ธุรกิจการตลาด

“allRIDE” ชูแบรนด์ Lambretta ทุ่ม 20 ล้านบาท รีแบรนด์ครั้งใหญ่

30 พ.ค. 66
“allRIDE” ชูแบรนด์ Lambretta ทุ่ม 20 ล้านบาท รีแบรนด์ครั้งใหญ่

รถมอเตอร์ไซค์ถือเป็นสิ่งจำเป็นคู่กายคนไทยมายาวนาน ด้วยความรวดเร็วคล่องตัว สะดวก สบาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็วได้ดี ซึ่งตลาดรวมในไทยอยู่ที่ราว 75,000 คัน/ปี รถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ ถือเป็นหนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยม

วันนี้ SPOTLIGHT จะพาท่านไปรู้จักบริษัทนำเข้ารถ รถมอเตอร์ไซค์คลาสสิก Lambretta (แลมเบรตต้า) ซึ่งเป็นแบรนด์คลาสสิก   สกู๊ตเตอร์จากประเทศอิตาลี และมีแผนจะบุกตลาดนี้อย่างไร ถึงทุ่มงบ 20 ล้านบาท เพื่อที่จะรีแบรนด์ครั้งใหญ่ หวังรักษาตำแหน่งอันดับ 1 รถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ในไทย

บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด ได้มีการเปิด Business Unit ใหม่ ภายใต้แบรนด์ “allRIDE” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการยานพาหนะประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ทุกชนิด เริ่มด้วยรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิก Lambretta (แลมเบรตต้า) ซึ่งเป็นแบรนด์คลาสสิก   สกู๊ตเตอร์จากประเทศอิตาลี ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมถึงมีดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

“เมื่อศึกษาและทำความเข้าใจในแผนการตลาดของบริษัทแม่ ทำให้ allRIDE มั่นใจและมุ่งมั่นนำแลมเบรตต้า มาบุกตลาดในประเทศไทย พร้อมสร้างความแตกต่างด้วยการพัฒนาทีมงานให้มีใจบริการอย่างรู้จริง ดุจ “พี่ชาย”     ของวงการแลมเบรตต้า ให้คำแนะนำและบริการที่ดีที่สุดเหมือนคนในครอบครัว” นายภีศเดช นันทชัยพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด กล่าว 

แลมเบรตต้า เข้ามาครั้งแรกในไทยปี 2504

โดยแลมเบรตต้า ได้เข้ามาครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2504 และหยุดจำหน่ายไปเมื่อปี พ.ศ. 2524 และในปี 2562 แลมเบรตต้ากลับเข้ามาในประเทศไทย จนถึงปัจจุบัน allRIDE ได้เติบโตฐานะดีลเลอร์ที่สร้างยอดขายอันดับ 1 มาตลอดด้วยยอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 1,500 คัน เนื่องจากจากพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การขับขี่ของผู้ชื่นชอบรถบิ๊กไบค์ที่เปลี่ยนไป หันมาให้ความสนใจกับรถสกู๊ตเตอร์กันมากขึ้น 

allRIDE ยังเป็นผู้รู้จริงที่เข้าดูแลลูกค้าแลมแบรตต้าในช่วงแรกของการขาย เนื่องด้วยเป็นสินค้าที่ใหม่ และยังไม่คุ้นชินในเอกลักษณ์ของแลมแบรตต้า

 

allRIDE ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเปิดสาขาครบ 10 สาขา ปี 2567

ปัจจุบัน allRIDE เป็นผู้จัดจำหน่ายแลมเบรตต้าอันดับ 1 ในเขตกรุงเทพมหานครฯ ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีสาขารวม 4 แห่ง คือ 

  1. สาขารามคำแหง
  2. สาขาแจ้งวัฒนะ 
  3. สาขาวัชรพล 
  4. สาขาลาดพร้าววังหิน 

ปี 2566 มีแผนที่จะขยายสาขาอีก 3 สาขา คาดว่าในปี 2567 จะเปิดให้ได้ครบ 10 สาขา ทั้งในกรุงเทพ และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด โดยมีแผนการจัดจำหน่ายแลมเบรตต้าในรุ่น V125, V200, X300 และ G350 โดยแต่ละรุ่นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรูปทรงความโดดเด่นที่ต่างกันออกไป เช่น ในรุ่น V125 และ V200 จะให้กลิ่นอายความเป็นคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ที่คงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของแลมเบรตต้าไว้ 

ส่วนในรุ่น X300 ถือเป็นหนึ่งในรุ่นยอดนิยมที่มียอดจองกว่า 2,500 คันในช่วงเปิดตัว 2 เดือนที่ผ่านมา ด้วยกระแสการมีคนไทยร่วมออกแบบ ผ่านคอนเซปต์ “Heritage to Future” ให้ความเป็นโมเดิร์นคลาสสิกที่โดดเด่นในราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้รับ และเมื่อเทียบกับรถคลาสสิคสกู๊ตเตอร์ยี่ห้ออื่นๆ  ในตลาดมาก่อน นอกจากนี้ allRIDE ยังมีบริการที่ให้อัตราดอกเบี้ยเงินผ่อนที่ต่ำแบบเดียวกับรถยนต์ เข้ามาเป็นอีกปัจจัยให้ลูกค้าตัดสินใจเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

ตลาดรถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์โตสูงถึง 40% 

สำหรับตลาดรถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงมากถึง 40% เมื่อเทียบกับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ประเภทอื่นที่มีการเติบโตเพียง 10% มาจาก

  1.     ความแตกต่างด้านดีไซน์ : จาก 4 รุ่น รวมเกือบ 30 สีให้เลือก
  2.     ความต่างของปริมาณ cc. : มากกว่าในราคาไม่สูงมาก ทำให้ผู้บริโภคเข้าได้ง่าย
  3.     ความแตกต่างในการให้บริการ : ทีมงาน allRIDE ให้มีใจบริการอย่างรู้จริง
  4.     ความแตกต่างของการทำตลาด : ใช้พรีเซ็นเตอร์ที่มีคาร์เร็คเตอร์ที่เข้ากับแบรนด์ เช่น มาริโอ้ เมาเร่อ

โดยตลาดรถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก จากส่วนแบ่งการตลาดที่มีเพียง 3% เมื่อเทียบกับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ทั้งหมดซึ่งมีมูลค่า 75,000 ล้านบาท (ที่มา: กระทรวงคมนาคม พ.ศ.2565) 

ขอดขายแลมเบรตต้าในไทยเป็นอันดับ 1 ของโลก

ประเทศไทยยังมียอดขายแลมเบรตต้าเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย ทำให้ allRIDE มุ่งมั่นจะสร้างการเติบโตและรักษาส่วนแบ่งตลาดในฐานะดีลเลอร์อันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมเดินหน้าขยายสาขาใหม่ในปี 2566 นี้ ภายใต้แนวคิด “Modern Lifestyle Shop” (MLS)  

อย่างไรก็ตาม มีแนวคิดการเปิดโชว์รูมแห่งใหม่ของ allRIDE Definietly REAL จะมุ่งที่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือคนเมืองในวัยทำงาน ที่มองหารถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเข้าชมสินค้าและได้รับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท ในคอนเซปต์ Modern Lifestyle Shop (MLS) โดยประกอบขึ้นจากคอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต จำนวน 3 ตู้ ก่อสร้าง 2 ชั้นและตกแต่งระเบียงเพิ่มเติมเพื่อความโล่งโปร่งสบาย แบ่งเป็น 3 โซนหลัก คือ โซนจัดแสดงรถแลมเบรตต้าในรุ่นและโทนสีต่าง ๆ โซนสินค้าอุปกรณ์ตกแต่ง Accessory เช่น หมวกกันน็อก เสื้อยืด allRIDE ฯลฯ  และโซนบริการ เพราะจุดนี้เราเปรียบเสมือน “พี่สาว” ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำ และปรับโฉม ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนตัวผู้ขับขี่อย่างมั่นใจ

“โชว์รูม allRIDE Definietly REAL แห่งใหม่สาขาลาดพร้าว สร้างขึ้นโดยยึดแนวคิด 3C ที่ประกอบด้วย Community เลือกทำเลที่ตั้งในแหล่งชุมชนอยู่อาศัยมากกว่าเข้าไปในเขตเมือง, Convenience อยู่ในจุดที่สังเกตเห็นง่าย เข้าถึงง่าย และมีที่จอดรถเพียงพอ สุดท้าย คือ Compact เป็นโชว์รูมขนาดกะทัดรัดใช้เนื้อที่อย่างคุ้มค่า และยังเป็นศูนย์รวมบริการของแลมเบรตต้าที่ครบจบในหนึ่งเดียวแห่งแรกในประเทศไทย ตอบโจทย์ต่อการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

รถคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้บริโภคในเมืองในวัยทำงาน ด้วยสไตล์ที่เรียบ หรู ดูแพง มีรุ่นและสีให้เลือกจำนวนมากแล้ว มีบริการหลังการขายที่ตอบโจทย์ พร้อมปรับสาขาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันอีกด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT