ธุรกิจการตลาด

Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

9 เม.ย. 67
Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย
ไฮไลท์ Highlight
  • ยักษ์ใหญ่ Shimao Group ถูกฟ้องล้มละลาย สะท้อนปัญหาหนี้สินท่วม
  • วิกฤตอสังหาฯ จีน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • รัฐบาลจีนพยายามแก้ไขวิกฤต แต่ยังมีอุปสรรค์หลายอย่าง อนาคตของอสังหาฯ จีน ยังมีความไม่แน่นอน

อสังหาฯ จีน เหนึ่งในเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญกับ วิกฤตครั้งใหญ่ ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมล้มละลาย ธุรกิจอสังหาฯ สะเทือน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อ Shimao Group หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการเผชิญคำร้องขอชำระบัญชี (ล้มละลาย) จากธนาคารรัฐบาล สะท้อนปัญหาหนี้สินท่วมและสภาพคล่องที่ตึงเครียด

Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

Shimao Group นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนในเซี่ยงไฮ้ อีกแห่งกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องล้มละลาย โดยจากการรายงานของทาง CNN ระบุว่าจากการประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าได้รับคำร้องขอให้มีการชำระบัญชี (ล้มละลาย) จากธนาคารของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของเจ้าหนี้ที่ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อทวงเงินคืนจากนักพัฒนาที่ประสบปัญหาในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

คำร้อง "ขอชำระบัญชีบริษัท" ถูกยื่นฟ้องต่อบริษัทโดย China Construction Bank (Asia) เมื่อวันที่ 5 เมษายนในฮ่องกง โดย Shimao เผยในเอกสารที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ คำร้องนี้เกี่ยวข้องกับภาระผูกพันทางการเงินของบริษัทเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,579.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (หรือ 204 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

Shimao กล่าวว่าจะ "คัดค้านคำร้องนี้อย่างแข็งขัน" และจะดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้นอกประเทศต่อไป เพื่อผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยบริษัทมองว่า "คำร้องนี้ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของเจ้าหนี้ต่างประเทศและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ของบริษัท"

สำหรับปัญหาหนี้สินของ Shimao จะย้อนกลับไปถึงกรกฎาคม 2565 เมื่อบริษัทไม่สามารถชำระดอกเบี้ยและเงินต้นของพันธบัตรมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หุ้นของบริษัทลดลงมากกว่า 14% ในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ โดยลดลงเกือบ 40% ในปีนี้

วิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีน ยักษ์ใหญ่ล้มละลาย ธุรกิจอสังหาฯ สะเทือน

Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

ภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของจีนประสบปัญหาหลังจากที่รัฐบาลเข้ามาควบคุมการกู้ยืมเงินมากเกินไปของนักพัฒนาอสังหาฯ ในปี 2563 เพื่อพยายามลดความร้อนแรงของราคาอสังหาฯ นับตั้งแต่นั้นมา นักพัฒนาอสังหาฯ ของจีนหลายสิบรายได้ผิดนัดชำระหนี้ โดยอุตสาหกรรมนี้ได้กลายเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งกำลังต่อสู้กับการฟื้นตัวที่ช้าจากการล็อกดาวน์สามปีจากการระบาด และปัญหาต่างๆ อาทิเช่น อัตราการว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์ ไปจนถึงความเครียดทางการเงินในรัฐบาลท้องถิ่น

ในเดือนมกราคม Evergrande นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลกและเป็นตัวอย่างสำคัญของวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน ถูกศาลฮ่องกงสั่งให้ชำระบัญชี (ล้มละลาย) คำสั่งชำระบัญชีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะปรับโครงสร้างหนี้มหาศาลของบริษัทอย่างไรในระหว่างการเจรจาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 19 เดือน

ยังคงมีคำถามว่าการล่มสลายของ Evergrande จะส่งผลต่อนักลงทุน พนักงานหลายพันคน และผู้ซื้อบ้านที่รออพาร์ตเมนต์ของพวกเขาอย่างไร

วิกฤตอสังหาฯ จีน สะท้อนความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจ

Shimao Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯรายใหญ่ของจีนถูกฟ้องล้มละลาย

วิกฤตอสังหาฯ จีน ยังคงดำเนินต่อไป และยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลาย ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมล้มละลาย ธุรกิจอสังหาฯ สะเทือน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ กรณีของ Shimao Group เป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของวิกฤตครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาหนี้สินท่วมและสภาพคล่องที่ตึงเครียดของนักพัฒนาอสังหาฯ จีน

บทเรียนสำคัญ จากวิกฤตครั้งนี้ คือ ความเสี่ยงของการพึ่งพาภาคอสังหาฯ มากเกินไป และความสำคัญของการควบคุมหนี้สิน สำหรับอนาคตของอสังหาฯ จีน ยังคงไม่แน่นอน รัฐบาลจีนกำลังพยายามหาทางแก้ไขวิกฤต แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ ยังคงต้องติดตามต่อไป คาดว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT