ธุรกิจการตลาด

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

8 มี.ค. 67
ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

หลังจากที่เราได้รับข่าวสุดเศร้าว่า อาจารย์ Akira Toriyama ผู้เขียนมังงะ/อนิเมะระดับตำนานอย่าง Dragon Ball ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 68 ปี ด้วยโรคเลือดคั่งใต้สมองเฉียบพลัน (Acute Subdural Hematoma) 

ดังนั้นวันนี้ Spotlight จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ  แฟรนไชส์ Dragon Ball  สำหรับ การ์ตูนดราก้อนบอล เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมทางที่เติบโตมากับเรา หล่อหลอมความคิด วัยเด็ก จนกระทั่งถึงวัยทำงาน เรื่องราวการผจญภัย มิตรภาพ และความมุ่งมั่นของ โกคู และผองเพื่อน เป็นดั่งแรงผลักดันให้เราต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคในโลกความเป็นจริง เราไปดูกันดีกว่าว่า ตลอดซีรีส์นี้มีอายุเกือบ 40 ปี ทำรายได้ไปเท่าไร...

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

หากคุณเป็นแฟนอนิเมะ น่าจะเคยได้ยินชื่อ Dragon Ball แน่นอน! ซีรีส์นี้ออกอากาศมานานกว่าสามสิบปีแล้วและเป็นหนึ่งในอนิเมะที่โด่งดังที่สุด ด้วยความโดดเด่นนี้ แฟนๆ หลายคนจึงอยากรู้ว่า Dragon Ball ทำเงินได้มากแค่ไหน และมีมูลค่าสุทธิเท่าไรในปัจจุบัน แฟรนไชส์ Dragon Ball มีรายได้รวมอย่างน้อย 24 พันล้านเหรียญสหรัฐ รายได้ส่วนใหญ่มาจากภาคการ์ตูน (มังงะ) และภาพยนตร์ (อนิเมะ) อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาโปรเจกต์อื่นๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Dragon Ball ยอดรวมอาจจะใกล้เคียงกับ 30 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ยอดรายได้ของ Dragon Ball แม้จะสูงจนน่าตกใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจมากนัก ซีรีส์ Dragon Ball ขึ้นชื่อว่าเป็นอนิเมะโปรดของใครหลายคน และยังเป็นตำนานในวงการอีกด้วย อยากรู้ไหมว่าแฟรนไชส์ Dragon Ball มีอะไรบ้าง และทำเงินได้เท่าไหร่กันแน่

 

ประวัติซีรีส์ Dragon Ball

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

Dragon Ball เป็นแฟรนไชส์สื่อจากญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1984 โดย อากิระ โทริยามะ นั่นหมายความว่าซีรีส์นี้มีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว! Dragon Ball เริ่มต้นจากการเป็นหนังสือการ์ตูน (มังงะ) เช่นเดียวกับอนิเมะหลาย ๆ เรื่อง ตีพิมพ์ในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ระหว่างปี 1984 ถึง 1995 สำนักพิมพ์ Shueisha ได้รวบรวม 519 บทไว้ในหนังสือรวมเล่มทั้งหมด 42 เล่ม

สำหรับการ์ตูนเรื่อง Dragon Ball ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายจีนคลาสสิกในศตวรรษที่ 16 "ไซอิ๋ว" ผสมผสานกับศิลปะการต่อสู้และเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ฮ่องกงระดับตำนาน มังงะ Dragon Ball ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะสองซีรีส์ด้วยกัน คือ Dragon Ball และ Dragon Ball Z เรื่องราวเต็มไปด้วยชาวไซย่าสุดแข็งแกร่ง ผลิตโดย Toei Animation และออกอากาศในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1986 ถึง 1996 นอกจากนี้ Dragon Ball ยังถูกขยายไปสู่รูปแบบสื่ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันจำนวน 21 เรื่อง และตอนพิเศษทางโทรทัศน์อีก 3 ตอน นอกจากนี้ยังมีการนำ Dragon Ball Z มาปรับปรุงใหม่และออกอากาศตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2015 ภายใต้ชื่อ Dragon Ball Kai ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับต้นฉบับมังงะมากกว่า

Dragon Ball มีภาคต่อที่เป็นอนิเมะถึงสองภาคด้วยกัน คือ Dragon Ball GT ออกอากาศระหว่างปี 1996 ถึง 1997 และ Dragon Ball Super ทั้งฉบับมังงะและอนิเมะซึ่งออกอากาศตั้งแต่ปี 2015 ถึง 2018 นอกจากสื่อหลักต่าง ๆ ในโลก Dragon Ball แล้ว ยังมีผลงานอีกมากมายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Dragon Ball

ถึงแม้ผลงานเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างโดยทีมผู้สร้าง Dragon Ball ต้นฉบับ แต่ก็ยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแฟรนไชส์นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ระลึก เทินการ์ดเกม ฟิกเกอร์ตัวละคร ไปจนถึงการแสดงสดต่าง ๆ ที่ล้วนมาจากจักรวาล Dragon Ball นอกจากนี้ยังมีวิดีโอเกมเจ๋ง ๆ อีกมากมายที่ได้แรงบันดาลใจจาก Dragon Ball ผลงานของนักพัฒนาเก่งๆ ทั่วโลก แฟน ๆ Dragon Ball ยังสนุกไปกับการร่วมมือกับสุดยอดชื่อดังในโลกเกมอีกด้วย


เปิดรายได้มหาศาลของแฟรนไชส์ Dragon Ball

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

Dragon Ball คือหนึ่งในผลงานทำเงินสูงสุดให้กับ Toei Animation โดยครองอันดับหนึ่งในด้านรายได้รวมอย่างต่อเนื่อง และมักจะติดอันดับต้น ๆ อยู่เสมอ เราพูดได้ว่าผลงานแต่ละชิ้นใน Dragon Ball ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยแต่ละภาคทำยอดขายหลายล้านเหรียญ

ด้านล่างนี้คือภาพรวมผลงาน Dragon Ball ยอดนิยมบางส่วน พร้อมข้อมูลยอดขายจากแผ่น DVD และ Blu-ray ที่ The Numbers ได้ติดตามไว้

ภาค Dragon Ball ยอดขาย
Dragon Ball Z: Resurrection ‘F’ $8,561,440
Dragon Ball Z Kai: The Final Chapters $1,507,604
Dragon Ball Super $14,718,764
Dragon Ball Z: Seasons 1-9 Collection $19,327,541

ในปัจจุบัน แฟรนไชส์ Dragon Ball ทำรายได้รวมอย่างน้อย 24 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ซึ่งรวมถึงรายได้จากทุกส่วนในแฟรนไชส์ ด้านล่างนี้คือสรุปภาพรวมรายได้ของ Dragon Ball จากแหล่งต่าง ๆ ที่จัดทำโดย Title Max:

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

แม้แหล่งรายได้หลักจะเป็นมังงะและอนิเมะ แต่ส่วนอื่น ๆ ในโลก Dragon Ball ก็มีอิทธิพลไม่น้อย เกม Dragon Ball Z: Dokkan Battle ของ Bandai Namco ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยทำรายได้สูงสุดถึง 620 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 รวมถึงรายได้จากผู้เล่นสูงถึง 566 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2019 (ข้อมูลจาก Sensor Tower)

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

เช่นเดียวกันกับเกม Dragon Ball อื่น ๆ อย่าง Dragon Ball Legends ที่เปิดตัวบนมือถือในเดือน พฤษภาคม 2018 ทำรายได้รวมกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ รายได้จริงของ Dragon Ball น่าจะสูงกว่าที่ประมาณไว้มากทีเดียว

แฟรนไชส์ Dragon Ball ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

Dragon Ball ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามตั้งแต่ครั้งแรกที่มังงะ Dragon Ball ออกวางขาย โดยมีการแปลเป็น 40 ภาษาและขายมากกว่า 126 ล้านเล่มในญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวภายในปี 2000 มังงะ Dragon Ball ทำยอดขายที่น่าประทับใจด้วยจำนวนจำหน่ายกว่า 160,000,000 เล่มในญี่ปุ่น ณ ปี 2016 และประมาณ 143,143,554 เล่มในภูมิภาคอื่น ๆ

ข้อมูลล่าสุดปี 2023 แสดงให้เห็นว่าแฟรนไชส์ Dragon Ball ยังคงครองตำแหน่งอันดับหนึ่งในด้านรายได้ของ Toei Animation จากรายงานอย่างเป็นทางการบน Twitter พบว่า Dragon Ball ทำรายได้ประมาณ 127 พันล้านเยนจากสื่อต่างๆ และอีก 19.7 พันล้านเยนจากของเล่นและสินค้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในญี่ปุ่น 

ตาราง การ์ตูนญี่ปุ่น ที่มียอดขายสินค้าและบริการใน ญี่ปุ่น

 ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

และหลังจากการปล่อย "Dragon Ball Super" ทำให้ยอดขายและความนิยมของ Dragon Ball พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภาพยนตร์ "Dragon Ball Super: Super Hero" ได้สร้างสถิติทั่วโลกด้วยรายได้เกือบ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสุดสัปดาห์แรกที่เปิดตัว และยังโกยรายได้ประมาณ 7 พันล้านเยนญี่ปุ่น หรือประมาณ 51.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกด้วย

ตาราง การ์ตูนญี่ปุ่น ที่มียอดขายสินค้าและบริการในตลาดโลก

 ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

ถึงอย่างนั้น ยังมีรายได้อีกจำนวนมากที่ไม่ได้นำมาคำนวณ เพราะหลายแหล่งข้อมูลประมาณการรายได้รวมจากปัจจัยต่างๆ เช่น บทวิจารณ์ ยอดขายที่รายงานออกมา ซึ่งบางส่วนอาจไม่ได้รับการติดตาม แหล่งข่าวบางแห่งรายงานว่ารายได้รวมของ Toei Animation จาก Dragon Ball อาจจะใกล้เคียงกับ 30 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่า Dragon Ball จะเคยมีช่วงเวลาที่ยอดนิยมขึ้นลงอยู่บ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สิ่งนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับแฟรนไชส์ใหญ่ๆ แทบทุกเจ้า ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมไหนก็ตาม Dragon Ball เป็นซีรีส์ที่มีแฟนๆติดตามอย่างเหนียวแน่นมาหลายทศวรรษ เนื้อเรื่องและตัวละครที่เราชื่นชอบได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ดราก้อนบอล ตำนานมังงะ 40 ปี สร้างรายได้ มหาศาลกว่า 8 แสนล้านบาท

สุดท้ายนี้ ทางเราขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัว คนรู้จัก และแฟนๆ ของอาจารย์ทุกท่าน ผลงานของอาจารย์โทริยามะ มอบพลังและความสุขให้กับเรา เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ทั่วโลกใฝ่ฝันถึงความดีงาม และความกล้าหาญ ขอบคุณอาจารย์จากใจจริง ที่สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ เปี่ยมไปด้วยคุณค่า และจะคงอยู่ชั่วนิรันดร์ในใจแฟนๆ ทั่วโลก

อ้างอิงจาก fictionhorizon

advertisement

SPOTLIGHT