ธุรกิจการตลาด

รถเวียดนาม Vinfast 'ไม่ตรงปก'ลูกค้าสหรัฐบ่นอุบ วิ่งได้น้อยกว่าที่โฆษณา

18 ธ.ค. 65
รถเวียดนาม Vinfast 'ไม่ตรงปก'ลูกค้าสหรัฐบ่นอุบ วิ่งได้น้อยกว่าที่โฆษณา

ลูกค้าสหรัฐบ่นอุบรถไฟฟ้าเวียดนาม Vinfast ไม่ตรงปก สั่งรุ่นแพงแต่ได้รุ่นประหยัด วิ่งได้น้อยกว่า บริษัทขอลดราคาให้ แต่ไม่ชี้แจงเรื่องไม่ตรงปก


บริษัทรถยนต์เวียดนาม "วินฟาสต์" (Vinfast) ซึ่งกำลังจะเป็นบริษัทเวียดนามรายแรกที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ กำลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ซื้อรถตามเว็บบอร์ดดัง เช่น Reddit ในฐานะที่ขายสินค้า "ไม่ตรงปก" และทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า รถเวียดนามจะสามารถบุกตลาดอเมริกาได้จริงหรือไม่

เว็บไซต์ข่าว Yahoo news รายงานว่า สิ่งที่บรรดาผู้จองซื้อรถวินฟาสต์กำลังถกเถียงกันก็คือ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่วินฟาสต์กำลังนำเข้ามาในตลาดอเมริกานั้น ไม่ใช่รุ่นเดียวกันกับที่แถลงข่าวไปก่อนหน้านี้ เพราะเป็นตัวที่มีสรรถนะ "ต่ำกว่า" 

ก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ประกาศว่า จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า VF 8 ในรุ่น Eco และ Plus เข้ามาในอเมริกาเป็นล็อตแรกก่อน 999 คัน เริ่มนำเข้าเมื่วันที่ 25 พ.ย. และคาดว่าจะมาถึงแคลิฟอร์เนียได้ก่อนสิ้นเดือน ธันวาคม โดยเป็นรถ SUV 5 ที่นั่งสมรรถนะสูง มีทั้งระบบช่วยขับขี่ ที่ช่วยในการขับรถทางไกล ช่วยเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ และช่วยในการจอดรถ

VF 8 รุ่น Eco ให้กำลังสูงสุด 260 กิโลวัตต์ สามารถขับขี่ได้ไกลสุด 420 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็มที่ โดยมีแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร 

ขณะที่รุ่น Plus มีกำลังสูงสุด 300 กิโลวัตต์ สามารถขับขี่ได้ไกลสุด 400 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็มที่ โดยมีแรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร 

000_32jc4nd

000_32jc4ne

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จองรถยนต์วินฟาสต์ในสหรัฐต่างได้รับอีเมลแจ้งข่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้า VF 8 ที่นำเข้ามาล็อตแรกทั้งหมดนั้น เป็นรุ่นพิเศษ "City Edition" ที่สามารถขับขี่ได้ไกลสุดเพียง 290 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอื่นๆ มีการเปิดเผยในภายหลังว่า จะตามเข้ามาภายในไตรมาสแรกของปี 2023

อีเมลไม่ได้บอกสาเหตุเอาไว้ ทำไมถึงเอารถไม่ตรงปกเข้ามา แต่บอกเพียงว่า สำหรับผู้ที่จองรุ่น  Eco และ Plus ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงกว่าและมีสมรรถนะสูงกว่าเอาไว้นั้น บริษัทให้ทางเลือกลูกค้าเอาไว้ว่า ถ้ายอมซื้อรถรุ่น City Edition แทน จะได้รับส่วนลด 3,000 ดอลลาร์ และเนื่องจากรุ่นซิตี้ถูกกว่า 2 รุ่นดังกล่าวอยู่แล้วประมาณ 3,000 ดอลลาร์ จึงเท่ากับว่า จะได้รถที่ถูกลงถึง 6,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

เท่ากับว่าจะซื้อรุ่นซิตี้ได้ในราคาเริ่มต้นที่ 52,500 ดอลลาร์ (ราว 1.83 ล้านบาท) หรือฟูลออปชั่นในราคา 62,500 (ราว 2.18 ล้านบาท) แต่เมื่อเทียบกับรถอีวียี่ห้ออื่นๆ กลุ่มเดียวกันในตลาดแล้ว ก็ยังถือว่าแพงกว่า เพราะรถอีวีหลายยี่ห้อในระดับสมรรถถนะเดียวกัน ส่วนใหญ่จะมีราคาไม่ถึง 5 หมื่นดอลลาร์ 

ผู้ใช้งาน Reddit หลายคนพากันตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของรถเวียดนามรายนี้ที่กำลังจะเริ่มทำตลาดในสหรัฐว่า เหตุใดจึงส่งสินค้าไม่ตรงปกและไม่มีคำอธิบาย รวมถึงไม่มีรายละเอียดเรื่องการเช่าซื้อแบตเตอร์รีรถด้วย ทำให้ลูกค้าจำนวนหนึ่งระบุว่า หากเป็นราคาดังกล่าวจริงที่วิ่งได้ระยะทางน้อยลง และไม่มีให้เช่าแบตเตอร์รี ก็ถือว่าแพงไป และทำให้รถน่าดึงดูดน้อยลง

ทั้งนี้ กุญแจสู่ความสำเร็จของ VinFast อย่างหนึ่งคือโมเดลธุรกิจที่เปิดให้ลูกค้าเช่าแบตเตอรี่รถยนต์ได้โดยไม่ต้องซื้อขาด และสามารถนำไปเปลี่ยนได้ฟรีเมื่อประสิทธิภาพแบตเตอรี่ต่ำกว่า 70% ทำให้ VinFast ได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งที่เป็นแบรนด์ใหม่

ที่มา: Yahoo News

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT