ธุรกิจการตลาด

เปิด 8 เรื่องต้องรู้บน TikTok เครื่องมือยอดฮิตทำธุรกิจออนไลน์ปี’66

6 ม.ค. 66
เปิด 8 เรื่องต้องรู้บน TikTok เครื่องมือยอดฮิตทำธุรกิจออนไลน์ปี’66

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ใครๆ ก็ใช้งานโซเชียลมีเดีย ( social media)  โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่ทุกองค์กรในปัจจุบันต่างดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น สร้างนวัตกรรมเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัลที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อสินค้าและรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

ข้อมูลจาก Thailand Digital Stat 2022 ของ We Are Social ระบุว่า จำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของไทยในปี 2022 มีจำนวนคนไทยที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมากถึง 56.85 ล้านคน หรือคิดเป็น 81.2% ของประชากรทั้งประเทศกว่า 70 ล้านคน ดังนั้นจึงทำให้ภาคธุรกิจต่างหันมาทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น

อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแกร่ง

ทั้งนี้ส่งผลดีต่ออีคอมเมิร์ซไทยเติบโตขึ้นทุกปี โดยที่ผ่านมาศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมการเลือกใช้แพลตฟอร์ม E-commerce ของผู้บริโภค พบว่า สัดส่วนการซื้อสินค้าแต่ละกลุ่มผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของผู้บริโภคในปี 2565 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมองว่าตลาด E-commerce จะมีมูลค่าราว 5.6 แสนล้านบาท ส่วนปี 2566  “ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ “ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด เเละ บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด ผู้บุกเบิกวงการ e-Commerce เเละผู้สนับสนุนการพัฒนา Digital Technology ของไทย เปิดเผยว่า  ปี 2566 แนวโน้มของ e-Commerce ไทยมีความเปลี่ยนเเปลงทั้งในด้านเเพลตฟอร์มการให้บริการ เทคโนโลยี เเละโอกาสใหม่ๆ ดังนั้นคนที่ทำธุรกิจต้องเตรียมพร้อมสำหรับเเผนกลยุทธ์ดิจิทัล

TikTok มาแรงรับธุรกิจออนไลน์

โดยแพลตฟอร์มที่มาแรงในตอนนี้ คือ TikTok ถือว่ามาแรงอย่างมาก และได้รับความสนใจมากๆ ทั้งจากผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ และจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น 

 

458607


โดยข้อมูลจาก TikTok ระบุว่า TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลก 1,000 ล้านคน แบ่งเป็นภูมิภาคเอเชียนตะวันเฉียงใต้ (อาเซียน) 240 ล้านคน หรือ 1 ใน 4  ส่วนข้อมูลจาก statistics ระบุเพิ่มเติมว่า คนไทยใช้ TikTok มากอันดับ 8 ของโลก 35.8 ล้านคน หรือ 63.6% ของจำนวนประชากร จะเห็นได้ว่าในประเทศไทยมีการใช้บริการ TikTok เกินครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรจึงไม่แปลกที่ภาคธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะหันมาใช้ TikTok ในการทำธุรกิจ และสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจของ TikTok ยังพบอีกว่า ในประเทศไทย TikTok ครองใจคนอีสานมากสุด พบว่าผู้คน 96% ใช้เวลาบนโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่า 5.21 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากกว่า 3.5 เท่าของสื่อโทรทัศน์ และยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยัง พบว่า ผู้ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้เวลาเกือบ 2.3 ชั่วโมง บน TikTok ซึ่งมากกว่าเวลาเฉลี่ยของผู้ใช้ในกรุงเทพฯ และยังอยากมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Like Share หรือ Comment สิ่งที่โดดเด่นมาก คือ ผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มที่จะสร้างคอนเทนต์บน TikTok มากกว่า 1.7 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ และมีแนวโน้มที่จะคลิกโฆษณามากขึ้น 2 เท่า เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งเนื้อหาชื่นชอบ ได้แก่ ความบันเทิง อาหาร การแสดงความสามารถ แฟชั่นและความสวยความงาม ซึ่งมีแนวโน้มการรับชมและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาแฟชั่นมากกว่า 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้บนแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่นๆ

 

คนทำธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ TikTok อะไรบ้าง

ในขณะเดียวกันยังมีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ผู้บริโภค 60% เชื่อ TikToker มากกว่าเซเลปบริตี้ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีการสร้างตัวตน สร้างอัตลักษณ์ที่แท้จริงบน TikTok จนเป็นที่ยอมรับ และมีผู้คนจำนวนมากติดตาม TikToker เริ่มสร้างตัวตนมาจากศูนย์จึงทำให้เห็นถึงความพยายาม และทำให้ผู้บริโภคเกิดความน่าเชื่อถือมากกว่า เซเลปบริตี้

 

ไม่เพียงเท่านี้ นายอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล Co-CEO และ Co-Founder Real Smart Co., Ltd. ให้สัมภาษณ์ ทีม “Spotlight”  ว่า  เทรนด์การตลาดออนไลน์ และการสร้างแบรนด์ในปี 2566 TikTok มาแรงแน่นอน โดยเฉพาะTikTok Shop ที่คาดว่าจะมาแรงกว่า Marketplace และจะได้รับความนิยมมากในแบรนด์ขนาดเล็ก ที่มีทุนน้อย เน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก ทุกเพศ ทุกวัย แค่ใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถขายของได้ ที่สำคัญบนแพลตฟอร์ม TikTok ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็ได้ สามารถขายของให้เจ้าอื่นได้ และยังค่าคอมมิชชั่นตอบแทน

 

สำหรับผู้ประกอบการที่จะทำธุรกิจบน TikTok ในปี2566 แนะนำว่า การทำคอนเทนต์ผ่านรูปแบบวิดีโอได้ผลดี เพราะจากการสำรวจพบว่า คนไทยสมาธิสั้นลง ชื่นชอบดูสื่อสั้นๆ และเข้าถึงเนื้อหาเลย โดยวิดีโอสั้นที่ดีต้องมีความยาวเพียง 1-5 นาที และ 3วินาทีแรกต้องเข้าเรื่อง การนำเสนอเนื้อหา แนะนำว่า ให้เน้นการเสนอด้านคุณภาพ แสดงให้เห็นความสำคัญของแบรนด์  และที่สำคัญผู้ประกอบการต้องรู้ว่าในปัจจุบันTikTok ได้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 3% เป็น 4% ขั้นต่ำเดิม 5 บาท เป็น 12 บาท ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบ

 

ทั้งหมดคือ 8 เรื่องต้องรู้การทำการตลาดบน TikTok ที่ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือยอดฮิตในการทำธุรกิจออนไลน์ปี2566 ที่ผู้ประกอบการ และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หัดขับต้องรู้ เพื่อทำการบ้านรับมือคู่แข่งในวันที่สมรภูมิรบการค้าระอุ ! 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT