ธุรกิจการตลาด

จีนรับรองอาชีพ ‘เชฟหม้อไฟ’ เป็นอาชีพใหม่ หนุนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

5 พ.ย. 65
จีนรับรองอาชีพ ‘เชฟหม้อไฟ’  เป็นอาชีพใหม่ หนุนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

รัฐบาลจีนรับรองเชฟหม้อไฟ "เป็นอาชีพ" เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ เฉพาะนครฉงชิ่งมีเชฟแล้วกว่า 1.6 หมื่นคน ดันธุรกิจเติบโตกว่า 3 แสนล้านบาท

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครฉงชิ่ง ประเทศจีน ว่า ระบบจำแนกอาชีพของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกำหนดโดยกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคม ได้ปรับปรุงเนื้อหาและกำหนดให้ "เชฟหม้อไฟ" เป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ ซึ่งช่วยกระตุ้นจิตวิญญาณของผู้คลุกคลีในอุตสาหกรรมหม้อไฟได้เป็นอย่างดี

นายหวัง เหวินจวิน เชฟหม้อไฟจากเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ดินแดนแห่งหม้อไฟรสเผ็ดจัดจ้านที่มีร้านหม้อไฟกระจายอยู่ทั่วเมือง ดีอกดีใจยามรู้ข่าวว่า งานที่เขาใช้หาเลี้ยงตัวเองมานาน 25 ปี ได้รับการยอมรับเป็น “อาชีพ” ประเภทใหม่ในที่สุด

หวัง ซึ่งเป็นรองประธานสมาคมหม้อไฟแห่งเทศบาลนครฉงชิ่ง บอกว่า เขาทำงานด้วยความมั่นใจมากกว่าเดิม ตอนนี้หลายสิ่งกำลังเปลี่ยนไปในทางที่ดี เมื่อก่อนแรงงานในธุรกิจหม้อไฟไม่มีชื่อตำแหน่งงานเฉพาะ ไม่ว่าธุรกิจหม้อไฟในฉงชิ่งจะมีขนาดเท่าใดก็ตาม และการรังสรรค์เมนูหม้อไฟ ก็ไม่เคยโดดเด่นในรายการแข่งขันทำอาหารไหนเลย

การรับรองอาชีพเชฟหม้อไฟอย่างเป็นทางการ หมายถึง การมีตัวตนและได้แรงสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม เพิ่มพูนการจ้างงาน รวมทั้งเสริมสร้างการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาชีพ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 สำนักทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมของฉงชิ่ง กำหนดให้อาชีพเชฟหม้อไฟเป็นงานที่มีลักษณะเฉพาะประจำท้องถิ่น และจนถึงตอนนี้มีชาวฉงชิ่งคว้าใบรับรองอาชีพนี้กว่า 60,000 คนแล้ว

จีนรับรองอาชีพเชฟหม้อไฟ

นายเฉินกั๋วหัว ประธานสมาคมฯ กล่าวว่าเราจะปรับปรุงระบบการฝึกอบรมเชฟหม้อไฟในอนาคตเพื่อให้มีเส้นทางอาชีพชัดเจน ด้านหวังเชื่อว่าจะมีการจัดตั้งฐานฝึกอบรมมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการบ่มเพาะผู้มีความสามารถระดับมืออาชีพ ในอุตสาหกรรมหม้อไฟ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ประกอบการหม้อไฟที่เทศบาลนครฉงชิ่ง เมื่อปี 2564 มีจำนวนประมาณ 16,600 คน ซึ่งสร้างรายได้จากการดำเนินงานโดยตรง 60,000 ล้านหยวน (ราว 311,000 ล้านบาท) ปัจจุบัน เชฟหม้อไฟยังต้องมีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร โภชนาการ และเทคโนโลยีใหม่ นอกเหนือจากการตระเตรียมน้ำซุปหม้อไฟ

ไหตี่เลา (HaiDiLao) หนึ่งในเครือข่ายร้านหม้อไฟชั้นนำของจีน เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่พร้อมเปิดรับสารพัดโอกาสใหม่จากความคืบหน้าล่าสุด โดยนายโจว ฉางชุน ซึ่งทำงานร่วมกับแผนกวิจัยและพัฒนาของไหตี่เลา กล่าวว่า อุตสาหกรรมหม้อไฟได้กำหนดมาตรฐานตลอด 30 ปีมานี้ อีกทั้งให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เป็นมืออาชีพ และชาญฉลาดมากขึ้นด้วย

หวังทิ้งท้ายว่า เชฟที่เต็มเปี่ยมด้วยทักษะจะช่วยผลักดันหม้อไฟจีนก้าวสู่ระดับโลก พร้อมเผยความหวังว่า สักวันการปรุงเมนูหม้อไฟจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ

advertisement

SPOTLIGHT