ธุรกิจการตลาด

Binance สะเทือน! เปิดไทม์ไลน์ ‘บ๊ายบาย CZ’ กับค่าปรับ 1.5 แสนล้าน

22 พ.ย. 66
Binance สะเทือน! เปิดไทม์ไลน์ ‘บ๊ายบาย CZ’ กับค่าปรับ 1.5 แสนล้าน

CZ หรือ จ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Binance กระดานเทรดคริปโทเบอร์ 1 ของโลกประกาศข่าวช็อควงการด้วยการ ‘ลาออก’ จากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากรับสารภาพความผิดฐานละเมิด พ.ร.บ. ความลับของธนาคาร และถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนดต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เขาต้องรับผิดชอบค่าปรับกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ (1.51 แสนล้านบาท)

 

สำหรับลำดับเหตุการณ์โดยย่อของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือ

 

CZ Binance

 

 ข้อครหา Binance กับค่าปรับสูงลิ่วทะลุแสนล้าน

 

  • >เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กระดานเทรดเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Binanc ถูกหน่วยงานกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ (CFTC) ภายใต้กลต. สหรัฐ ยื่นฟ้องร้อง CZ และ Binance จากกรณีการจัดการเงินทุนของลูกค้าในทางที่ผิด ความพยายามโดยเจตนาในการสร้างความผันผวนในตลาดเพื่อหากำไรจากตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีการควบคุม และการอนุญาตให้ผู้ใช้อเมริกันเข้าถึงแพลตฟอร์มอย่างผิดกฎหมาย
     
  • >นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐยังตั้งข้อกล่าวหาในการช่วยเหลือด้านการทำธุรกรรมให้กับกลุ่มก่อร้าย อาทิ กลุ่มฮามาส กลุ่มอัลกออิดะห์ ISIS และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม กว่า 100,00 ธุรกรรม และยังพบว่า Binance อนุญาตให้มีธุรกรรมอย่างน้อย 1.1 ล้านธุรกรรม มูลค่ามากกว่า 898 ล้านดอลลาร์ ระหว่างลูกค้าในสหรัฐฯ และอิหร่าน ซึ่งนับว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ
     
  • >CZ และ Binance Holdings Ltd. รับสารภาพผิดต่อศาลรัฐบาลกลางในซีแอตเทิลเมื่อวันที่ 21 พ.ย. และต้องเผชิญกับข้อหาละเมิดข้อกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของสหรัฐฯ
     
  • > บริษัทไบแนนซ์ ต้องจ่ายค่าปรับรวมมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เพื่อยุติคดี นับเป็นการจ่ายค่าปรับขององค์กร ที่มีมูลค่าโทษปรับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
  • >โดยแบ่งเป็น Binance จะต้องจ่ายค่าปรับ 1.81 พันล้านดอลลาร์ (6.3 หมื่นล้านบาท) ภายใน 15 เดือน และ 2.51 พันล้านดอลลาร์ (8.8 หมื่นล้านบาท) ที่เหลือ ตามที่ระบุในข้อตกลงกับศาล


    Binance

 CZ โดนค่าปรับอ่วม พร้อมใบสั่งลาออกจากเก้าอี้ซีอีโอ

  • >นอกจากนั้น CZ ต้องจ่ายค่าปรับทางอาญาอีก 50 ล้านดอลลาร์ (1.8 พันล้านบาท) และค่าปรับทางแพ่งอีก 1.5 ล้านดอลลาร์ (53 ล้านบาท) ตามรายงานของ CFTC ภายใต้ข้อตกลงที่กำหนดให้เขาลาออกจากตำแหน่ง พร้อมเผชิญกับโทษจำคุกมากถึง 10 ปี

  • >โดย CZ ต้องลงจากตำแหน่ง CEO และห้ามเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารเป็นเวลา 3 ปี เพื่อง่ายต่อการเข้ามาตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระในช่วง 3 ปีนี้
      
  • >อย่างไรก็ตาม ด้านทนายความของ CZ กล่าวระหว่างการพิจารณาคำร้องว่าการพิจารณาคดีจะล่าช้าออกไป 6 เดือน และเสนอข้อตกลงสละสิทธิ์ในการอุทธรณ์ โดยมีเงื่อนไขว่าลดโทษจำคุกเหลือไม่เกิน 18 เดือน
     
  • >ล่าสุด CZ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังประกันตัวด้วยพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ (6.1 พันล้านบาท)
     
  • >ตามคำฟ้องของศาล CZ ได้วางเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ ไว้ในบัญชีทรัสต์ของ Davis Wright Tremaine บริษัทกฎหมายที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเงินและเทคโนโลยี โดยบัญชีทรัสต์นี้จะแยกต่างหากจากพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ ที่ CZ ต้องวางไว้เพื่อประกันตัวเขาเอง ขณะเดียวกัน CZ ยังตกลงยินยอมสละทรัพย์สิน ถ้าหากเขาละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัว

  • >นอกจากนี้ CZ ยังคงต้องหาผู้ค้ำประกันสองคน เพื่อยืนยันว่าเขาต้องจ่ายเงิน 250,000 ดอลลาร์และ 100,000 ดอลลาร์ตามลำดับ โดยถ้าหาก CZ ละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัวของเขา ผู้ค้ำประกันจะต้องจ่ายเงินจำนวนนี้ให้กับรัฐบาล

  • >ทั้งนี้ CZ มีกำหนดการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์
    2024 เวลา 16:00 น. ตามเวลาประเทศไทย


    Binance CEO

เปิดตัวซีอีโอคนใหม่ กู้วิกฤตศรัทธา Binance

 

ท่ามกลางความคุกรุ่นที่เกิดขึ้นกับ Binance และการลงจากตำแหน่งของ CZ ก็มีการเปิดตัวซีอีโอคนใหม่ ก็คือ ‘Richard Teng’ หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงที่จะมารับหน้าที่ต่อจาก CZ ซึ่งต้องมารับมือกับการดำกิจการบริษัทต่อไปในช่วงที่บริษัทกำลังอยู่ท่ามกลางมรสุมคดีความจากทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรรม และหลายหน่วยงานของสหรัฐ

 

แต่การมาของ Richard Teng อาจเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ Binance เพราะก่อนที่ซีอีโอ Binance สาขาสิงคโปร์ผู้นี้จะมารับไม้ต่อจาก CZ นั้น เขาเคยมีประสบการณ์ด้านบริการทางการเงินและการกำกับดูแลทางการเงินมาอย่างยาวนานกว่าสามทศวรรษ อาทิ CEO ของ Financial Services Regulatory Authority ที่ Abu Dhabi Global Market (ADGM) หนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลด้านนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของโลก ประธานเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) และผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กรที่ Monetary Authority of Singapore

โดย Richard Teng ระบุถึงสิ่งที่เขาจะโฟกัสหลังเข้ารับตำแหน่ง 3 ข้อว่า

1) ทำให้ผู้ใช้มั่นใจในความแข็งแกร่งทางการเงิน ความปลอดภัย และความมั่นคงของบริษัท
 
2) ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก เพื่อรักษามาตรฐานระดับสูงที่ส่งเสริมนวัตกรรม ในขณะเดียวกันก็ให้การคุ้มครองที่สำคัญแก่ผู้ใช้
 
3) ทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต และการนำ Web3 ไปใช้

 

 

Cryptomind

 

สเต็ปต่อไปของ Binance จะเป็นอย่างไร?

 

จากระเบิดโลกคริปโทที่เกิดขึ้นลูกแล้วลูกเล่าอย่าง Terra, Celcius, FTX ฯลฯ อาจทำให้ตลาดกังวลว่า การลาออกของ CZ รวมถึงคดีความของ Binance ในครั้งนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อวงการอย่างไร?

Cryptomind Advisory เผยมุมมองของนักวิเคราะห์ที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า

 

‘นี่เป็นปัจจัยบวกมากต่อการดำเนินการในระยะยาว’

 

เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เปรียบเสมือนการที่ CZ ยอมกลับไปติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาร้ายแรงในอนาคต แม้จะแลกมาด้วยบทลงโทษที่หนักพอสมควร โดย CZ ได้เน้นย้ำว่าทาง Binance ไม่ได้โดนข้อหาเรื่อง “การนำเงินของลูกค้าไปใช้ในทางที่ ผิด” เหมือน Exchange อื่นที่เคยล่มไป และ “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นราคา” ซึ่งจุดนี้ก็น่าจะคลาย ความกังวลของลูกค้า Binance ได้บ้าง

แต่สิ่งที่คนยังกังวลอยู่นั้นคือเรื่องของเงินตัวเองที่ฝากไว้บน Exchange จะยังปลอดภัยหรือไม่? จึงทำให้มีลูกค้าบางส่วนแห่ถอนสินทรัพย์ออกมามูลค่าราว ‘1,000 ล้านดอลลาร์’ ในช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา แต่ก็คิดเป็นมูลค่าเพียง 1.5% ของทรัพย์สินทั้งหมดที่ อยู่ใน Binance เท่านั้น และการที่ CZ จะต้องลงจากตำแหน่งซีอีโอนั้น แม้จะไม่มีตำแหน่งในการบริหารแล้ว แต่ก็ยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่

 

Binance Crypto



การเคลื่อนไหวต่อจากนี้ของ Binance จะราบรื่นด้วยดี แต่อาจจะมีอุปสรรคมากขึ้น จากการที่มี Regulator เข้ามามีบทบาทควบคุมมากขึ้น ทำให้อาจจะขยับตัวได้ช้ากว่าแต่ก่อน แต่นั่นก็แลกมากับการที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การตอบสนองของนักลงทุนในตลาดต่อข่าวใหญ่ของ Binance นั้นสะท้อนว่าเหตุการณ์นี้ไม่มีความน่ากังวลมากนัก เมื่อเทียบกับวิกฤตการณ์ครั้งก่อน ๆ ซึ่งอดีตก็เคยมีเหตุการณ์คล้ายคลึงกันที่ CEO ของ Bitmex ลาออกจากการถูกฟ้องร้อง แต่สุดท้ายตลาดก็ไม่ได้ร่วงแรงและตลาดโดยรวมยังคงปรับตัวขึ้นเรื่อย ๆ

จึงอาจสรุป ได้ว่านี่จะเป็นปัจจัยบวกที่จะไม่มีข่าวร้ายแรง ๆ มาสู่ตลาดแล้ว และ Binance ยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากผู้คนในวงการคริปโทเหมือนเดิม แต่ก็ยังคงต้องติดตามต่อไปว่า Exchange เจ้าอื่น ๆ จะถูกฟ้องเหมือนพี่ใหญ่อย่าง Binance หรือไม่? และผลการตัดสินคดีความของ Coinbase, Kraken และ Tether นั้นจะจบลงอย่างไร

 

GULF Binance
 

จับตา ‘Gulf Binance’ กระดานเทรดร่วมทุน เตรียมบุกตลาดไทยต้นปีหน้า

 

โดยก่อนจะเกิดเหตุการณ์การล่าออกของ CZ และมรสุมบริษัทของ Binance ไม่นาน เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ‘Gulf Binance’ กระดานเทรดที่เกิดจากการร่วมมือของ Gulf และ Binance โดยได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สำหรับบริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) และ นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ของทั้งคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และโทเคนดิจิทัล (Digital Token)

Gulf Binance จะเปิดให้ผู้ใช้งานที่ได้รับการเชิญเท่านั้น (by invitation only) ก่อนและมีกำหนดจะเปิดเป็นการทั่วไปในช่วงต้นปี 67 นี้



ที่มา : DOJ, CoinTelegraph, Bloomberg, Hindustan Times, Reuters, The Block, CNA

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT