ธุรกิจการตลาด

CardX-Token X ยานลูกของ SCBx พร้อมทะยานสู่น่านฟ้าสู่โลกการเงินดิจิทัล

11 ม.ค. 66
CardX-Token X ยานลูกของ SCBx พร้อมทะยานสู่น่านฟ้าสู่โลกการเงินดิจิทัล

CardX-Token X ยานลูกของ SCBx  

พร้อมบินทะยานสู่น่านฟ้า สู่โลกการเงินยุคดิจิทัล 

        SCBx  ยานแม่ ของกลุ่มเอสซีบี เอ็กซ์ (SCBGroup) ที่จะเป็นบริษัทลงทุน และมุ่งเน้นยุทธศาสตร์การลงทุนในธุรกิจการเงินและเทคโนโลยีดิจิตัลที่ตอบโจทย์โลกอนาคต ผันตัวจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ เป็น SCBx ยุคสมัยนี้ให้ปรับตัวก่อน ย่อมได้โอกาสก่อน ภายใต้เทรนผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล มุ่งเป้าการเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค เพื่อให้ตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที 

       ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Most Admired Financial Technology Group in ASEAN” มีเป้าหมายฐานลูกค้า 200 ล้านราย ทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน รูปแบบธุรกิจจะเป็นลักษณะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับอุตสาหกรรมหลักๆ สร้างแพลตฟอร์ม และ ecosystem เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

      SCBx  ได้มีการแบ่งธุรกิจที่มีความชัดเจนมากขึ้น โดยได้มีการปรับโครงสร้าง เมื่อ 22 เม.ย.65

    โดยมีบริษัทในกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่จดทะเบียนในไทย ทั้งหมด 23 บริษัท ดังนี้

  1. บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCBx  >> บริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่เป็นบริษัทลงทุนเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่น เพื่อเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์รวมของกลุ่ม และมีอำนาจควบคุมกิจการในบริษัทอื่น
  2. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB >> ธุรกิจธนาคารพาณิชย์
  3. บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด >> ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทจัดการกองทุน
  4. บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด >> ธุรกิจหลักทรัพย์
  5. บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด >> ธุรกิจลงทุนและพัฒนาธุรกิจทางการเงิน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ ตลอดจนลงทุนในการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน
  6. บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด >> ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย นายหน้าประกันชีวิต และธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดังกล่าว
  7. บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด >> ธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง และธุรกิจการให้สินเชื่อภายใต้การกำกับ
  8. บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ จำกัด >> ธุรกิจหลักทรัพย์
  9. บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด >> ธุรกิจลงทุนและพัฒนาธุรกิจทางการเงิน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ตลอดจนลงทุนในการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน
  10. บริษัท มันนิกซ์ จำกัด >> กิจการให้กู้ยืมเงิน ให้สินเชื่อรายย่อย ให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ
  11. บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด >> กิจการเทคโนโลยีทางการเงิน โดยการให้บริการแอพพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้าและบริการ (e-marketplace platform)
  12. บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด >> ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) 
  13. บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด >> ให้บริการด้านเทคโนโลยีครบวงจร พัฒนาเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมใหม่
  14. บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด >> ประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ (Big Bike) และยานพาหนะทางน้ำ (Yacht และ River Boat)
  15. บริษัท บริหารสินทรัพย์ รัชโยธิน จำกัด >> รับซื้อ รับโอน และรับจ้างบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินและผู้ประกอบการทางการเงิน
  16. บริษัท ไทยพาณิชย์ พลัส จำกัด >> รับติดตาม ทวงถาม เรียกเก็บหนี้สิน โอน รับโอน หนี้สิน และสินทรัพย์ใดๆ รวมถึงการสืบหาทรัพย์สิน
  17. บริษัท มหิศร จำกัด >> ให้เช่าอาคารสำนักงาน
  18. บริษัท ธ.ท.พ.ศูนย์ฝึกอบรม จำกัด >> บริการด้านจัดอบรมและสัมมนา ให้เช่าสถานที่
  19. บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด >> ประกอบธุรกิจหลักด้านสินเชื่อรายย่อย ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (Personal Loan) สินเชื่อรายย่อย​ (Nano Finance) และประกอบธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย
  20. บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด >> ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต (Credit Card) สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรายย่อย (Nano Finance) ธุรกิจทวงถามหนี้ และธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย
  21. บริษัท บริหารสินทรัพย์ คาร์ด เอกซ์ จำกัด >> รับซื้อ รับโอน สินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน
  22. บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ พลัส จำกัด >>ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และธุรกิจเกี่ยวกับการให้กู้ยืมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสินเชื่อดังกล่าวแบบครบวงจร
  23. บริษัท เอสซีบี เดต้า เอกซ์ จำกัด >> ธุรกิจสนับสนุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ และธุรกิจให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและเชิงการตลาด

        บริษัทในกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ทั้งหมด 3 บริษัท ดังนี้

  1. Cambodian Commercial Bank Limited >> ธุรกิจธนาคารพาณิชย์
  2. SCB - Julius Baer (Singapore) Private Limited >> ธุรกิจหลักทรัพย์
  3. Siam Commercial Bank Myanmar Limited >> ธนาคารพาณิชย์

        ล่าสุด รับปีกระต่ายทอง 2023 มีความเคลื่อนไหวของยานลูก 2 แห่ง คือ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด และบริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด 

 

        Token X ส่ง RealX โทเคนดิจิทัลตัวแรกรับปีกระต่ายทอง

       โดยบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย (ICO Portal) ประกาศให้การสนับสนุนแก่ บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด จนสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขาย (ไฟลิ่ง) และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อขออนุมัติการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) ภายใต้ชื่อ "เรียลเอ็กซ์" (RealX)  ได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง RealX เป็นการลงทุนที่มีสินทรัพย์ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทห้องชุดที่เป็นสินทรัพย์ในการอ้างอิง (Asset Backed)

       บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.ขอออกและเสนอขายโทเคนฯ RealX ประเดิมปีใหม่ จำนวนไม่เกิน 19,230,769 โทเคน อายุ 10 ปี ลงทุนในสัญญา RSTA รับรายได้จากห้องชุดบางส่วนของโครงการพาร์ค ออริจิ้น  พร้อมพงษ์ พญาไท และ ทองหล่อ เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรับผลตอบแทนจากคอนโดพร้อมรับประกันผลตอบแทนรายไตรมาสใน 5 ปีแรกของโครงการ ชูแนวคิด Fractionalization แปลงการลงทุนอสังหาให้อยู่ในรูปหน่วยย่อยแบบ Token

       ทั้งนี้ ผู้ถือโทเคน RealX จะได้รับผลตอบแทนจากการบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ผลตอบแทนรายไตรมาสจากค่าเช่าสุทธิในปีที่ 1-10 ของโครงการ ซึ่งได้มีการรับประกัน ผลตอบแทน โดย บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด (PARK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในช่วงปีที่ 1-5 ของโครงการที่  4.00%, 4.25%, 4.50%, 4.75% และ 5.00% ต่อปี  ของมูลค่าการเสนอขายโทเคน ตามลำดับ และ 2. ผลตอบแทนรายไตรมาสจากการจำหน่ายทรัพย์สินของโครงการสุทธิในปีที่ 6-10 ของโครงการ

       การเสนอขายโทเคน RealX ครั้งนี้ เป็นการเสนอขายให้แก่ ผู้ลงทุนรายย่อย ผู้ลงทุนรายใหญ่ และผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ โดยผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนได้รายละไม่เกิน 300,000 บาท โดยมีผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล คือ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด ทรัสตี คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการห้องชุด คือ กลุ่มบริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด ได้แก่ โครงการพาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ หรือ โครงการ พาร์ค 24 พัฒนาโดย บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด โครงการพาร์ค ออริจิ้น พญาไท พัฒนาโดยบริษัท พาร์ค ออริจิ้น พญาไท จำกัด และ โครงการพาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ พัฒนาโดยบริษัท ออริจิ้น พาร์ค  ที 1 จำกัด และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ คือ บริษัท แฮมตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (HHR)

      ด้านผู้บริหาร Token X อย่าง นางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ Token X ในฐานะหนึ่งในยานลูกพร้อมสายต่อยุทธศาสตร์ยานแม่ เตรียมให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจโคเคนดิจิทัลเต็มรูปแบบ ตั้งเป้าเป็นองค์กรชั้นนำในอาเซียนด้าน Digital Asset Tokenization ภายในปี 2025” 

 

       CardX ประกาศตั้งร่วมทุนทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล

       ขณะที่บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ร่วมกับบริษัท สตรีทคอร์เนอร์ อีคอมเมิร์ซ ลิมิเต็ด ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในชื่อ บริษัท อาคุละคุ เอกซ์ จำกัด (Akulaku X Co.,Ltd.) โดยมีทุนจดทะเบียนจัดตั้งขั้นต้นจำนวน 100,000 บาท และมีแผนจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 50 ล้านบาทภายในไตรมาส 1 ปีนี้ 

      โดยบริษัทนี้จะประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในประเทศ ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล และสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้กำกับผ่านช่องทางดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และข้อมูลทางเลือก (Alternative Data)

      เป้าหมายของ CardX นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด กล่าวไว้ว่า “ CardX ตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ด้วยการขยายฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านราย สร้างกำไรกว่า 6 พันล้านบาท พร้อมดันพอร์ตธุรกิจของทั้งกลุ่มโต 1.5 แสนล้านบาท ภายใน 2568 และ CardX จะช่วยให้คนไทยอีกว่า 20 ล้านคน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินหรือสินเชื่อในระบบะได้อย่างเท่าเทียม ปลอดภัย ทลายทุกข้อจำกัดที่ยุ่งยากและซับซ้อน เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเปลี่ยนแปลงทิศทางที่ดีขึ้น”

ที่มา : SET CardX TokenX

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT