ธุรกิจการตลาด

แอปเปิลกลับลำ อนุมัติให้ Epic Games เข้าถึง App Store ในยุโรปได้แล้ว

11 มี.ค. 67
แอปเปิลกลับลำ อนุมัติให้ Epic Games เข้าถึง App Store ในยุโรปได้แล้ว
ไฮไลท์ Highlight
  • แอปเปิลได้อนุมัติบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ในประเทศสวีเดนแล้ว
  • ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์นี้ ทิม สวีนีย์ ซีอีโอของ Epic Games กล่าวว่าแอปเปิลได้ตอบโต้บริษัทของเขาจากการที่ Epic Games ฟ้องร้องและวิจารณ์แอปเปิลบนโซเชียลมีเดีย ด้วยการปิดกั้นบัญชีของบริษัทฯในสวีเดน
  • เหตุการณ์นี้ถือเป็นหนึ่งในการท้าทายกฎหมาย DMA (Digital Markets Act) ของยุโรปโดยตรงจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าค่าปรับและบทลงโทษตามกฎหมาย DMA จะเพียงพอในการควบคุมพฤติกรรมบางอย่างที่กฎหมายนี้ตั้งเป้าไว้หรือไม่

แอปเปิลอนุมัติบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ในสวีเดนแล้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเปิด App Store คู่แข่งบน iPhone ในยุโรปได้ โดยอยู่ภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดฉบับใหม่ หรือ Digital Markets Act (DMA)

แอปเปิลกลับลำ อนุมัติให้ Epic Games เข้าถึง App Store ในยุโรปได้แล้ว

แอปเปิลกลับลำ อนุมัติให้ Epic Games เข้าถึง App Store ในยุโรปได้แล้ว

จากรายงานของทาง CNBC ระบุว่า ทิม สวีนีย์ ซีอีโอของ Epic Games ได้ออกมาพูดว่าแอปเปิลได้ตอบโต้บริษัทของเขาจากการฟ้องร้องและวิพากษ์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดีย ด้วยการปิดกั้นบัญชีในสวีเดน โดยอ้างอิงจากอีเมลจาก ฟิล ชิลเลอร์ หัวหน้าฝ่าย App Store ของแอปเปิล ที่ส่งถึงสวีนีย์ เหตุการณ์นี้ถือเป็นหนึ่งในการท้าทายโดยตรงต่อกฎหมาย DMA ของยุโรปโดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของค่าปรับและการลงโทษในกฎหมายฉบับนี้ ว่าจะเพียงพอต่อการควบคุมพฤติกรรมบางอย่างที่กฎหมายนี้ตั้งเป้าไว้หรือไม่ ท่าทีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วของแอปเปิลชี้ให้เห็นว่าหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปจะสามารถบังคับใช้กฎหมายนี้ได้จริง

"เหตุการณ์นี้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงบรรดานักพัฒนาว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบังคับใช้กฎหมาย Digital Markets Act และให้ผู้ถือครองช่องทางการค้ารับผิดชอบต่อการกระทำของตน" Epic Games กล่าวในแถลงการณ์

App Store หักค่าธรรมเนียม 30% จากยอดซื้อเกม และค่าธรรมเนียม 15% จากการสมัครสมาชิกออนไลน์ส่วนใหญ่ ก่อนที่จะมีกฎหมาย DMA ของยุโรป App Store ถือเป็นช่องทางหลักในการติดตั้งแอปบน iPhone กฎหมายฉบับใหม่บังคับให้แอปเปิลต้องอนุญาตให้มี App Store อื่นบน iPhone ในยุโรป

แต่อย่างไรก็ตามแอปเปิลยังระบุว่าจะคิดค่าธรรมเนียมครึ่งยูโรต่อการดาวน์โหลดแต่ละครั้ง ซึ่งกลยุทธ์ด้านราคานี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักพัฒนาแอปพลิเคชัน ด้านหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปประกาศทันทีหลังจากการเปิดเผยของ Epic ว่าจะเร่งขอคำชี้แจงจากแอปเปิลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ต่อมาในวันศุกร์ สวีนีย์ได้เขียนบนโซเชียลมีเดียว่าแอปเปิลได้อนุญาตให้ Epic Games เปิดตัว App Store หลังจากที่ได้รับการสอบถามจากคณะกรรมาธิการยุโรป

 

จุดเริ่มต้นของเรื่อง ความขัดแย้งระหว่าง Apple และ Epic Games

แอปเปิลกลับลำ อนุมัติให้ Epic Games เข้าถึง App Store ในยุโรปได้แล้ว

ความขัดแย้งระหว่าง Epic Games และ Apple เริ่มตั้งแต่ปี 2020 เมื่อ Epic Games ต้องการอัพเดทเกม Fortnite ให้สามารถเลี่ยงค่าธรรมเนียม 30% ของ Apple App Store ได้ ทำให้ Apple ทำการนำเกม Fortnite ออกจากร้านค้า และ Epic ก็ฟ้องร้องในสหรัฐฯ เพื่อบังคับให้ Apple เปิดแพลตฟอร์มของตน

เมื่อสัปดาห์ก่อน คุณ Tim Sweeney (CEO ของ Epic Games) บอกว่า Apple ยังคงบล็อกบัญชีนักพัฒนาของบริษัทในโซนยุโรปซึ่งเป็นเรื่องที่แย่มาก ในขณะที่ฝ่าย Apple อย่างคุณ Phil Schiller (หัวหน้า App Store) ก็ส่งจดหมายถาม Sweeney ว่าจะยอมทำตามสัญญาของ Apple ในอนาคตไหม (หลังจากมีเรื่องฟ้องร้องเมื่อปี 2020) ทาง Sweeney ก็ตอบตกลง ทว่าตามอีเมลที่ Epic Games เปิดเผย ทนายความฝ่าย Apple ปฏิเสธคำตอบของ Sweeney และสั่งบล็อกบัญชีของ Epic ในยุโรป

Apple ยอมคืนสิทธิ์ให้กับ Epic

โฆษกของ Apple ยืนยันว่าบัญชีของ Epic Games ได้รับการคืนสิทธิ์แล้วในเวลานี้และหลังจากที่ Epic แจ้ง Apple ว่าจะทำตามกฎของแพลตฟอร์ม โฆษกยังเปิดเผยต่อว่า "หลังจากการพูดคุยกับ Epic พวกเขามุ่งมั่นที่จะทำตามกฎ รวมถึงนโยบาย DMA (กฎหมายยุโรปที่ควบคุมบริษัทเทคฯ) ด้วยเหตุนี้ Epic Sweden AB จึงได้รับอนุญาตให้เซ็นสัญญานักพัฒนาและเข้าสู่โปรแกรม Apple Developer อีกครั้ง"

 

ที่มา CNBC 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT