ธุรกิจการตลาด

สู่เป้า Net Zero ของ PTTGC ปี 2593 ทุ่มลงทุนธุรกิจเคมีภัณฑ์แห่งอนาคต

17 มิ.ย. 65
สู่เป้า Net Zero ของ PTTGC  ปี 2593 ทุ่มลงทุนธุรกิจเคมีภัณฑ์แห่งอนาคต

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC  หรืออีกชื่อสั้นๆ ว่า 'GC' ประกาศเป้าหมายสู่ "Together To Net Zero ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ร่วมกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ด้วยเป้าหมายระยะกลางในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดลง 20% ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593

 

ในการประกาศแผนการดำเนินงานในครั้งนี้ของ GC เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่ม ด้วยการนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูง นับเป็นอีกหนึ่งก้าวใหญ่ที่สุดของ GC ในการขับเคลื่อนความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนระดับสากล  โดยมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) พร้อมกับการบูรณาการหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน (SDGs)

 

596320

 

GC วางแผนในการลงทุนสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 และจะลงทุนเพิ่มขึ้นใน 10 ปีต่อไปจากนี้ เพื่อการบรรลุเป้าหมายโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจ ผ่านกรอบการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำด้วย 3 เสาหลัก (Three-Pillar Low Carbon Transition Framework)

 

 

GC รุกธุรกิจเคมีภัณฑ์แห่งอนาคต ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

 GC ประกาศทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง เดินหน้าขยายฐานสร้างความแข็งแกร่งด้วยเคมีภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม พร้อมสร้างสรรค์เคมีภัณฑ์แห่งอนาคต ด้วยกระบวนการผลิตที่ดี   ดีต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อโลก รวมทั้งเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 pttgcceophoto

 

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC  ประกาศผลการดำเนินงาน และทิศทางของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 จากสถานการณ์ของประเทศและของโลกที่ แนวโน้มเศรษฐกิจขาขึ้นกำลังจะกลับมา GC เดินหน้าขยายฐานสร้างความแข็งแกร่ง ด้วยเคมีภัณฑ์คุณภาพสูง ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกกลุ่ม มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจครบวงจรที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของผู้คน

เช่น บรรจุภัณฑ์ เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์การสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง พลาสติกเชิงวิศวกรรม พลาสติกทางการแพทย์ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่รอบตัวเรา รวมถึง อุตสาหกรรมสารเคลือบและสารเติมแต่ง (Coating Resins)ในอุตสาหกกรมการทั้งผลิตเครื่องบิน, รถยนต์, เรือบรรทุกสินค้า   โดยมีการพัฒนาให้ดีที่สุด ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ดี กระบวนการผลิตและการบริหารจัดการที่ดี และ ดีต่อสิ่งแวดล้อมและ ดีต่อโลก

 

896856

 

 นอกจากนี้ ปรับเปลี่ยนองค์กร ให้ตอบโจทย์ธุรกิจเพื่ออนาคต สอดคล้อง 5 เมกะเทรนด์โลก ประกอบด้วย Climate Change & Energy Transition, Demographic Shift, Health & Wellness, Urbanization และ Disruptive Technology ที่มีผลต่อการเติบโต การดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ การแข่งขันทางการค้า การปรับเปลี่ยนทิศทางของภาคอุตสาหกรรมสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ พร้อมเดินหน้าตอบโจทย์ธุรกิจแห่งอนาคตด้วยกลยุทธ์ 3 Steps

 

  1. Step Change กลยุทธ์การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน โดยมีความก้าวหน้าโครงการ ดังนี้

 

  • โครงการผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง ของบริษัท Kuraray GC Advanced Material (KGC)

บริษัทร่วมทุนระหว่าง Kuraray, Sumitomo ของประเทศญี่ปุ่น กับ GC อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ผลิต High Heat Resistant Polyamide-9T (PA-9T) จำนวน 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) จำนวน 16,000 ตันต่อปี เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอีเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สายธุรกิจ High Value Business : HVB ซึ่งเป็นโครงการลงทุนในพื้นที่ EEC

  • โครงการ Olefins 2 Modification (OMP) เพิ่มความยืดหยุ่นของวัตถุดิบ (Feedstock) โดยจะได้โพรพิลีนเพิ่มจำนวน 63,000 ตันต่อปี  คาดว่าเริ่มเดินเครื่องได้ในไตรมาส 1/2566
  • การปรับโครงสร้างธุรกิจ PVC ของ VNT และ AGC Thailand

 

GC ได้เสร็จสิ้นการทำคำเสนอซื้อหุ้น VNT (จำนวน 151,149,415 หุ้น ที่ราคา 39 บาทต่อหุ้น) และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีคำสั่งเพิกถอนหุ้นสามัญของ VNT จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป  จากสัดส่วนการถือหุ้นเดิมร้อยละ 24.98 และปัจจุบันจะมีสัดส่วนในการถือหุ้น VNT ร้อยละ 37.82 ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการปรับโครงสร้างและจัดตั้งบริษัทใหม่ จุดประสงค์เพื่อขยายตลาด PVC ไปสู่ภูมิภาค CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย) คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 /2565

  • โครงการพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycle Plant) ของบริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO)

ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิลประเภท rPET และ rHDPE กำลังการผลิต 45,000 ตันต่อปี แบ่งเป็นกำลังการผลิต rPET 30,000 ตันต่อปี และ rHPDE 15,000 ตันต่อปี คาดว่าผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 3 ปี 2565

 

 allnex

 

  1. Step Out กลยุทธ์การแสวงหาโอกาสต่อเนื่อง หลังจากประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ allnex เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่หรือในต่างประเทศ เพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัทฯ
  • แผนการลงทุนใน allnex : GC ตั้งเป้าการเติบโต EBITDA ของ allnex 1.5 เท่า ภายใน 5 ปี 
  • ปิดดีลการเข้าซื้อกิจการ allnex เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ด้วยจำนวนเงิน 148,000 ล้านบาท
  • GC ได้ขยายการลงทุนใน allnex ผู้นำอันดับหนึ่งของโลก ในอุตสาหกรรม Coating Resins  allnex มีผลกำไรที่แข็งแกร่ง และยังเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีการวางกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ 3 Steps ของ GC อย่างชัดเจน ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ได้แก่ ความเป็นผู้นำในตลาด Coating Resins คุณภาพสูง มุ่งแสวงหาการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดใหม่ๆ และความมุ่งมั่นในการพัฒนาสารเคลือบที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม

 

  1. Step Up กลยุทธ์สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ: ด้วยการเป็นต้นแบบองค์กรเพื่อความยั่งยืนในระดับสากล มุ่งเน้นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) สร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) สอดรับกับเมกะเทรนด์ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change)
  • GC ยกระดับคุณภาพชีวิต มุ่งสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ (Together to Net Zero) โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การขับเคลื่อนด้วยประสิทธิภาพ (Efficiency-driven) การขับเคลื่อนด้วยการบริหารพอร์ตโฟลิโอธุรกิจ (Portfolio-driven) และการขับเคลื่อนการชดเชยคาร์บอน (Compensation-driven) เพื่อบรรลุเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 20% ภายในปี 2573 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางธุรกิจ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT