ธุรกิจการตลาด

CPN เปิดห้าง 'เซ็นทรัล นครปฐม' 'เซ็นทรัล นครสวรรค์' กลางปี '67

2 พ.ย. 65
CPN เปิดห้าง 'เซ็นทรัล นครปฐม' 'เซ็นทรัล นครสวรรค์' กลางปี '67

CPN ทุ่มงบลงทุน 14,000 ล้าน อีก 2 ปีเตรียมเปิด "เซ็นทรัล นครสวรรค์" และ "เซ็นทรัล นครปฐม" มุ่งเจาะเศรษฐกิจเมืองใหม่ เล็งขยาย 30 จังหวัดทั่วประเทศ 


บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ประกาศทุ่มเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท สำหรับลงทุนก่อสร้างห้าง "เซ็นทรัล นครสวรรค์" และ "เซ็นทรัล นครปฐม" โดยมีกำหนดเปิดในช่วงไตรมาส 1-2 ปี 2567

การขยายมิกซ์ยูสค้าปลีกของ CPN เป็นไปตามแผนธุรกิจ 5 ปี ที่มีการลงทุนในธุรกิจหลักรวมกว่า 120,000 ล้านบาท และขยายโครงการครอบคลุมกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศ ตัวอย่างโครงการมิกซ์ยูสที่ประสบความสำเร็จแล้ว เช่น เซ็นทรัล โคราช ส่วนโครงการที่อยู่ในแผนงานและมีการบุกเบิกในส่วนของศูนย์การค้าไปแล้ว ได้แก่ เซ็นทรัล อยุธยา, เซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัล จันทบุรี

 

เจาะกลุ่มคนรวยเชื้อสายจีนที่ "นครสวรรค์" 

"เซ็นทรัล นครสวรรค์" จะเป็นโครงการมิกซ์ยูสใจกลางเมือง มีมูลค่าโครงการ 5.8 พันล้านบาท บนที่ดิน 42 ไร่ ประกอบด้วยศูนย์การค้า GFA 76,000 ตารางเมตร เปิดให้บริการช่วงไตรมาส 1/67, โรงแรม 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม และ Urban Park ขนาดใหญ่ 2 ไร่ พร้อมองค์ประกอบข้างเคียงอื่นๆ เช่น โรงพยาบาลชั้นนำ ที่เชื่อมโยงอยู่บนมาสเตอร์แพลนของโครงการ

messageimage_1667372685403

CPN ให้เหตุผลของการไปเมืองปากน้ำโพครั้งนี้ว่า เป็นเพราะนครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งภาคเหนือตอนล่าง ที่ตั้งอยู่บนแนวพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridors (NSEC) และแผนเมกะโปรเจกต์ของภาครัฐ เช่น รถไฟความเร็วสูงสายเหนือ, รถไฟทางคู่สายนครสวรรค์-แม่สอด และส่วนต่อขยายของทางรถไฟสายเหนือ

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า เซ็นทรัล นครสวรรค์ จะเป็น "ฮับโลจิสติกส์" ที่เชื่อมโยงโครงการของเซ็นทรัลพัฒนาในภาคกลางและภาคเหนือ เพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ให้กับคู่ค้าผู้เช่า ในการขยายโอกาสทางธุรกิจ

ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ นครสวรรค์ ยังถือเป็น Affluent Multi-Generation Families หรือ "กลุ่มครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน กำลังซื้อสูง" ที่มีหลากหลายช่วงวัย และมีไลฟ์สไตล์แบบคนเมือง โดยครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน และคนรวยนครสวรรค์ คือ กลุ่มนักธุรกิจที่คุ้นเคยกับ Urban lifestyle ซึ่งข้อมูลของ CPN พบว่า ชาวนครสวรรค์เดินทางมาช้อปปิ้งที่สาขาในกรุงเทพฯ จำนวนมาก อันดับหนึ่งคือ เซ็นทรัล ลาดพร้าว รองลงมาคือที่เซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ จากข้อมูลในเชิงสถิติ พบว่า จีดีพีต่อหัวของนครสวรรค์ อยู่ที่กว่า 120,000 บาทต่อปี ซึ่งเทียบเท่าขอนแก่น ขณะที่รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย อยู่ที่มากกว่า 21,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าเชียงราย และเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตสูง อสังหาฯ ที่อยู่อาศัยเติบโต 6% ใน 5 ปี ราคาเฉลี่ยประมาณ 2.5 ล้านบาท

 

"นครปฐม" เมืองคนรวยใกล้กรุงเทพฯ

ส่วน "เซ็นทรัล นครปฐม" จะเน้นไปที่การเป็นเมืองคนรุ่นใหม่ ใส่ใจความยั่งยืน และมีพื้นที่ Co-Creation สำหรับทุกคน มูลค่าโครงการ 8,200 ล้านบาท บนที่ดินเกือบ 100 ไร่ ประกอบด้วยศูนย์การค้า GFA 69,000 ตร.ม. เปิดให้บริการช่วงไตรมาส 2/2567, โรงแรม 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม, หมู่บ้านจัดสรร และ Urban Park ขนาดใหญ่ 4 ไร่

slcv_50_1

ทำเลที่ตั้งของนครปฐมถือเป็น Strategic Move ในการขยายไปภาคตะวันตก โดยมีนครปฐมเป็นประตูเชื่อมไปยังจังหวัดใกล้เคียงคือ ราชบุรี และกาญจนบุรี ทำเลดีใกล้มหาวิทยาลัยและสถานที่สำคัญ ทำหน้าที่เป็น Center ของเมือง ตอบโจทย์ลูกค้าได้โดยไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เดินทางสะดวกด้วยมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี และมอเตอร์เวย์ ชลบุรี-สระบุรี-นครปฐม

นครปฐมถือเป็นจังหวัดคนรวย ที่มีรายได้สูงติดอันดับ 10 จังหวัดที่มี GPP สูงกว่า 375,000 บาท รายได้ครัวเรือนสูง เติบโตจากปีที่แล้วถึง 5% อยู่ที่ประมาณ 34,000 บาท ต่อเดือน และยังมีศักยภาพในแง่ของการเป็น "เมืองมหาวิทยาลัย" (Universities Hub) ตอบโจทย์ของคนในเมืองในช่วงระหว่างสัปดาห์ คนในนครปฐม, คนทำงาน, นักเรียนนักศึกษากว่า 200,000 คน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มประชากรหลักของเมือง เป็นกลุ่มที่ต้องใช้ชีวิต เรียนหนังสือ ไม่ได้แค่เดินทางไป-กลับ

การเป็นเมืองขนาดใหญ่ติดกับกรุงเทพฯ มีทั้งสเน่ห์ของเมืองเก่า และเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวตามธรรมชาติถึง 35-40% ของพื้นที่สีเขียวทั้งหมดของจังหวัด ยังทำให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว และนักเดินทางที่มาพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ โดยมีตัวเลขนักท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคนต่อปี เป็นชาวไทย 97%, ต่างชาติ 3%

 

ทั้งนี้ สำหรับแผนลงทุน 5 ปี มูลค่า 120,000 ล้านบาท  CPN จะพัฒนาธุรกิจหลัก ศูนย์การค้า 50 โครงการทั้งในและต่างประเทศ และคอมมูนิตี้ มอลล์ 17 แห่ง, ที่อยู่อาศัย 70 โครงการ, อาคารสำนักงาน 13 โครงการ และโรงแรม 37 โครงการ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT