ธุรกิจการตลาด

ดัน Soft Power ไทยด้วยเกม นำ‘กางเกงแมวโคราช’ สอดแทรกในเกม Free Fire

11 ม.ค. 67
ดัน Soft Power ไทยด้วยเกม นำ‘กางเกงแมวโคราช’ สอดแทรกในเกม Free Fire

istock-1822568910

คำว่า Soft Power ถูกพูดถึงบ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะในรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ต้องการให้ Soft Power ของประเทศไทยทรงอิทธิพลมากขึ้นจึงผลักดันนโยบายการ Soft Power ด้วยงบประมาณกว่า 5,164 ล้านบาท ปั้นให้ Soft Powerไทยให้แข็งแกร่งใน 11 ด้าน ด้วยภาพจำของประเทศในรูปแบบ Brand of The Nation เช่น หากเราพูดถึงประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เราจะนึกถึงช็อกโกแลต นาฬิกาหรู ยาและเวชภัณฑ์ หรือหากเราพูดถึงอังกฤษ เราจะนึกถึงกีฬาสุดฮิตอย่างฟุตบอล สัญญาประชาคมMagna Carta หรือแม้กระทั้งภาพจำการจิบชาแบบผู้ดีอังกฤษ

ความสำเร็จของ Soft Power ในหลายประเทศไม่เพียงแต่สร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลที่สามารถดึงดูดผู้คนจากการซึมซับวัฒนธรรมของประเทศเหล่านั้นเข้าไปในชีวิตประจำวันของคนได้ ทำให้อยากมาท่องเที่ยว ถูกใจกับการได้ลิ้มลองรสชาติอาหาร หรือ ความนิยมในการบริโภคของดีของดังในประเทศนั้นๆ 

บทความนี้ SPOTLIGHT พาไปเจาะลึกบทบาท Soft Power ไทยในเวทีโลกขณะนีั และประเมินอนาคต Soft Power ไทยจะแผ่ขยายไประดับโลกได้แค่ไหน? 

Soft Powerไทย อยู่ตรงไหน ในเวทีโลก
จากการจัดอันดับ Global Soft Power Index 2023 จัดทำโดย Brand Finance บริษัทจัดการกลยุทธ์เกี่ยวกับ Brand Positioning ได้จัดอันดับ ประเทศที่มี Soft Power ทรงพลังที่สุดในโลกทุกปี  

โดยพบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับ 41 ของโลก ตกลงจากเดิมซึ่งได้ที่ 35 ในปี 2022 ถึง 6 อันดับ สะท้อนว่าแม้ไทยจะมีความโดดเด่นเรื่องอาหาร วัฒนธรรม มรดกทางประวัติศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ ผู้คนอัธยาศัยดี มีศิลปะการต่อสู้เลื่องชื่ออย่างมวยไทย แต่ก็มีจุดอ่อนในเรื่องการเมืองการปกครองและกฎหมาย

จากผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหารชาวต่างประเทศทั่วโลกจำนวน 500 คน ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับประเทศไทยหรือคนไทย โดย Kellogg School of Management,Northwestern University พบว่า DNA ของความเป็นไทยสามารถสะท้อนผ่านคุณลักษณ์ 5 F  นั้นก็คือ

  •       Fun มีความสนุก

  •       Favoring มีรสมีชาติ มีสีสันของชีวิต

  •       Fulfilling ชอบเติมเต็มให้ทุกอย่างดูสมบูรณ์ขึ้น

  •       Friendly มีความเป็นมิตร

  •       Flexible มีความยืดหยุ่น

และจากการถอดรหัสทั้ง 5 F-DNA ของความเป็นไทย ได้แปลงออกมาเป็นรูปธรรม 5 F นั้นก็คือ Fighting (มวยไทย), Food (อาหาร), Fashion (แฟชั่น), Film(ภาพยนตร์) และ Festival (เทศกาลต่าง ๆ)

istock-1482092662_1

เปิดงบประมาณดัน Soft Power ไทย ทั้ง 11 ด้าน

คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้มีการเคาะงบประมาณรวมกว่า 5,164 ล้านบาท เพื่อผลักดันโครงการ และกิจกรรมชอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก ดังนี้ :

1.อุตสาหกรรมเฟสติวัล : รวมงบประมาณ 1,009 ล้านบาท

2.อุตสาหกรรมท่องเที่ยว : รวมงบประมาณ 1,000 ล้านบาท

4.สาขาศิลปะไทย : รวมงบประมาณ 380 ล้านบาท

5.สาขาออกแบบ : รวมงบประมาณ 310 ล้านบาท

6.สาขากีฬา : รวมงบประมาณ 500 ล้านบาท

7.สาขาดนตรี : รวมงบประมาณ 144 ล้านบาท

8.สาขาหนังสือ : รวมงบประมาณ 69 ล้านบาท

9.สาขาภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ : รวมงบประมาณ 545 ล้านบาท

10.สาขาแฟชั่น : รวมงบประมาณ 268 ล้านบาท

11.สาขาเกม : รวมงบประมาณ 374 ล้านบาท

istock-1409046638

ขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ ด้วยอุตสาหกรรมเกม 

ในยุคแห่งสังคมดิจิทัล หลายๆประเทศเริ่มมีการสอดแทรกวัฒนธรรมที่ผสมผสานอยู่ในอุตสาหกรรมดิจิคอนเทนต์ เช่นตัวอย่างความสำเร็จของอุตสาหกรรมเกมของประเทศเกาหลีใต้ จีน และ ญี่ปุ่น  

หากใครอยู่ในสายดิจัทัล หรือสายเกมเมอร์จะรู้จักกันดีกับ E-Sports ที่ย่อมาจาก Electronic Sports กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการแข่งขัน มีการค้นหาผู้ชนะเหมือนกีฬาทั่วๆ ไป ซึ่งผู้เล่นต้องมีทักษะ การวางแผน และการฝึกซ้อมที่สม่ำเสมอ เพื่อแข่งขันกับผู้เข้าร่วมแข่งขันมากมาย และคว้ารางวัลที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามประสบการณ์

ซึ่งในตอนนี้กีฬา E-Sport ได้รับความนิยมไม่แพ้กับเกมการแข่งขันฟุตบอล เรียกได้ว่าส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตทั้งนักกีฬาอาชีพ, นักแคสต์เกม, นักพากย์, ผู้จัดการทีม, นักวางแผน รวมไปถึงการเจริญเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น จึงเป็นสาเหตุให้นักธุรกิจหลายคนเริ่มสนใจตลาดแวดวง E-Sports ด้วยเช่น

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมเกมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่บนพื้นฐานของการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล มาตอบสนองต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่

จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม Newzoo ระบุว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกอยู่ที่ราว 1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 หนึ่งในตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้นก็คือ การเข้าถึงของเทคโนโลยี โดยเฉพาะเกมบนสมาร์ตโฟนที่ทำให้การเล่นเกมเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์เพื่อเล่นเกม และไม่ต้องเสียเสียค่าใช้จ่ายในการดาวน์โหลดเกม

ทำให้เกมบนสมาร์ตโฟน สามารถดึงดูดผู้เล่นเกมรายใหม่จำนวนมาก และส่งผลให้จำนวนผู้เล่นเกมบนสมาร์ตโฟนจะสูงถึง 2.5 พันล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากรโลกในปี 2023

 istock-1394308880

3 เกมส์มือถือที่คนไทยนิยมเล่นมากที่สุดในปี 2023

  1. Garena ROV   51.38 %

  2. PUBG Mobile 18.21 %

  3. Free Fire 15.53 %

 freefire

กางเกงแมวโคราช ไอเทมแฟชั่นสุดเก๋ในเกม Free Fire

จากข้อมูลทั้งหมดพบว่า หนึ่งโจทย์ท้าทายข้อใหญ่ของการผลักดันสินค้า Soft Power เพื่อเจาะอุตสาหกรรมเกมก็คือ ประชากรชาวเกมเมอร์กลุ่มอยู่ในช่วงวัย 21-30 ปี ทีทำให้การสร้างสรรค์ Soft Power  ต้องโดนใจ คนรุ่นใหม่จึงจะเป็นที่ยอมรับ นั่นจึงเป็นที่มาให้มีการนำแนวคิดนำแฟชั่นไอเทม “กางเกงแมวโคราช” ไปบรรจุไว้ในเกม Free Fire

กางเกงแมวโคราช เป็นหนึ่งในสินค้า SME ที่ต่อยอดมาจากการประกวดการออกแบบลายโคราช โมโนแกรม เมื่อปี 66 ที่ผ่านมา โดยลายโมโนแกรมแมวโคราชเคยเป็นสินค้าขายดีผ่านการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า เช่น เสื้อ กระเป๋า กระติกน้ำ หรือ หมวก เพราะนอกจากจะเป็นเป็นสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของนโยบายรัฐอีกด้วย

จากความนิยมที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้า และบริการเกมออนไลน์ ชื่อดังของประเทศไทยมามากกว่า 10 ปี ได้เล็งเห็นถึงโอกาส และนำเสนอเสน่ห์ของประเทศไทย ผ่านไอเทมภายในเกม โดยกางเกงแมวโคราชเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ แห่งการต่อยอดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์จากอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่กำลังเติบโต เพื่อร่วมส่งเสริมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่สะท้อนวัฒนธรรม เรื่องราว และเสน่ห์ของประเทศไทย นำไปสู่การสร้างซอฟต์พาวเวอร์ต่อไปในอนาคต 

image_1700484928925500198b579

แนวคิดการสอดแทรกกางเกงแมวโคราชให้เป็นSoft Power ของไทย

KORAT - โดยกางเกงเเมวโคราช ได้มีการสอดเเทรกวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว ของกินที่โด่งดังในจังหวัด หรือเเม้เเต่โบราณสถานที่สําคัญของ จ.นครราชสีมา โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

K: แมวโคราช/มาเลศ/สีสวาด แมวไทยโบราณที่มีต้นกำเนิดที่พิมาย จ.นครราชสีมา

O: มุมมองด้านบนของแปลนผังพื้นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

R: ผัดหมี่โคราช หนี่งในวัฒนธรรมด้านอาหารที่ขึ้นชื่อ ของ จ.นครราชสีมา

A: ปราสาทหินพิมาย โบราณสถานสำคัญ ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี

T: ประตูชุมพล อยู่คู่กับอนุสาวรีย์ย่าโม คู่บ้านคู่เมืองโคราช

โดยก่อนหน้านี้ การีนาได้นำเสนอความเป็นไทยผ่านดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเริ่มต้นจากสกินไทยภายในเกม Arena of Valor (RoV) อาทิ สกินออเจ้า สกินผีตาโขน สกินพฤกษามาศ สกินต้มยำกุ้ง และต่อยอดมาสู่ความร่วมมือบนเกม Free Fire ในครั้งนี้ จะเป็นอีกโครงการที่ช่วยขยายการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทยในเวทีโลก

 535697

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT