ธุรกิจการตลาด

BCPG ปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท  รับรู้รายได้ทันที

13 ก.ค. 66
BCPG ปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท  รับรู้รายได้ทันที
ไฮไลท์ Highlight

“ บีซีพีจีได้เข้าไปลงนามในสัญญาขื้อขายหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 โครงการ ด้วยเงินลงทุน 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการทันที” 

 

เทรนด์ธุรกิจการดำเนินธุรกิจยุคนี้ ต้องคำนึงถึง ESG คือ การดูแลสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี เหมือนกระจกที่สะท้อนภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท ให้ความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง 

บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ bcpg เป็นบริษัทหนึ่ง ที่ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้า ด้วยพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด bcpg ได้รับโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ มูลค่าการลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ภายหลังประกาศลงนามซื้อขายหุ้นไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้BCGP มีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์  ซึ่งจะรับรู้รายได้ทันทีในสหรัฐฯ กว่าสี่เท่าตัว ปัจจุบัน บีซีพีจีมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตกว่า 30% คิดเป็นกำลังการผลิตรวม 1,744 เมกะวัตต์

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา bcpg ได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้น และได้รับโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 โครงการในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จากบริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้ง เรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์  ดังนี้ 

  1. โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ฮามิลตั้น ลิเบอร์ตี้ (ลิเบอร์ตี้) มีกำลังการผลิตติดตั้ง 848 เมกะวัตต์ จะทำให้บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 25% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 212 เมกะวัตต์
  2. โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ฮามิลตั้น เพทรีออต (เพทรีออต) มีกำลังการผลิตติดตั้ง 857เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 25% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 214 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้ง เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าฮามิลตั้น ลิเบอร์ตี้ (Hamilton Liberty) และ ฮามิลตั้น  เพทรีออต (Hamilton Patriot) ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตรวม 1,705 เมกะวัตต์ ทำให้บีซีพีจีมีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งสิ้น 4 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนรวมทั้งสิ้น 577 เมกะวัตต์

“ บีซีพีจีได้เข้าไปลงนามในสัญญาขื้อขายหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 โครงการ ด้วยเงินลงทุน 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการทันที” นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) กล่าว

อย่างไรก็ตาม bcpg ประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นผู้ประกอบการและลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังน้ำ และก๊าซธรรมชาติ ทั้งในประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และสหรัฐอเมริกา มีกำลังการผลิตรวม 1,744 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ bcpg ได้เริ่มการทำการตลาดกับผู้บริโภครายย่อยโดยตรงมากขึ้น เน้นการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้กับผู้บริโภคโดยตรง รวมถึงให้บริการการจัดการ ด้านพลังงานหรือ energy as a service และนำเทคโนโลยีล้ำสมัยระดับโลกมาใช้ ช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยตัวเองและประหยัดค่าใช้จ่าย

bcpg ในไตรมาส 1/2566 มีรายได้รวม 1,100 ล้านบาท กำไรสุทธิ 511.85 ล้านบาท

advertisement

SPOTLIGHT