไปได้ต่อในปี 2022 เพราะเริ่มมีการใช้เหรียญนี้กันมากขึ้นแล้ว

(* ราคาเหรียญมีความผันผวนเป็นวินาที และไม่มีแพลตฟอร์มกลางในด้านนี้ การจัดอันดับเหรียญของแต่ละเว็บไซต์จึงไม่เหมือนกัน)

111916


5 เทรนด์การลงทุนเหรียญปี 2022

 

  • NFT "เกม-เมตาเวิร์ส" ยังมาแรง

ในโลกของคริปโตที่มาเร็วไปเร็ว และขึ้นแรงลงแรงนั้น เป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดได้ว่าเหรียญไหนจะมาแรงหรือยืนระยะได้ยาวในปีหน้า แต่หากมองไปในเชิงของธีมและเทรนด์ในการลงทุนแล้ว นักวิเคราะห์หลายแห่งมองตรงกันว่า ธีมของ NFT จะยังคงแรงได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสาย "Gamefi" และ "Metaverse" รวมถึงที่ดินในโลกเสมือน ซึ่งทำราคาทะยานขึ้นกันอย่างร้อนแรงในปีที่แล้ว

 

  • Ethereum Killers แซง ETH

เหรียญในกลุ่ม Smart contract ที่มีโมเดลดียวกับอีเธอเรียม แต่ทำธุรกรรมได้เร็วกว่า และที่สำคัญคือ มีค่าแก๊ซที่ถูกกว่า ยังคงเป็นธีมที่คาดว่าจะไปได้ต่อในปี 2022 เหรียญในกลุ่มนี้ เช่น Terra, Solana, Polygon, Avalanche รวมถึง BNB ของ Binance ล้วนแล้วแต่ปรับตัวขึ้นมาในระดับหลายพัน - หมื่นเปอร์เซนต์ และยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง เพราะแม้ว่าอีเธอเรียมจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการอัพเกรดและออก Ethereum 2.0 ออกมา แต่ก็ยังติดเรื่องค่าแก๊ซที่แพงโดดอยู่ แต่เหรียญในกลุ่มนี้ที่คาดว่าจะขุนไม่ขึ้นก็คือ Cardano (ADA) และ Ripple (XRP) ที่คาดว่าจะหลุดท็อป 10 ในปีนี้ด้วย

 

  • USDC จะแซง USDT

หนึ่งในคาดการณ์ของสำนัก Arcane Research ก็คือ USDC จะมาโค่น Tether หรือ USDT ลงจากแชมป์ stablecoin ในปี 2020 โดยมีปัจจัยสำคัญที่การเข้าไปเล่นในตลาด DeFi มากขึ้น หลังจากที่เข้าไปอยู่ใน 7 แพล็ตฟอร์มใหญ่ๆ ได้ แม้ว่าอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักในการล้มเจ้าตลาดก็ตาม

 

  • เหรียญหมาแมว Meme coins จะแผ่วลง

Arcane Research มองว่าปี 2021 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เหรียญมีมขึ้นลงได้อย่างหวือหวาน่าเหลือเชื่อ เช่น Shiba Inu ที่ขึ้นไปมากกว่า 40 ล้านเปอร์เซนต์ หรือเหรียญ Sqid Game ที่ขึ้นไปมากกว่า 75,000% ก่อนเจ้าของจะปิดโปรเจกต์ Rug pull เชิดเงินหนี แต่ในปีนี้ 2022 คาดว่าจะไม่ได้เห็นอะไรทำนองนี้มากนัก เพราะปี 2022 เป็นปีที่ภาคเศรษฐกิจจริงเข้าสู่โหมด "เสี่ยง" ทั้งจากสภาพคล่องที่ถูกดึงกลับ ดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้มหาศาล และเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้คริปโตที่ไม่มีพื้นฐานอย่างเช่นเหรียญมีม เป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดของคริปโต

 

  • "โลกผันผวน - รัฐคุมเข้ม"คริปโตมากขึ้น

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า ปี 2022 เป็นปีที่เศรษฐกิจโลกน่าจะผันผวนหนัก ธนาคารกลางรายใหญ่ๆ เช่น เฟด จะยุติการอัดฉีดเงินคิวอี และขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อหาทางแก้ปัญหาเงินเฟ้อและจำกัดปริมาณหนี้ที่พุ่งสูง ซึ่งสภาพเหล่านี้จะลดความเฟ้อของฟองสบู่สินทรัพย์ โดยเฉพาะในตลาดคริปโตลงด้วย ขณะเดียวกัน เราน่าจะได้เห็นการที่รัฐบาลหลายแห่งหันมา "ควบคุม" ตลาดคริปโตกันมากขึ้นในปีนี้ หรือหาทางรีดภาษีจากตลาดคริปโตมากขึ้น

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT