ธุรกิจการตลาด

เปิด 10 อันดับสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก Air New Zealand อันดับ 1

8 ม.ค. 67
เปิด 10 อันดับสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก Air New Zealand อันดับ 1

Air New Zealand ขึ้นแท่นสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ AirlineRatings เฉือนชนะเพื่อนบ้านอย่าง Qantas สายการบินจากออสเตรเลีย ขณะที่ Japan Airlines สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ได้อันดับที่ 20 ของโลก

สำหรับบางคน การเดินทางโดยเครื่องบินอาจเป็นเรื่องน่ากลัว เพราะเห็นข่าวอุบัติเหตุทางอากาศทีไรก็มักจะมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจำนวนมาก และมักจะไม่มีผู้รอดชีวิต และเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง หรือปัญหาอะไรขึ้นมาจนเสียการควบคุมแล้ว ผู้โดยสารก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากฝากชีวิตไว้กับนักบิน และลูกเรือ ไม่เหมือนยานพาหนะบนบกที่หลายๆ คนคุ้นเคยและพอคิดหาทางรอดได้ในบางสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้ว ตามสถิติการเกิดอุบัติเหตุ การเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์เป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลก เพราะมีอัตราการเสียชีวิตต่ำมากเมื่อเทียบกับระยะทางและการเดินทางในรูปแบบอื่น โดยจากข้อมูลของ National Safety Council (NSC) ของสหรัฐฯ การเดินทางโดยเครื่องบินมีอัตราการเสียชีวิตเพียง 0.0001 คนต่อระยะทางเดินทาง 100,000,000 ไมล์ ขณะที่การเดินทางทางรถยนต์มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 0.57 คนต่อระยะทางเดียวกัน

นี่เป็นเพราะผู้เชี่ยวชาญรู้ดีว่า การเดินทางบนเครื่องบินนั้นไม่สามารถมีความผิดพลาดได้ ดังนั้น ทุกอย่างบนเครื่องบิน แม้แต่รายละเอียดเล็กๆ จึงถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นผังที่นั่ง ทางออก รวมไปถึงวัสดุในตัวเครื่องที่มักทนไฟและแรงโน้มถ่วงได้ดี นักบินและลูกเรือต่างก็ต้องผ่านการฝึกฝนด้านความปลอดภัยมาอย่างหนัก เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ในหลายๆ สถานการณ์ เพราะเมื่อเกิดคับขันขึ้นมาแล้ว พวกเขาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชีวิตของผู้โดยสารทั้งหมด

ดังนั้น สายการบินต่างๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับการตรวจซ่อมบำรุงเครื่องบินตัวเองอย่างเคร่งครัด และจัดให้ลูกเรือเข้าฝึกฝนและอัพเดตมาตรการใหม่ๆ ในการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาชื่อเสียงและคุณภาพของการบริการ และจากการจัดอันดับของ AirlineRatings สายการบินเหล่านี้คือสายการบินที่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลก

  1. Air New Zealand จาก นิวซีแลนด์
  2. Qantas จาก ออสเตรเลีย
  3. Virgin Australia จาก ออสเตรเลีย
  4. Etihad Airways จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  5. Qatar Airways จาก กาตาร์
  6. Emirates จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  7. All Nippon Airways จาก ญี่ปุ่น
  8. Finnair จาก ฟินแลนด์ 
  9. Cathay Pacific Airways ฮ่องกง
  10. Alaska Airlines จาก สหรัฐอเมริกา

 

Air New Zealand คว้าแชมป์ เฉือน Qantas

ในทุกปี AirlineRatings ได้รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยของสายการบินทั่วโลกถึง 400 สายการบินมาเพื่อจัดอันดับสายการบินที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก โดยจะประเมินจาก 11 ตัวชี้วัด อาทิ เช่น จำนวนอุบัติเหตุในรอบ 5 ปี อายุและการรักษาสภาพของเครื่องบิน รูปแบบและระยะการฝึกฝนด้านความปลอดภัยที่ลูกเรือได้รับ รวมไปถึงผลประเมินความปลอดภัยขององค์กรระดับโลกต่างๆ เช่น IATA Operational Safety Audit หรือ IOSA

สำหรับปี 2024 สายการบินที่ได้อันดับหนึ่งด้านความปลอดภัย คือสายการบิน Air New Zealand จากนิวซีแลนด์ ที่ทำคะแนนเฉือนชนะ Qantas สายการบินจากออสเตรเลียไปเพียง 1.5 คะแนน เพราะมีฝูงบินที่ใหม่กว่า และมีความโดดเด่นในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่อันตราย

จากข้อมูลของ AirlineRatings สนามบินในนิวซีแลนด์ทั้ง สนามบินเวลลิงตัน (Wellington) และ สนามบินควีนสทาวน์ (Queenstown) ล้วนแต่เป็นสนามบินที่มีที่ตั้งและสภาพแวดล้อมที่ท้าทายความสามารถของนักบิน โดยเวลลิงตันเป็นหนึ่งในสนามบินที่ลมแรงที่สุดในโลก ขณะที่ควีนสทาวน์ตั้งอยู่กลางเขา ทำให้การนำทาง นำเครื่องบินขึ้นและลงมีความอันตราย

Qantas อดีตแชมป์จากปี 2023 ในปีนี้ตกไปอยู่ที่ 2 ตามมาด้วย Virgin Australia, Etihad Airways จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ Qatar Airways จากกาตาร์ ขณะที่ Singapore Airlines เป็นตัวแทนจากอาเซียนติดไปในอันดับที่ 13

อย่างไรก็ตาม แม้จะคิดตามคะแนน การจัดอันดับนี้ก็ไม่ได้สะท้อนว่าสายการบินที่ได้อันดับรองลงมาจะไม่มีความปลอดภัย เพราะสายการบินใน 25 อันดับแรกในรายชื่อนี้ล้วนแต่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มแข็ง และมีคะแนนต่างกันไม่กี่คะแนนเท่านั้น โดยจากในรายชื่อ สายการบินที่เพิ่งได้รับเสียงชื่นชมด้านปลอดภัยไปอย่าง Japan Airlines ก็อยู่ในอันดับที่ 20

Jetstar ครองแชมป์โลว์คอสปลอดภัย VietJet ติดอันดับ 8

ทั้งนี้ นอกจากสายการบินแบบฟูลเซอร์วิสแล้ว AirlineRatings ยังได้จัดอันดับสายการบินโลว์คอสที่ปลอดภัยที่สุดในโลก โดยสายการบินที่ได้อันดับที่ 1 ในการจัดอันดับปี 2024 ไปคือ Jetstar ซึ่งเป็นสายการบินที่เป็นการร่วมทุนกันระหว่างสายการบิน Qantas จากออสเตรเลีย และ Japan Airlines จากญี่ปุ่น

ถัดจาก Jetstar สายการบินโลว์คอสที่ได้รับอันดับรองลงมาคือ EasyJet จากอังกฤษ Ryanair จากไอร์แลนด์ และ Wizz Air จากฮังการี ขณะที่ Vietjet จากเวียดนามมาในอันดับที่ 8 และ AirAsia Group จากมาเลเซียมาในอันดับที่ 12 

149841


อ้างอิง: Business Insider, Forbes

advertisement

SPOTLIGHT