ธุรกิจการตลาด

ดับฝันสายแชร์! Netflix จ่อปิดไม่ให้แชร์รหัสปลายมีนา เน้นบ้านละแอคเคาท์

26 ม.ค. 66
ดับฝันสายแชร์! Netflix จ่อปิดไม่ให้แชร์รหัสปลายมีนา เน้นบ้านละแอคเคาท์

Netflix เตรียมปิดไม่ให้สมาชิกที่อยู่คนละบ้านแชร์แอคเคาท์เดียวกันปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนนี้ โดยจะให้สมาชิกเลือกจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเพิ่มจอย่อยในแอคเคาท์ หรือให้โอนข้อมูลการชมคอนเทนต์ไปยังแอคเคาท์ใหม่

337f6nb-highres

ข้อมูลนี้มาจากจดหมายที่ Netflix ส่งให้ผู้ถือหุ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ปัจจุบันมีสมาชิก Netflix มากกว่า 100 ล้านแอคเคาท์ใช้วิธีแชร์พาสเวิร์ดให้คนที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันล็อกอินเข้ามาชมคอนเทนต์ด้วย ซึ่ง “บั่นทอน” ความสามารถของ Netflix ในการลงทุนและปรับปรุงการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ในอนาคต

ในปี 2022 ที่ผ่านมา ธุรกิจของ Netflix ถือว่าเติบโตได้ไม่ดีนัก เพราะเมื่อเปิดปีมา จำนวนสมาชิกของ Netflix ก็ลดลงไปทันที 200,000 แอคเคาท์ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จำนวนสมาชิกของ Netflix ลดลง จนทำให้ต้องเร่งแก้ไข ออกแพลนแบบมีโฆษณามูลค่า 6.99 ดอลลาร์สหรัฐที่ราคาต่ำกว่าออกมา เพื่อดึงลูกค้าที่อาจยกเลิกหรือลังเลไม่ต่อสมาชิกต่อเพราะเห็นว่าแพลนปกติแบบไม่มีโฆษณานั้นราคาสูงเกินไป

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเปิดปีได้ไม่สวยนัก Netflix ก็กลับมาฟอร์มดีอีกครั้งในช่วงปลายปี เนื่องจากรายได้และกำไรกระเตื้องขึ้นจากโชว์ฮิตอย่าง Glass Onion: A Knives Out Mystery, Wednesday และ Harry and Meghan โชว์แฉเรื่องราวเบื้องลึกของราชวงศ์อังกฤษที่ทาง Netflix บอกว่า ดึงดูดจำนวนผู้ชมมากกว่าที่คาด

ทั้งนี้ CNBC รายงานว่า  Netflix มีจำนวนสมาชิกเพิ่มทั่วโลกถึง 7.66 ล้านแอคเคาท์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.57 ล้านแอคเคาท์ไปหลายล้านแอคเคาท์ และยังสามารถทำรายได้ไปได้ถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้านล้านบาท ในปี 2022

Netflix คาดการณ์ว่า ไตรมาสแรกของปี 2023 รายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% จากค่าสมาชิกรายเดือน รวมไปถึงรายได้จากแพลนแบบมีโฆษณาที่มีแนวโน้มไปได้ดี เพราะได้จำนวนสมาชิกเพิ่มจากแพลนนี้พอสมควร และยังพบอีกว่า สมาชิกที่จ่ายเงินดูแพลนแบบพรีเมียมที่ไม่มีโฆษณาอยู่แล้วก็ไม่ลดระดับการ subscribe ของตัวเองลงมา จึงคาดว่า Netflix จะไม่เสียรายได้จากการที่สมาชิกรายเก่าหันมาใช้แพลนแบบมีโฆษณา

Netflix กล่าวในจดหมายที่ส่งให้แก่นักลงทุนว่า ทางบริษัทมีความมั่นใจว่าแพลนแบบมีโฆษณาและรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาในแพลนนี้จะเติบโตขึ้นในอนาคต และจะหันไปวัดการเติบโตของบริษัทจากการเพิ่มขึ้นของรายได้มากกว่าจำนวนสมาชิกที่เริ่มจะทรงตัวแล้วจากการเข้ามาของคู่แข่งจำนวนมากในตลาด

นอกจากนี้ Netflix ยังกล่าวอีกว่า บริษัทได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าหากปิดไม่ให้ผู้ใช้แชร์แอคเคาท์ ผู้ใช้อาจจะมีการโต้กลับด้วยการยกเลิกสมาชิก แต่ในระยะยาว หาก Netflix สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูด และดึงให้คนสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นได้ แผนการณ์นี้จะให้ Netflix เติบโตได้มากกว่าปล่อยให้ผู้ใช้แชร์แอคเคาท์กันต่อไปแน่นอน

 

ที่มา: CBS News, The Verge

 



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT