ข่าวเศรษฐกิจ

จีนหั่นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

20 ธ.ค. 64
จีนหั่นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหลักระยะ 1 ปี (one-year LPR) ลง 0.5% เหลือ 3.8% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน ที่แบงก์ชาติจีนหั่นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหลัก หลังจากที่เคยลดไปครั้งก่อนเมื่อเดือน เม.ย. 2020 เพื่อช่วยต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนั้น




ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบงก์ชาติจีนก็เพิ่งประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของแบงก์พาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% ซึ่งในทางปฏิบัติหมายถึงการปล่อยสภาพคล่องเข้าระบบถึง 1.88 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้แบงก์ชาติจีน กลายเป็นธนาคารกลางขนาดใหญ่รายแรกของโลก ที่ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเต็มสูบ สวนทางกับธนาคารกลางใหญ่หลายแห่ง เช่น สหรัฐ และอังกฤษ ที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย




ทั้งนี้ การใช้นโยบายคุมโควิดเป็นศูนย์ทำให้จีนคุมโควิดอย่างเข้มงวดโดยไม่เปิดประเทศ ซึ่งผลกระทบจากการระบาดของโควิด รวมถึงวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทหลายแห่งกำลังประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้ ได้ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งปีหลัง จนอาจฉุดให้จีดีพีไตรมาส 4 โตได้ต่ำสุดเพียง 4.9% เท่านั้น และทำให้เหล่าประเทศคู่ค้ากังวลต่อสภาพเศรษฐกิจจีนในปีหน้า 2022

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT