ธุรกิจการตลาด

OpenAI ได้ซีอีโอ Twitch เสียบแทน Sam Altman ก่อน Microsoft คว้าร่วมทีม

20 พ.ย. 66
OpenAI ได้ซีอีโอ Twitch เสียบแทน Sam Altman ก่อน Microsoft คว้าร่วมทีม

ข่าวซีอีโอของ OpenAI ‘Sam Altman’ ถูกบีบออกจากบริษัทที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมปลุกปั้น และเป็นผู้บริษัทผู้นำของวงการ AI จากผลิตภัณฑ์ Genertive AI ชิ้นโบว์แดงอย่าง ‘ChatGPT’ ซึ่งได้สร้างความไม่แน่นอนให้กับทิศทางของบริษัท และความเสี่ยงที่ Altman จะดึงตัวหัวกะทิของบริษัทไปร่วมปั้นโปรเจกต์ในที่ทำงานใหม่ แต่ฝุ่นยังไม่ทันหายตลบ OpenAI ก็ดึงตัวอดีตซีอีโอของ ‘Twitch’ มานั่งตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ พร้อมทั้ง Sam Altman ก็ถูกดึงตัวไปทำงานกับ Microsoft แล้ว

 

afp.com-20231106-ph-gty-17787

 

ข่าวการลาออกของ Sam Altman เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่ววงการเทค โดยสาเหตุที่คาดว่าทำให้นาย Altman ต้องลาออกนั้น เกิดจากความไม่เชื่อมั่นของบอร์ดบริหารซึ่งมองว่า การสื่อสารที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจนของเขาทำกระทบความสามารถในการตัดสินใจของบอร์ด ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวนี้ได้ทำให้เกิดเสียงค้านมากมายจากภายใน หนึ่งในนั้นคือ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ อย่าง ‘Microsoft’ ซึ่งสนับสนุนให้บริษัทพิจารณาคืนตำแหน่งซีอีโอให้กับ Altman

อย่างไรก็ดี สถานการณ์กลับชุลมุนยิ่งขึ้นหลังบอร์ดพยายามจะเจรจากับ Altman เนื่องจากแรงกดดันของนักลงทุน และความเสี่ยงที่พนักงานจะตบเท้ากันลาออก แต่การเจรจาเหมือนจะไม่เป็นผล เมื่อบอร์ดได้แต่งตั้ง ‘Emmett Shear’ อดีตซีอีโอของ Twitch ขึ้นมารักษาการตำแหน่ง ซีอีโอ แทนตัวเลือกเดิมคือ ‘Mira Murati’ ผู้เป็น CTO ของบริษัท ทำให้วงการเทคนั้นเต็มไปด้วยคำถามถึงอนาคตของ Open AI ที่ไร้เงาของ Sam Altman และว่าที่ซีอีโอคนใหม่ที่หยิบมานั้น ก็ไม่ใช่ผู้เล่นคนสำคัญในด้านนี้ด้วย

 

1700325900623



Sam Altman ถือเป็นผู้มีอิทธิพลในแวดวง Generative AI จากผลงานที่สร้างแรงกระเพื่อมอย่างมหาศาลให้กับวงการอย่าง ChatGPT นอกจากนี้ตัวเขาเองก็มักออกมาแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการกำกับดูแล และสร้างเสริมความปลอดภัยให้กับปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย โดยการที่ ChatGPT ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และทำให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน กับ ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนไปนั้น หลายคนมองว่าส่งอิมแพ็คในระดับเดียวกับ ‘Steve Jobs’ และเทียบการออกจากบริษัทของเขาว่าคล้ายคลึงกับที่ Jobs ถูกบีบออกจากบริษัทที่ตัวเองร่วมก่อตั้งขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่า ‘OpenAI’ ในยุคที่ไม่มี Altman จะไม่เหมือนเดิม แต่ก็มิอาจทราบได้ว่าจะแตกต่างออกไปในทางบวก หรือทางลบ

Altman ไม่ได้เพียงพาภาพลักษณ์ของเขาไปจากองค์กร แต่ยังมีผลในการพาความเชื่อใจของบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทเล็กๆ ที่ต้องพึ่งพิงการเข้าถึงภูมิปัญญาระดับมนุษย์ของ ChatGPT ไปกับเขาด้วย และจุดนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่คู่แข่งเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ GenAI ของตัวเอง เข้ามาฉกฉวยลูกค้าไปจาก OpenAI ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ชื่อเสียงของ Sam Altman ก็ทำให้โปรเจกต์ต่างๆ อาจเกิดขึ้นใหม่ภายใต้การดูแลของเขา จะเป็นที่สนใจของนักลงทุน และอาจเกิดทำให้ Open AI เกิดปรากฏการณ์ ‘สมองไหล’ ขึ้นกับพนักงานได้

 

 

โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ‘Satya Nadella’ ซีอีโอของ Microsoft ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางหลายช่องทางโซเชียลมีเดียส่วนตัวแล้วว่า เขายินดีที่จะรู้จักและทำงานกับ Emmett Shear หัวเรือคนใหม่แห่ง OpenAI และตื่นเต้นมากๆ ที่จะประกาศว่า Sam Altman และ Greg Brockman (อดีตประธานของ OpenAI) จะได้มาร่วมงานกับ Microsoft โดยดูแลทีมวิจัย AI ขั้นสูง ซึ่งยังก็ยังไม่แน่ว่า จะเป็นผลดีต่อ OpenAI หรือจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งภายใต้ชายคาเดียวกัน

 

ที่มา : BBC, The New York Times, The Verge, CNN Business, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT