ธุรกิจการตลาด

แมคอวตารรัสเซีย ขายดีไม่สนคว่ำบาตร ยอดขายวันแรก 1.2 แสนชิ้น

3 ก.ค. 65
แมคอวตารรัสเซีย ขายดีไม่สนคว่ำบาตร ยอดขายวันแรก 1.2 แสนชิ้น

“แมคโดนัลด์อวตาร” ฉบับรัสเซีย เปิดตัวปลายมิ.ย. ที่ผ่านมา กระแสตอบรับล้นหลาม ยอดขายวันแรก 1.2 แสนชิ้น ดีกว่าแบรนด์ต้นฉบับที่เปิดให้บริการมากว่า 32 ปี แต่หนีไปเพราะโลกคว่ำบาตร

 

vlcsnap-error272

 

ก่อนหน้านี้มาตรการ ‘คว่ำบาตรรัสเซีย’ จากทั้งหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงแบรนด์ต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจรัสเซียประสบปัญหาครั้งใหญ่ แต่หนึ่งแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดเจ้าตลาด สัญชาติอเมริกัน อย่าง ‘แมคโดนัลด์’ กลับให้ผลตรงกันข้าม เพราะแทนที่จะทำให้ชาวรัสเซียโอดโอยเพราะขาดเบอร์เกอร์กิน แต่แบรนด์สัญชาติรัสเซียที่มาเทคโอเวอร์ กลับขายดีกว่าเดิม!
 
“Вкусно — и точка” (อ่านว่า ฟกุสนา อิ โตชกา) แปลเป็นภาษาไทยว่า “อร่อย… จบ!!” เป็นร่างอวตารของแมคโดนัลด์ ที่กำเนิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 3 วันหลังจากแมคโดนัลด์ตัดสินใจยุติการทำกิจการในประเทศรัสเซีย อ้างเหตุผลด้านมนุษยธรรมจากการที่รัสเซียก่อสงครามกับประเทศยูเครน และตัดสินใจขายกิจการทั้งหมดในรัสเซีย ที่ปลุกปั้นมาเป็นระยะเวลานานกว่า 32 ปี ให้กับมหาเศรษฐี Alexander Govor

 

vlcsnap-error229

 
Вкусно — и точка ได้ซีอีโอคนเก่าจากแมคโดนัลด์ นั่นคือ Oleg Paroev มานั่งเก้าอี้ซีอีโอต่อ เขาระบุว่า การกลับมาเปิดให้บริการวันแรกภายใต้แบรนด์ใหม่นี้ สร้างยอดขายแฮมเบอร์เกอร์ได้มากถึง ‘120,000 ชิ้น’ ซึ่งนับเป็นยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับแมคโดนัลด์ที่ทำธุรกิจในรัสเซียมากว่า 32 ปี โดยนาย Paroev เผยว่า บริษัทได้กลับมาเปิดให้บริการหน้าร้านอีก 200 สาขาในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และจะเปิดให้ครบ 850 สาขาในช่วงปลายฤดูร้อน เป้าหมายของร้านอวตารของแมคโดนัลด์แบรนด์นี้ คือ ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศและรสชาติอาหารที่คุ้นเคย รักษาระดับราคาให้อยู่ในช่วงที่จับต้องได้ ไม่ต่างไปจากคู่แข่ง
 
สำหรับความท้าทายที่ Вкусно — и точка กำลังเผชิญอยู่คือ การที่พวกเขาไม่สามารถใช้โลโก หรือสัญลักษณ์ใดๆ ของแมคโดนัลด์ได้เลย รวมถึงไม่สามารถผลิตเมนูอันเป็นเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ อย่าง Big Mac หรือ McFlurry ได้ อดีตเครื่องดื่มประจำร้านอย่าง Coca Cola ก็ได้ยุติการทำธุรกิจในรัสเซียเช่นกัน

 

992447

 

นอกจากนี้ยังประสบปัญหาการด้านวัตถุดิบ เนื่องจากวัตถุดิบส่วนมากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และก่อนหน้านี้ แมคโดนัลด์เคยระบุว่า เจ้าของธุรกิจคนใหม่จะต้องรักษาการจ้างพนักงาน 6.2 หมื่นรายของแมคโดนัลด์ต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี แต่ทาง Govor ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ กับเรื่องนี้

 

vlcsnap-error204

 
 
อย่างไรก็ดี แมคโดนัลด์ยังมีสิทธิ์จะซื้อสาขาเหล่านี้กลับไปภายในระยะเวลา 15 ปี ซึ่งขณะนี้แมคโดนัลด์ก็ปฏิเสธจะไม่ซื้อกลับ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT