สินทรัพย์ดิจิทัล

Binance สยบข่าวร้าย โชว์ปิดดีลซื้อบริษัทคริปโทฯ ในอินโดนีเซีย

19 ธ.ค. 65
Binance สยบข่าวร้าย โชว์ปิดดีลซื้อบริษัทคริปโทฯ ในอินโดนีเซีย

Binance สยบข่าวร้าย โชว์ปิดดีลซื้อบริษัทคริปโทฯ ในอินโดนีเซีย Tokocrypto เป็นเจ้าของใหม่อย่างเป็นทางการ หลังเข้าลงทุนมาหลายปี ล้างไพ่เลย์ออฟทันที 58%

 

โฆษกของ Tokocrypto แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ในอินโดนีเซีย แถลงว่า Binance ได้จบดีลการซื้อบริษัทโทโกคริปโทแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทจะดำเนินการตามเงื่อนไขในข้อตกลงซื้อขาย คือ จะมีการปลดพนักงานออกในสัดส่วน 58% และซีอีโอ Pang Sue Kai จะก้าวลงจากตำแหน่ง แต่จะยังอยู่ในคณะกรรมการบริษัทต่อไป

Tokocrypto ถือเป็นบริษัทคริปโทฯ รายแรกในอินโดนีเซียที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Bappebti ซึ่งเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลสินค้าโภคภัณฑ์ของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ Binance ได้เข้าไปลงทุนใน Tokocrypto มาตั้งแต่ปี 2020 โดยฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ซีอีโอของไบแนนซ์ กล่าวว่า ไบแนนซ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Tokocrypto มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่นี่ถือเป็นการเพิ่มเงินลงทุนและเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเข้าไปเท่านั้น

ขณะที่ไบแนนซ์ได้เข้าไปลงทุนและซื้อบริษัทในลักษณะนี้มาแล้วหลายราย เช่น ในอินเดีย และญี่ปุ่น เพื่อเจาะตลาดคริปโทฯ ในประเทศนั้นๆ

slcv_79_1

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน Tokocrypto ได้เลย์ออฟพนักงานไปแล้ว 45 คน และยุบบางแผนกลง เช่น NFT มาร์เก็ตเพลส และคอมมูนิตี้สเปซ เนื่องจากภาวะตลาดขาลง ส่วนข่าวการปิดดีลครั้งนี้ทำให้ราคาเหรียญของบริษัทพุ่งขึ้นทันทีถึง 40% และพุ่งไปแล้ว 60% นับตั้งแต่มีข่าวการซื้อกิจการเมื่อประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้ ไบแนนซ์เองเพิ่งประสบภาวะระส่ำจากการถูกเทขายเหรียญอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นผลกระทบเรื่องความเชื่อมั่นที่ต่อเนื่องจากการล่มสลายของ FTX, การที่บริษัทระงับการถอนเหรียญ USDC ชั่วคราว และยิ่งถูกซ้ำเมื่อบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ Mazars Group ประกาศระงับการให้บริการต่อลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงบริษัท Binance, KuCoin และ Crypto.com

บริษัทข้อมูลบล็อกเชน แนนเซน (Nansen) เปิดเผยข้อมูลว่า ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ประกาศระงับการถอนเหรียญ USDC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบแนนซ์เผชิญการแห่ถอนเหรียญไปมากถึง 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.57 หมื่นล้านบาท)  

มูลค่าดังกล่าวนับเป็นการถอนเหรียญรายวันครั้งใหญ่ที่สุดของไบแนนซ์ นับตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 65 และยังเป็นเงินส่วนใหญ่ที่ไหลเข้าแพลตฟอร์มตลอด 7 วันที่ผ่านมา (เงินเข้า 7 วัน ถูกถอนออกเกือบหมดภายในวันเดียว)

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT