ธุรกิจการตลาด

เทสลาเตรียมขึ้นราคารุ่น Model Y อีก 35,900 บาท ตั้งแต่ 1 เมษายน นี้

17 มี.ค. 67
เทสลาเตรียมขึ้นราคารุ่น Model Y อีก 35,900 บาท ตั้งแต่ 1 เมษายน นี้
ไฮไลท์ Highlight
  • เทสลาปรับขึ้นราคา Model Y ทุกรุ่นในสหรัฐฯ อีก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2567 
  • ก่อนหน้านี้เทสลาเคยลดราคา Model Y ชั่วคราวในเดือนกุมภาพันธ์
  • เทสลาต้องหาจุดสมดุลระหว่างการผลิตเพื่อความคุ้มค่า กับความผันผวนของความต้องการ

เทสลาเตรียมปรับขึ้นราคา Model Y ในสหรัฐฯ อีก $1,000 ตั้งแต่ 1 เมษายน สะท้อนถึงกลยุทธ์การปรับราคาที่ตอบสนองตามสถานการณ์ตลาด

 

เทสลาเตรียมขึ้นราคารุ่น Model Y อีก 35,900 บาท ตั้งแต่ 1 เมษายน นี้

เทสลาเตรียมขึ้นราคารุ่น Model Y อีก 35,900 บาท ตั้งแต่ 1 เมษายน นี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำอย่าง เทสลา (TSLA.O) ประกาศเตรียมปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ทุกรุ่นในสหรัฐอเมริกาอีก 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 35,900 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 ตามรายงานบนเว็บไซต์ของบริษัท การปรับราคาครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้ คนที่สนใจจะซื้อรถยนต์รุ่นดังกล่าวต้องเตรียมควักกระเป๋าเพิ่มขึ้น

การปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่เทสลาได้มีการปรับขึ้นราคาสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง (rear-wheel drive) และรุ่นระยะทางไกล (long-range) ไปแล้ว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยยังไม่มีความชัดเจนจากเทสลาว่า การปรับราคาในเดือนเมษายนนี้จะเป็นการเพิ่มจากราคาที่ปรับไปแล้วหรือไม่?

การปรับเปลี่ยนราคาอย่างต่อเนื่องนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของเทสลา ที่มุ่งเน้นการตอบสนองต่อสถานการณ์ตลาดอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ เทสลาได้ลดราคารถยนต์ Model Y บางส่วนในสหรัฐฯ ชั่วคราว หลังจากมีการปรับลดราคาครั้งใหญ่ในยุโรปและจีน สำหรับการปรับเปลี่ยนราคาเหล่านี้สะท้อนความท้าทายในการรักษาสมดุลระหว่างปริมาณการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อความคุ้มค่า กับความผันผวนตามฤดูกาลของความต้องการจากผู้บริโภค ดังที่คุณอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท ให้ความเห็นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

Tesla เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ราคาประหยัด!

เทสลาเตรียมขึ้นราคารุ่น Model Y อีก 35,900 บาท ตั้งแต่ 1 เมษายน นี้

Tesla เคยบอกใบ้ถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แต่ยังไม่เคยเปิดเผยภาพใดๆ บริษัทมีแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทางตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโกเพื่อผลิตรถยนต์รุ่นนี้ แต่ยังไม่ได้เริ่มสร้างโรงงานเลย Musk เคยพูดว่าจะยังไม่เร่งดำเนินการสร้างโรงงานจนกว่าดอกเบี้ยและสภาพเศรษฐกิจจะเอื้ออำนวยกว่านี้ โดยมีรายงานข่าวว่าการเริ่มต้นสร้างโรงงานอย่างเป็นทางการอาจเกิดขึ้นภายในเดือนมีนาคมนี้

สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ Musk บอกว่า เขาหวังจะผลิตรถรุ่นนี้ได้ในครึ่งหลังของปี 2025 แม้ว่าจะยอมรับว่า เขามักจะมองโลกในแง่ดีเรื่องกำหนดเวลาต่างๆ นอกจากนี้ Musk ยังย้ำว่า "รถไฟฟ้าขนาดเล็กนี้จะเริ่มผลิตจากโรงงานในออสตินก่อน ปกติแล้วต้นทุนค่าแรงจะมีผลอย่างมากต่อกำไรของรถยนต์ขนาดเล็ก ดังนั้น การผลิตที่โรงงานในออสตินอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้น"

Musk เผยว่า Tesla จะลดต้นทุนต่างๆ ในการผลิตรถรุ่นใหม่ และใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ "ปฏิวัติวงการ" แต่เขาก็เคยพยายามเปลี่ยนแปลงการผลิตแบบก้าวกระโดดมาแล้วแต่ไม่ค่อยสำเร็จ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความล่าช้าหรือแย่กว่านั้นได้

แต่หนึ่งในข้อดีของการผลิต EV ราคาประหยัดในเม็กซิโกคือ จะช่วยลดต้นทุนค่าแรง มีคู่แข่งในสหรัฐฯ น้อย และยังอาจได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ สูงถึง 7,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การจัดหาแบตเตอรี่ที่เข้าเงื่อนไขเพื่อรับเงินอุดหนุนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดความสำเร็จของรถรุ่นนี้ในอเมริกา

ที่มา Reuters 

advertisement

SPOTLIGHT