ธุรกิจการตลาด

ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

24 ต.ค. 66
ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและไวไวควิก” รุกขยายธุรกิจร้านอาหาร เปิดตัวร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) สาขา 5 (สาขาล่าสุด อ่างศิลา) เพื่อต้อนรับ ธุรกิจใหม่อย่าง food retail ที่เติบโต 20% มาพร้อมกับกลยุทธ์ ‘ป่าล้อมเมือง’ เล็งปีหน้าเปิดสาขาในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่และนครสวรรค์  ย้ำเวลานี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 

 

ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café แนวคิดใหม่สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

คุณ วีระ นภาพฤกษ์ชาติ ผู้บริหาร บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่อบแห้งรายใหญ่ของไทย มองเห็นโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ (food retail) เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย โดยเปิดร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) ร้านอาหารกึ่งคาเฟ่ที่เน้นเมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

การเปิดร้านควิกเทอเรสนี้ เป็นการต่อยอดธุรกิจจากสินค้าหลักของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ไม่ได้ให้แฟรนไชน์และลิขสิทธิ์ในการผลิตสินค้าให้กับประเทศอื่น ดังนั้น จึงนำสินค้ามาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ควิกแสบ โดยตั้งชื่อร้านว่า “ควิกเทอเรส” โดยร้านควิกเทอเรส เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้เป็นอาหารจานหลักที่รับประทานได้หลากหลาย โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทฯ ได้คิดค้นเมนูใหม่ ๆ โดยใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นวัตถุดิบหลัก

 

Noodle Café แนวคิดใหม่สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารยอดนิยมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยรสชาติอร่อย สะดวกรวดเร็ว และราคาประหยัด อย่างไรก็ตาม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมักถูกมองว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ และไม่เป็นที่นิยมในร้านอาหารระดับสูง

จากแนวคิดที่ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด (ไวไว) จึงได้ริเริ่มเปิดร้าน ควิกเทอเรส (Quick Terrace) ซึ่งเป็น Noodle Café ภายใต้แนวคิด "ล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซอง นำมาแต่งตัวใหม่" โดย ร้านควิกเทอเรส นำเสนอเมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรูปแบบใหม่ ผ่านการรังสรรค์ของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทควิกเทอเรสเอง โดยนำบะหมี่ซองมาปรุงแต่งใหม่ด้วยวัตถุดิบชั้นดี และนำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัยและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

 

ทีมผู้บริหาร ไวไว GEN3 เดินหน้าบุกต่างจังหวัด ยอดขายพุ่ง 20%

ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 (GEN3) ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด ไวไวจึงเลือกใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง มุ่งเน้นที่จะทำธุรกิจกับผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด กล่าวว่า "จากรายงานของสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (WINA) พบว่าในปี 2022 ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกสูงถึง 1.21 แสนล้านซอง เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันและทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่สำคัญคนไทยมีสถิติบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึง 3,870 ล้านซองต่อปี ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 9 เท่ากับว่ากลุ่มผู้ที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยยังจัดอยู่ในสัดส่วนที่ดีพอสมควร"

"ยิ่งไปกว่านั้น ในพื้นที่ต่างจังหวัดย่อมมีอัตราการกระจายตัวของประชากรมากกว่า จึงมองเห็นโอกาสที่จะได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า สร้างแบรนด์อิมเมจได้รวดเร็วกว่า จึงเลือกที่จะการเดินเข้าไปหาและให้ความสำคัญแบบจริงใจกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาในเวลาต่อมา คือ สาขาชลบุรี (ปั๊ม ปตท. บายพาส) , สาขาอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร (ปั๊ม ปตท. อ้อมน้อย ฝั่งขาออก) และสาขากระทุ่มแบน (ปั๊ม ปตท. ถนนเศรษฐกิจ จ.สมุทรสาคร) ตามลำดับ"

ผลตอบรับที่ผ่านมา ภาพรวมของทุกสาขามียอดขายเติบโตในปี พ.ศ. 2566 เทียบกับปี พ.ศ. 2565 มากกว่า 20% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

กลยุทธ์ป่าล้อมเมืองของไวไว GEN3 ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัด ส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยทาง คุณ ยศสรัล มองว่าธุรกิจนี้สามารถที่จะต่อยอดโดยพัฒนารสชาติใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยบริษัทมีจุดแข็งด้านทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการพัฒนารสชาติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

สเต็ปต่อไปบริษัทวางแผนขยายสาขาใหม่ๆ เพื่อกระจายรัศมีของ‘ป่าล้อมเมือง’ เพิ่มขึ้นไปอีก ในระยะสั้น และ แผนระยะยาว คือ จะเปิดสาขาตามศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละจังหวัดเพิ่มอีกในอนาคต

ผลประกอบการย้อนหลัง

  • ปี 2562  มีรายได้ 6,525 ล้านบาทกำไรสุทธิ 341 ล้านบาท
  • ปี 2563  มีรายได้ 7,059 ล้านบาทกำไรสุทธิ 430 ล้านบาท
  • ปี 2564  มีรายได้ 6,797 ล้านบาทกำไรสุทธิ 306 ล้านบาท
  • ปี 2565  มีรายได้ 7,734 ล้านบาทกำไรสุทธิ 125 ล้านบาท

จากข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจค้า พบว่า ผลประกอบการของ  บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด (ไวไว) ย้อนหลัง 4   ปีที่ผ่านมา ยังคงทำกำไรแม้จะน้อยลง ตามปัจจัยภาวะเศรษฐกิจ

 

เมนูแสนอร่อย เข้าถึงทุกคน

ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

จากบะหมี่ซองที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนานแบรนด์ ไวไว ได้ต่อยอดธุรกิจสู่ร้านอาหารในรูปแบบของ ไวไว ภายใต้ชื่อ "ไวไว ควิกเทอเรส" โดยมุ่งมั่นที่จะนำเสนอเมนูแสนอร่อยในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

มี สาขาแรก ตั้งอยู่ด้านหน้าของโรงงานไวไว สำนักงานใหญ่ จังหวัดนครปฐม โดยเริ่มแรกเน้นรองรับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงานที่ชื่นชอบในการรับประทานเมนูเส้น รวมถึงผู้ที่ต้องการอาหารที่รวดเร็ว สะดวก อร่อย และมีคุณภาพ

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้น ไวไว ควิกเทอเรส จึงพบว่าลูกค้าที่เข้ามาในร้านมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นครอบครัว จึงต่อยอดขยายสาขาโดยร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่มีศักยภาพและทำเลที่เหมาะสม สำหรับจุดเด่นของ ไวไว ควิกเทอเรส คือ

  • เมนูหลากหลาย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย
  • รสชาติอร่อย มีคุณภาพ
  • บริการรวดเร็ว สะดวก
  • ความมุ่งมั่นของทางไวไว

 

เมนูใหม่ ฉีกแนวเดิม ชูจุดเด่นเส้นเหนียวนุ่ม

ไวไว จากบะหมี่ซองสู่ Noodle Café สร้างมูลค่าให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เมนูใหม่ที่ไวไวเปิดตัวล่าสุด คือ เมี่ยงเส้นหมี่เวียดนามหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว และเมี่ยงเส้นหมี่อัญชันกุ้งน้ำจิ้มซีฟู้ด ทั้งสองเมนูนี้ฉีกแนวจากเมนูเดิมของไวไวที่เน้นรสชาติแบบไทย ๆ มาสู่รสชาติแบบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเมี่ยงเส้นหมี่เวียดนามหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว เป็นการผสมผสานระหว่างเส้นหมี่เวียดนามกับหมูย่างและน้ำจิ้มแจ่วแบบไทย ๆ ส่วนเมี่ยงเส้นหมี่อัญชันกุ้งน้ำจิ้มซีฟู้ด เป็นการผสมผสานระหว่างเส้นหมี่อบแห้งกับกุ้งและน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบไทย ๆ

ส่วนเมนูเดิมที่ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เช่น เส้นเล็กผัดไทยกุ้งสด ไวไวผัดฉ่าทะเล ต้มยำกุ้งน้ำข้น ต้มยำปลาหมึกน้ำข้นและต้มยำทะเลน้ำข้น

นอกจากเมนูใหม่แล้ว ไวไวยังได้เปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ เส้นหมี่เวียดนาม ซอสปรุงรสอเนกประสงค์ ซอสผัดกะเพรา และซอสผัดฉ่า และสินค้าใหม่จากทีมนวัตกรรม คือ บะหมี่เปลือยญี่ปุ่นและเส้นหมี่ขาวไฟเบอร์

สำหรับ ไวไว ควิกเทอเรส มุ่งมั่นที่จะนำเสนอเมนูแสนอร่อยที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพื่อสานต่อความตั้งใจของแบรนด์ในการเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มความสุขให้กับคนไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT