ข่าวเศรษฐกิจ

ธุรกิจ "กิจกรรมOutdoor" บูม! เมื่อโควิดเปลี่ยนชีวิตให้เที่ยวกับธรรมชาติ

29 ธ.ค. 64
ธุรกิจ "กิจกรรมOutdoor" บูม! เมื่อโควิดเปลี่ยนชีวิตให้เที่ยวกับธรรมชาติ

เดินป่า กางเต้นท์ เล่นสเก็ต เล่นเซิรฟ์ พายเรือ นี่ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมยอดฮิตในช่วง 2 ปีที่ผ่านก็ว่าได้ ซึ่งคงต้องยอมรับว่ารูปแบบการใช้ชีวิตในช่วงโควิด19 มันได้เปลี่ยนชีวิตผู้คนให้ไปสู่ธรรมชาติมากขึ้น กิจกรรมและการท่องเที่ยวเชิง Outdoor แบบนี้จึงเป็นนิยมแบบเร่งตัวขึ้นชัดเจนในประเทศไทย

.
เหตุผลที่กิจกรรม และการท่องเที่ยว เชิง Outdoor เติบโตเพิ่มขึ้นมาจาก
 
1.รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเป็นทางออกหนึ่งให้คนได้ผ่อนคลาย จากความอึดอัดในช่วงโควิด19 การออกมาท่องเที่ยวแบบนี้อาจจะเสี่ยงโควิด19น้อยกว่าการท่องเที่ยวแบบที่มีผู้คนมากๆ
.
 
2.คนไทยที่มีกำลังซื้อสูงจำนวนหนึ่ง ไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หันมาหาแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติทำกิจกรรมต่างๆ กับสถานที่แปลกใหม่กันมากขึ้น ทราบหรือไม่ว่า ปี2562 ก่อนโควิดคนไทยออกเที่ยวต่างประเทศกว่า 10ล้านคน และลดลงในปีต่อมาหลังโควิดระบาดหนัก
.
 
3.จุดเด่น หรือ ศักยภาพการท่องเที่ยวและกิจกรรม Outdoor มีสูง นโยบายภาครัฐในช่วงที่ผ่านมาพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งเชิงกีฬา ไลฟ์สไตล์ ในไทยมากขึ้น
.
 
3 เหตุผลหลักนี่เอง ที่ทำให้ในเชิงธุรกิจ เห็นการขยายชัดเจนตามไปด้วยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์ Outdoor โดยเฉพาะแคมปิ้งทุกประเภทเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงสายรับหิ้วก็เพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกหลากหลายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ก็อาจส่งผลเสียแก่ผู้นำเข้าถูกต้องในระยะยาว
.
 
ธุรกิจในเชิงสถานที่ แหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรม Outdoor ต่างๆ เองก็มีการขยายตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่พักรูปแบบใหม่ๆ เกิดที่พักที่ให้บริการลานกางเต็นท์ จุดจอดรถท่ามกลางธรรมชาติที่มีบริการห้องน้ำ หรือครัวสำหรับทำบาร์บิคิว ข้อมูลจาก Statista พบว่า มูลค่าของธุรกิจในกลุ่มกิจกรรม Adventure ของทั้งโลกเพิ่มอย่างต่อเนื่อง มีตกลงบ้างในช่วงปี 2020 ด้วยสถานการณ์โควิดที่หนักหน่วง แต่ก็กลับมาเฉียด 1พันล้านดอลาร์สหรัฐได้ในปี2021 และในปี2022นี้ มีการคาดการณ์ว่า มูลค่าของตลาดท่องเที่ยวแบบ Adventure จะทะลุ 1.1 ดอลลาร์สหรัฐ
 
และประเทศที่น่าจะมีขนาดของธุรกิจแนวนี้มากที่สุดคือ ยุโรป ส่วนถ้าในเอเชีย คงต้องยกให้ญี่ปุ่น ด้วยวิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่สนับสนุนกิจกรรมกลางแจ้งมาเป็นเวลานาน ทำให้ญี่ปุ่นเป็นผู้นำในธุรกิจนี้เลยก็ว่าได้ สินค้าที่เป็นที่นิยมอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ก็มาจากญี่ปุ่นอยู่หลายแบรนด์ เราลองมาดูกันหน่อยกิจกรรมท่องเที่ยว Outdoor แบบนี้ทำให้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้อานิสงค์ตามไปอีกแค่ไหน 
 
Camping
 
 
แคมป์ที่นิยมในประเทศไทยปัจจุบันนี้อาจจะแบ่งง่ายๆ เป็น
Glamping คือการตั้งแคมป์แบบหรูหรา มีความสะดวกสบาย เรียกว่ายกบ้านสวยๆ ไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จุดตั้งแคมป์ส่วนใหญ่จึงอยู่ในจุดที่เข้าถึงได้ง่าย สามารถขนอุปกรณ์ไปได้เต็มที่ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม จึงทำให้ธุรกิจอุปกรณ์แคมปิ้งและรีสอร์ตลานกางเต็นท์เติบโตอย่างรวดเร็ว
.
Camping Car แรกเริ่มจากกลุ่มที่ชื่นชอบการขับรถ 4x4 ไปตามเส้นทางทุรกันดาร แล้วจอดพักค้างแรมตามหมู่บ้านห่างไกล ยอดดอยหรืออุทยานแห่งชาติ จนถึงทุกวันนี้ที่การเดินทางสะดวกสบายขึ้น ก็มีการนำรถตู้ รถ suv มาดัดแปลงทำเป็นรถบ้านเพิ่มมากขึ้น
 
1.campingcar
.
Adventures การผจญภัย ไม่ว่าจะเป็นเดินป่า วิ่งเทรล จักรยาน พายเรือทางไกล หรือล่องแก่งแม่น้ำ ที่ต้องเดินทางด้วยแรงของตัวเองไปในป่า ทะเลหรือที่ทุรกันดารเป็นเวลาหลายวัน ทำให้อุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์แคมป์แบบอัลตร้าไลท์เป็นอีกหนึ่งหมวดสินค้าที่เป็นที่นิยม
2.ultralightcamping.
กีฬากลางแจ้งที่เป็นที่นิยมขึ้นมาอย่างสูง และทำให้หลายธุรกิจขยายตัวอย่างมาก ในช่วงโควิดคงหนีไม่พ้นกีฬาอย่างวิ่งเทรล และ Surf Skate ที่ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ฮิตทั่วประเทศจนทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว การทำสนาม pumptrack และสินค้าที่เกี่ยวข้องเติบโตแบบไม่ทันตั้งตัว ถือเป็นช่วงน้ำขึ้นที่ใครตักได้ทันก็จะประสบความสำเร็จ
.
3.surfskate
มีการวิจัยจากหลายสำนัก พบว่า หลังโควิดพฤติกรรมของผู้บริโภคอาจจะเปลี่ยนไปอย่างถาวร การหันมาใส่ใจสุขภาพ การพักผ่อน การท่องเที่ยว และกิจกรรมกลางแจ้งเหล่านี้ จึงน่าจะยังคงอยู่ในเทรนด์ธุรกิจต่อเนื่องไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว
   
4.trekking
 
 
ขอบคุณภาพบางส่วน จาก TANKstore 
 
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT