ธุรกิจการตลาด

Cineworld ปิด 23 สาขาในสหรัฐฯ เหตุลูกค้ายังไม่กลับเข้าชมในโรงหนัง

6 ม.ค. 66
Cineworld ปิด 23 สาขาในสหรัฐฯ  เหตุลูกค้ายังไม่กลับเข้าชมในโรงหนัง
 

ธุรกิจโรงหนังยังเจ็บหนักหลังโควิด Cineworld ธุรกิจโรงภาพยนตร์ระดับโลกจากอังกฤษสั่งปิด 23 สาขาในสหรัฐฯ หลังยื่นล้มละลายไปเมื่อเดือนกันยายน เหตุขาดทุนหนักจากการที่ลูกค้าไม่กลับมาหลังโควิด

จากการรายงานของ Reuters การปิดสาขาของ Cineworld ในครั้งนี้จะเป็นการปิดกิจการ 5% ของ Cineworld ในสหรัฐฯ จากในตอนนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด 478 สาขา

ก่อนหน้านี้ Cineworld ซึ่งเป็นเชนธุรกิจโรงภาพยนตร์ธุรกิจระดับโลกที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกถึง 10 ประเทศ ประสบปัญหาหนักในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ทำให้ Cineworld ต้องปิดสาขาที่มีอยู่ในสหรัฐฯ จำนวนมากลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดย Cineworld สูญเงินไปทั้งหมด 708 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.4 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา และมีหนี้สินทั้งสิ้น 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.62 แสนล้านบาทในปัจจุบัน

เพื่อจัดการปัญหากดังกล่าว Cineworld ได้ยื่นล้มละลายกับศาลสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนปี 2022 ที่ผ่านมา เพื่อหาทางจัดการหนี้ และปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมไปถึงหาผู้ลงทุนใหม่มาซื้อกิจการ 

โดยเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา Cineworld เพิ่งออกมาปฏิเสธว่าจะขายกิจการในสหรัฐให้แก่ AMC Entertainment และ Odeon ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ในประเทศ เพราะไม่ต้องการจะแยกธุรกิจในแต่ละประเทศออกเป็นส่วนๆ และตั้งใจที่จะขายกิจการทั้งหมดในทุกประเทศในทีเดียวมากกว่า โดยกล่าวว่ากำลังจะเข้าพูดคุยกับนักลงทุนคนอื่นๆ ที่สนใจเข้าซื้อกิจการต่อในปลายเดือนมกราคมนี้

นอกจากนี้ สำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานอีกว่า Cineworld กำลังจะเพิ่มรายได้ ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ลงโฆษณาในโรงภาพยนตร์มากขึ้น จากตอนนี้ที่มีสัญญาอยู่กับเจ้าเดียวคือ National CineMedia Inc

advertisement

SPOTLIGHT