ธุรกิจการตลาด

IKEA เตรียมหั่นราคาสินค้าทั่วโลก หลังเงินเฟ้อลด ต้นทุนถูกลง มุ่งเอาใจลูกค้าเงินน้อย

14 มี.ค. 67
IKEA เตรียมหั่นราคาสินค้าทั่วโลก หลังเงินเฟ้อลด ต้นทุนถูกลง มุ่งเอาใจลูกค้าเงินน้อย

‘อิเกีย’ IKEA บริษัทเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังจากสวีเดน จ่อลดราคาสินค้าทั่วโลก หลังภาวะเงินเฟ้อลดลง ทำให้ต้นทุนในการผลิตและขนส่งถูกลง หวังดึงใจลูกค้าที่มีกำลังซื้อลดลงทั่วโลกจากภาวะเศรษฐกิจ มองการเติบโตของยอดขายมากกว่าผลกำไร

ปัจจุบัน อิเกียได้ลดราคาสินค้าหลายรายการในหลายประเทศแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน ทั้งตลาดยุโรป และอเมริกาเหนือ หลังจากที่ต้องมีการเพิ่มราคาสินค้าจำนวนมากในช่วงปี 2022 ที่เกิดภาวะเงินเฟ้อ จากการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลต่างๆ และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

ดังนั้น เมื่อภาวะเงินเฟ้อลดลงแล้ว อิเกีย เห็นว่า บริษัทก็ควรจะลดราคาสินค้าตามเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ในขณะที่กำลัง “กระเป๋าบาง” เพราะเพิ่งผ่านภาวะเศรษฐกิจซบเซามา เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและแนวคิดของบริษัทที่ต้องการผลิตเครื่องใช้ราคาถูกเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าจำนวนมากที่สุด

โดยจากการแถลงการณ์ของ Ingka Group เจ้าของเชนอิเกียที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึง อิเกีย ประเทศไทย ในระหว่างเดือนกันยายนและพฤศจิกายนที่ผ่านมา Ingka ได้ลงทุนเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโร เพื่อลดราคาสินค้าในประเทศที่ Ingka ไปเปิดสาขา 

จากการทดลองลดราคาสินค้าในตลาดยุโรปเมื่อเดือนกันยายน อิเกีย พบว่า ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก สะท้อนความสำเร็จของกลยุทธ์ของบริษัทในการกำหนดระดับราคา ที่จะทำให้อิเกียสามารถเติบโตได้ดีแม้ในช่วงที่คนมีกำลังซื้อต่ำ

นอกจากนี้ Ingka Group ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจทั่วโลกด้วยการเปิดอิเกียในศูนย์การค้าต่างๆ และเปลี่ยนอิเกียให้เป็นมากกว่าร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ด้วยการใส่พื้นที่ทำงาน หรือ co-working space เข้าไปเพื่อเพิ่มช่องทางทำรายได้ และดึงดูดให้คนเข้ามาเยี่ยมชมร้านอิเกียมากยิ่งขึ้น 

ในปี 2023 อิเกียทำรายได้ทั้งหมด 29,063 ล้านยูโร เป็นรายได้จากการขายสินค้า 27,448 ล้านยูโร ค่าแฟรนไชส์ 1,406 ล้านยูโร และอื่นๆ 212 ล้านยูโร รวมเป็นกำไรสุทธิทั้งหมด 1,639 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 130%

 

 

ที่มา: CNBC



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT