ธุรกิจการตลาด

ปิดดีล SPRC เข้าซื้อธุรกิจน้ำมันของเชฟรอนในไทยมูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท

4 ม.ค. 67
ปิดดีล SPRC เข้าซื้อธุรกิจน้ำมันของเชฟรอนในไทยมูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ประกาศเข้าซื้อธุรกิจการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” จากบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด มูลค่า 5,500 ล้านบาท การเข้าซื้อครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ SPRC ในการก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานครบวงจรในประเทศไทยเพราะมีครบทั้งธุรกิจโรงกลุ่นและสถานีบริการน้ำมัน 

 

ปิดดีลสำเร็จ SPRC เข้าซื้อธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงของเชฟรอนในประเทศไทยมูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท

ปิดดีล SPRC เข้าธุรกิจน้ำมันของเชฟรอนในไทยมูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท

ดีลนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ทาง บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ได้อนุมัติเข้าซื้อธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากบริษัท เชฟรอน (ไทย) ภายใต้แบรนด์คาลเท็กซ์  โดยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ปลายปี 2565 อยู่ที่ราคา 5,562.5 ล้านบาท

และล่าสุดคือเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 ทาง SPRC ประกาศปิดดีลสำเร็จ สามารถเข้าซื้อกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง เชฟรอน โดยสิ่งที่ SPRC จะได้จากดีลนี้ได้แก่

  • ปั๊มน้ำมัน คาลเท็กซ์ กว่า 450 แห่งทั่วประเทศไทย  
  • สัดส่วนการถือหุ้น 9.91% บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด 
  • สัดส่วนการถือหุ้น 2.51% บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS 
  • สิทธิถือครองที่ดินแปลงที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมไปจนถึงคลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา และสุราษฎร์ธานีด้วย

ผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปีของ  บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)  หรือ SPRC

  • ปี 2563  มีรายได้รวม 130,234 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 6,004 ล้านบาท
  • ปี 2564 มีรายได้รวม 172,546 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,746 ล้านบาท
  • ปี 2565  มีรายได้รวม 285,327 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,673 ล้านบาท
  • 9 เดือนแรกของปี 2566  มีรายได้รวม 174,221 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,359 ล้านบาท  


สรุปการเข้าซื้อธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงของ SPRC

จะช่วยให้ SPRC กลายเป็นบริษัทพลังงานครบวงจรที่ครอบคลุมตั้งแต่การกลั่นน้ำมัน(โรงกลั่นน้ำมันของ SPRC ในไทยนั้นมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบสูงถึง 175,000 บาร์เรลต่อวัน ) ไปจนถึงการจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง  การดำเนินการดังกล่าวจะสร้างประโยชน์ร่วมกันทั้งต่อ SPRC และเชฟรอน โดย SPRC จะได้รับประโยชน์จากการผสานธุรกิจการตลาดและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงเข้ากับการกลั่นน้ำมัน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการเติบโตและขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์ด้านห่วงโซ่ ในขณะที่เชฟรอนจะได้รับประโยชน์จากการลดภาระการบริหารธุรกิจการตลาดและจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย

 

คนไทยจะได้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง

ปิดดีล SPRC เข้าธุรกิจน้ำมันของเชฟรอนในไทยมูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท

นายโรเบิร์ต โดบริค กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SPRC กล่าวว่า “การเข้าซื้อครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ SPRC ในการขยายธุรกิจและเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูงและบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าของเราต่อไป”

“SPRC จะยังคงจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพภายใต้แบรนด์ คาลเท็กซ์® และ เทครอน ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจและอยู่เคียงคู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนานกว่า 75 ปี โดยหวังว่าจะสามารถนำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูงให้กับลูกค้าผ่านสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั่วประเทศ” นายโดบริค กล่าวเสริม

ด้านนายชาแชงค์ นานาวาติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการพาณิชย์ SPRC กล่าวว่า “การรวมธุรกิจการกลั่นและการตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถสร้างเสริมคุณค่าของแบรนด์คาลเท็กซ์ให้เพิ่มสูงขึ้น ด้วยการเติมเต็มประสบการณ์อันน่าประทับใจได้อย่างครอบคลุม”

เจ้าของหุ้นสถานีน้ำมันในประเทศไทยในเวลานี้

  • CALTEX คือ SPRC
  • PTT  คือ OR
  • บางจาก และ ESSO  คือ BCP
  • PT คือ PTG
  • SUSCO คือ SUSCO

ขาดเพียงเจ้าเดียวคือปั๊ม SHELL ที่ยังไม่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT