ธุรกิจการตลาด

รู้จักซีอีโอหญิงคนใหม่ที่ Elon Musk เชื่อใจนั่งตำแหน่ง ซีอีโอ Twitter

12 พ.ค. 66
รู้จักซีอีโอหญิงคนใหม่ที่ Elon Musk เชื่อใจนั่งตำแหน่ง ซีอีโอ Twitter

ชะตากรรมของ Twitter ตั้งแต่ Elon Musk เข้าฮุบบริษัท และยึดเก้าอี้ซีอีโอนั้น ก็เหมือนนั่งบนรถไฟเหาะตลอดเวลา เพราะความกล้าได้กล้าเสียของตัว Elon Musk ที่ทั้งออกฟีเจอร์ใหม่ ไล่คนออกแบบรัวๆ จนแม้แต่อดีตซีอีโอของ Twitter ของ Jack Dorsey ก็ได้แชร์มุมมองในสัปดาห์ก่อน ว่า Musk ไม่เหมาะกับการเป็นหัวหอกของ Twitter แม้ก่อนหน้านี้ตัว Dorsey เองจะเคยเชียร์ Musk มาก่อนก็ตาม

 

ข่าวล่าสุดที่ออกมาว่า Musk จะยอมลดบทบาท ลุกออกจากเก้าอี้ซีอีโอ Twitter แล้วนั้น ทำให้หุ้น Tesla ราคาพุ่ง 2% เนื่องจาก Musk จะได้กลับมาโฟกัสที่บริษัทลูกรัก Tesla ได้มากขึ้น แต่สิ่งที่สื่อให้ความสนใจ คือ ‘ว่าที่ซีอีโอหญิงคนใหม่’ นามว่า Linda Yaccarino ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจารับตำแหน่งในอีก 6 สัปดาห์

 

Twitter Elon Musk

 

ซีอีโอใหม่ Twitter คือใคร?

 

Linda Yaccarino ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ฝ่าย Global Advertising & Partnership ของ กลุ่มธุรกิจสื่อ NBCU แม่ของสำนักข่าว NBC ในสหรัฐ และค่ายหนังฟอร์มยักษ์ Universal Pictures โดยผลงานสำคัญของเธอ คือ การร่วมทำคลอดแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของช่อง NBC ที่ชื่อว่า ‘Peacock’ และดูแลอีเวนต์กีฬาขนาดใหญ่อย่าง Superbowl และกีฬาโอลิมปิกส์ อีกทั้งยังสร้างความร่วมมือระหว่างบริษัท กับบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Snapchat, YouTube และ Twitter ด้วย

 

ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งที่ NBCU ได้เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วนั้น เธอเคยทำงานอยู่ที่ Turner บริษัทสื่อขนาดใหญ่อีกเจ้าของสหรัฐ เป็นเวลาเกือบ 20 ปี (ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Warner Bros. Discovery แล้ว) ซึ่งนับว่าเธอได้โลดแล่น และมีประสบการณ์อย่างเข้มข้นในวงการสื่อมามากกว่า 30 ปี

 

ก่อนหน้านี้ Elon Musk ได้ทวีตข้อความผ่าน Twitter ส่วนตัวว่า ตนได้ว่าจ้างซีอีโอคนใหม่แล้ว และเธอคนนั้นกำลังจะเริ่มงานใน 6 สัปดาห์ข้างหน้า โดยไม่ได้เผยชื่อของซีอีโอหญิงคนดังกล่าว ซึ่ง Wall Street Journal ชี้ว่า เธอผู้นั่นก็คือ Linda Yaccarino  โดยหลังส่งไม้ต่อให้ซีอีโอหญิงคนใหม่แล้ว นาย Musk จะปรับบทบาทตัวเองมาเป็นประธานบอร์ดบริหารควบตำแหน่ง CTO ดูแลด้านผลิตภัณฑ์ ซอฟแวร์ และระบบของบริษัท

 

 

อย่างไรก็ดี Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่า การรับตำแหน่งนี้เกิดขึ้นในเวลาที่ดูไม่ค่อยเหมาะสมนัก เพราะในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงที่ NBCU จะต้องพรีเซนต์รายการของต่างๆ สื่อในเครือ เพื่อขายโฆษณาให้กับลูกค้า ซึ่งกินเวลาทั้งสัปดาห์ และในช่วงเวลานี้น่าจะเป็นช่วงที่ Yaccarino ต้องทำการบ้านอย่างหนักสำหรับอีเวนต์ใหญ่ที่กำลังจะมาถึงนี้

 

ตั้งแต่เข้าซื้อกิจการของ Twitter ในเดือนตุลาคมปีก่อน มัสก์ก็ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงกับแพลตฟอร์ม และองค์กรหลายอย่าง อาทิ ปลดพนักงานออกจำนวนมาก, เปิดบริการสมัครสมาชิกให้ผู้ใช้จ่ายเงินเพื่อแลกเครื่องหมายรับรองบัญชีจริง หรือ ‘ติ๊กถูก’, เปลี่ยนชื่อบริษัท Twitter เป็น X Corp. สะท้อนอุดมการณ์ที่จะมุ่งสู่การเป็น Super App

 

Twitter CEO

 

ซีอีโอคนต่อไปที่จะเข้ามารับไม้ (หรือรับมีด?) ต่อจาก Musk นั้น จะต้องรับมือกับผลการบริหารงานของเขา ซึ่งรวมถึงรายได้ที่ร่วงฮวบ 50% ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงความเชื่อมั่นที่สั่นคลอนของทั้งฝ่ายผู้ใช้งาน และฝ่ายพนักงานเอง

 

ที่มา : Blooomberg, Twitter

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT