ธุรกิจการตลาด

ธุรกิจชาไข่มุกจีนกำลังจะฟองสบู่แตก ? หลังหุ้น ChaPanda ร่วงเกือบ 40%

24 เม.ย. 67
ธุรกิจชาไข่มุกจีนกำลังจะฟองสบู่แตก ? หลังหุ้น ChaPanda ร่วงเกือบ 40%

หุ้นของ Sichuan Baicha Baidao เชนร้านชาไข่มุกชื่อดังของจีนร่วงลงอย่างหนักหลังการเปิดตัวที่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันอังคาร ราคาตกลงถึง 38% จากราคาเริ่มต้น นี้อาจเป็นสัญญาณเตือนฟองสบู่ชาไข่มุกกำลังจะแตกหรือเปล่า?

ธุรกิจชาไข่มุกจีนกำลังจะฟองสบู่แตก ? หลังหุ้น ChaPanda ร่วงหนักในการเปิดตัวที่ตลาดฮ่องกง

161765

สำหรับธุรกิจชาไข่มุก ถือกำเนิดที่ไต้หวันในช่วงปี 1980 และกลายเป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลก แม้จะมีหลากหลายแบบ แต่ส่วนประกอบหลักก็คือ ชา นม และไข่มุก ซึ่งเป็นลูกกลมๆ ทำจากแป้งมันสำปะหลังหรือเยลลี่ผลไม้ โดยเครื่องดื่มนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน โดยในปี 2023 อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าประมาณ 145 พันล้านหยวน ($20 พันล้านดอลลาร์) ตามรายงานของสมาคมเครือข่ายร้านค้าและแฟรนไชส์จีน

ล่าสุดจากรายงานของทาง CNN ระบุว่า หุ้นบริษัท เสฉวน ไป่ฉา ไป่เต้า อินดัสเทรียล (Sichuan Baicha Baidao Industrial) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ฉาไป่เต้า” หรือ ChaPanda เชนร้านชาไข่มุกชื่อดังของจีนร่วงลงอย่างหนักในการเปิดตัวที่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันอังคาร โดยได้ตั้งราคาหุ้นไว้ที่ $17.50 ดอลลาร์ฮ่องกง ($2.23) แต่ราคากลับร่วงลงไปต่ำถึง $10.80 ดอลลาร์ฮ่องกง ($1.38) ภายในสองชั่วโมงแรกของการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และในวันนั้นหุ้นของ ChaPanda ยังปิดตัวลงเกือบ 27% ที่ $12.80 ดอลลาร์ฮ่องกง ($1.63) ทำให้เวลานี้ราคาตกลงถึง 38% จากราคาเริ่มต้น

screenshot2024-04-23231144

โดยบริษัทอ้างว่าตัวเองเป็นเครือข่ายร้านชาไข่มุกใหญ่เป็นอันดับสามของจีนตามข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด Frost & Sullivan โดยมุ่งเน้นการขายแฟรนไชส์และมีสาขามากกว่า 8,000 แห่งตั้งแต่เปิดตัวที่เฉิงตู เสฉวน เมื่อปี 2008 บริษัทบอกว่าเงินที่ได้จะนำไปใช้เสริมความแข็งแกร่งในการจัดหาสินค้าและระบบดิจิทัล รวมถึงแผนงานอื่นๆ

สัญญาณเตือนสำหรับกลุ่มผู้ผลิตชาไข่มุกแบรนด์อื่นๆ

858678

หลังจากการร่วงลงอย่างหนักของหุ้น ChaPanda ส่งผลลบต่อเครือข่ายที่ระดมทุนจากนักลงทุนได้มากกว่า $330 ล้านดอลลาร์ในการเข้าตลาดหุ้นครั้งแรก (IPO) ซึ่งทำให้เป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในฮ่องกงปี 2024 ตามข้อมูลจาก Dealogic เหตุการณ์นี้อาจเป็นสัญญาณเตือนสำหรับผู้ผลิตชาไข่มุกอื่นๆ ที่กำลังเตรียมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหุ้นจีน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สองแบรนด์ชาไข่มุกชื่อดังของจีนอย่าง Mixue Group และ Guming Holdings ได้ยื่นขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง อีกเครือชาไข่มุกจีนคือ Nayuki สูญเสียมูลค่าหุ้นไปถึง 88% นับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดหุ้นฮ่องกงในปี 2021

ตลาดหุ้นจีนเผชิญความท้าทายอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งวิกฤตการณ์อสังหาริมทรัพย์และอัตราการว่างงานสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ต่างส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน สถานการณ์ดังกล่าวผลักดันให้ทางการจีนประกาศมาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยดัชนี Hang Seng ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหลักของตลาดฮ่องกง สูญเสียมูลค่าไปเกือบ 14% เมื่อปีที่แล้ว และลดลงอีก 1.3% ในปี 2024 ที่ผ่านมา ส่วนดัชนีหลักของจีน CSI 300 ซึ่งประกอบด้วยหุ้นหลัก 300 ตัวจากตลาดเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ร่วงลง 11.4% ในปี 2023 แม้จะมีการฟื้นตัวเล็กน้อย 2.2% ในปีนี้

ด้าน Robert Lui นักวิเคราะห์ตลาดทุนของบริษัท Deloitte ชี้ว่าตลาด IPO ของฮ่องกงอยู่ในภาวะ "ชะลอตัว" ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ "มูลค่าการซื้อขายโดยรวมและมูลค่าประเมินของตลาดหลักทรัพย์ (ฮ่องกง) ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพคล่องทางการตลาดหรือปริมาณเงินทุน ยังคงอยู่ในระดับต่ำ" Lui ได้ระบุในรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ที่มา CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT