ธุรกิจการตลาด

Sora AI อัจฉริยะ สร้างวิดีโอง่ายๆ เพียงพิมพ์ ข้อความ ตัวอักษร เท่านั้น

16 ก.พ. 67
Sora AI อัจฉริยะ สร้างวิดีโอง่ายๆ เพียงพิมพ์ ข้อความ ตัวอักษร เท่านั้น

OpenAI เปิดตัวเครื่องมือสร้างวิดีโอจากข้อความอย่างรวดเร็ว จาก ChatGPT สามารถ สร้างวิดีโอจาก ข้อความ จำลองโลกทางกายภาพด้วยภาพเคลื่อนไหว ได้นานสูงสุดถึง 1 นาที โดยขึ้นอยู่กับคำอธิบายและสไตล์ที่ผู้ใช้ต้องการ

Sora AI อัจฉริยะ สร้างวิดีโอง่ายๆ จาก ข้อความ ที่พิมพ์

OpenAI ยังคงเทพได้อีก เปิดตัวเครื่องมือนี้โดยทีมสร้างจาก ChatGPT ที่สามารถ 'จำลองภาพเคลื่อนไหวโลกเสมือนจริง' ความยาวประมาณหนึ่งนาที โดยใช้ข้อมูลทั้งเรื่องราวที่เราใช้ป้อนเข้าไป และลักษณะภาพสไตล์ที่เลือก นอกจากนี้ Sora ยังสามารถสร้างวิดีโอต่อจากภาพนิ่งที่มีอยู่ หรือนำเข้าฟุตเทจวิดีโอเดิมแล้วต่อยอดสร้างชิ้นงานใหม่ได้

ทางบริษัทได้ประกาศไว้ว่า "เรากำลังสอน AI เพื่อทำความเข้าใจและจำลองภาพเคลื่อนไหวโลกเสมือนจริง โดยมีเป้าหมายพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยคนแก้ปัญหาต่างๆ ที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับโลกความจริง"

Sora AI เริ่มเปิดให้ทดสอบระบบ เฉพาะกลุ่ม

ล่าสุด บริษัทประกาศเปิดให้เหล่าผู้สร้างวิดีโอเข้าใช้งาน Sora ได้แล้ว. โดยท่านจะสามารถ "ทดสอบระบบ" โดยมีข้อกำหนดการใช้งานของ OpenAI ซึ่งห้ามเนื้อหารุนแรงทางเพศ เนื้อหาสร้างความเกลียดชัง ภาพคนดังต่างๆหรือละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยอ้างอิงจากบล็อกโพสต์ของบริษัท ปัจจุบันบริษัทจำกัดการใช้งาน Sora ไว้สำหรับนักวิจัย ศิลปินผู้สร้างภาพ และผู้สร้างภาพยนตร์เท่านั้น อย่างไรก็ตามหลังการประกาศ แซม อัลท์แมน CEO ของบริษัทได้ตอบสนองคำขอของผู้ใช้งานบน Twitter ด้วยคลิปวิดีโอที่เขาบอกว่าสร้างขึ้นผ่าน Sora ซึ่งคลิปเหล่านี้มีลายน้ำแสดงว่าสร้างขึ้นโดย AI

ตัวอย่างวิดีโอหนึ่งที่บริษัทนำเสนอได้ถูกสร้างขึ้นจาก Prompt ที่ อธิบายว่า "ผู้หญิงมีสไตล์คนหนึ่งเดินไปตามถนนในโตเกียวที่เต็มไปด้วยแสงนีออนอันอบอุ่นและป้ายโฆษณาเคลื่อนไหว เธอสวมแจ็กเก็ตหนังสีดำ เดรสยาวสีแดง รองเท้าบูทสีดำ และถือกระเป๋าถือสีดำ เธอสวมแว่นกันแดดและทาลิปสติกสีแดง เธอเดินอย่างมั่นใจและสบายๆ ถนนเปียกชื้นและสะท้อนแสง สร้างเอฟเฟกต์ราวกับกระจกที่สะท้อนแสงไฟหลากสีสัน ผู้คนมากมายเดินไปมา" เวลานี้ทาง OpenAI ยังคงไม่เปิดเผย ฟุตเทจ การฝึกอบรมเครื่องมือ AI สำหรับการเทรนเจ้า Sora เพียงบอกแค่ว่าแหล่งข้อมูลประกอบด้วยวิดีโอที่เปิดเผยต่อสาธารณะและได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ สาเหตุเพราะบริษัทถูกฟ้องร้องหลายครั้งในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ระหว่างการพัฒนาเครื่องมือ AI

โลกกำลังเข้าสู่ยุค AI เต็มตัว

บริษัท OpenAI เคยเปิดตัวโปรแกรมสร้างภาพนิ่ง Dall-E ในปี 2021 และแชทบอทสุดล้ำอย่าง ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งดึงดูดผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนได้อย่างรวดเร็ว บริษัท AI อื่นๆ ได้เปิดตัวเครื่องมือสร้างวิดีโอเช่นกัน แต่หลายๆ โมเดลสามารถสร้างภาพได้เพียงไม่กี่วินาทีและมักไม่ค่อยตรงกับคำสั่งเท่าไรนัก โดย Google และ Meta ก็ได้ออกมาบอกว่ากำลังพัฒนาเครื่องมือสร้างวิดีโอเช่นกัน แต่ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานกับสาธารณชน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา OpenAI ได้ประกาศการทดลองขยายความสามารถในการจดจำของ ChatGPT ให้ดีขึ้น เพื่อให้จดจำบทสนทนาของผู้ใช้ได้มากขึ้น

ที่มา theguardian

advertisement

SPOTLIGHT