ธุรกิจการตลาด

EVE หุ่นยนต์ตัวใหม่ของ Open AI ฉลาดเทียบเท่ามนุษย์

22 เม.ย. 66
EVE หุ่นยนต์ตัวใหม่ของ Open AI ฉลาดเทียบเท่ามนุษย์
ไฮไลท์ Highlight
  • OpenAI กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ ที่มีความฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ ด้วยเงินลงทุน 23.5 ล้านดอลลาร์
  • EVE จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกับมนุษย์ พร้อมปรับใช้เป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในอนาคต

OpenAI กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid ChatGPT เป็นหุ่นยนต์ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกับมนุษย์ ทั้งการเคลื่อนไหว ความคิด และการตอบโต้บทสนทนา พร้อมปรับใช้เป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย

นับว่าเป็นเรื่องฮือฮาในวงการเทคโนโลยี หลังจากที่ Amazon ได้เปิดตัว Sparrow หุ่นยนต์ที่ช่วยจัดระบบคลังสินค้า ที่สามารถช่วย จับ เลือก และหยิบสินค้าในโกดังได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท OpenAI ก็ไม่น้อยหน้าในการพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid robot ที่เป็นการร่วมมือกับ บริษัทวิศวกรรมด้านวิทยาการหุ่นยนต์จากนอร์เวย์ ด้วยเงินลงทุน 23.5 ล้านดอลลาร์ ที่มีชื่อว่า EVE ภายใต้คอนเซ็ป “หุ่นยนต์ที่มีการเคลื่อนไหวและพฤติกรรมใกล้เคียงมนุษย์”

หุ่นยนต์ EVE แต่งเพลงได้ เดินได้

ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ ที่ใช้โมเดลภาษาชุดเดียวกับ GPT-4 บริษัท Open AI อธิบายว่า เอไอเจนใหม่นี้จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นหลายอย่าง เช่นระบบการเรียนรู้ และการนึกคิด สามารถแต่งเพลงได้ และยังรับ Input ข้อความได้มากถึง 25,000 คำ โดยระบบปฎิบัติการทั้งหมดจะนำมาปรับใช้กับ หุ่นยนต์ EVE

Open AI ยังเปิดเผยว่า หุ่นยนต์ EVE จะมีการเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติ และมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกับมนุษย์ เช่น การเดิน 2 ขา การขยับแขน ขา ยกของ เดินไปเดินมา หรือเปิดปิดหน้าต่าง เป็นต้น รวมถึงยังสามารถตอบโต้ด้วยคำพูดที่เป็นธรรมชาติ และแสดงออกทางอารมณ์กับเราได้ เช่นการยิ้ม

ทั้งนี้ ทางผู้พัฒนายังนำไปรวมกับงานวิจัยก่อนหน้า เพื่อปรับใช้เป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยอีกด้วย 

คงต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับค่ายต่างๆ ที่กำลังนวัตกรรม และพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะให้มีความล้ำสมัยขึ้นเรื่อยๆ ชั่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นทีเดียว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT