ธุรกิจการตลาด

Sex Toy มูลค่าตลาดทะลุล้านล้าน แถมมีประวัติยาวนานกว่า 3 หมื่นปี!

24 ต.ค. 65
Sex Toy มูลค่าตลาดทะลุล้านล้าน แถมมีประวัติยาวนานกว่า 3 หมื่นปี!

‘Sex Toy’ หรือของเล่นสนองความต้องการทางเพศสำหรับผู้ใหญ่ ยังถือว่าเป็นสินค้าผิดกฎหมายในสังคมไทย และเป็นเรื่องที่ผู้คนยังเคอะเขินที่จะพูดถึงมัน แต่ที่จริงแล้วตลาดสินค้าประเภทนี้มีมูลค่าที่ใหญ่มาก เทียบได้พอๆกับ Xiaomi ทั้งบริษัทเลยทีเดียว! แถมประวัติความเป็นมาของ Sex Toy มีความเก่าแก่ ราว 30,000 ปีที่แล้วเลยทีเดียว!

 

Spotlight ขออาสาพาคุณไปรู้จักกับอุตสาหกรรม ‘Sex Toy’ ทั้งในแง่ประวัติความเป็นมา และแนวโน้มการเติบโตในอนาคต

 

Sex toy1 


รู้หรือไม่ ของเล่นผู้ใหญ่ที่ว่านี้มีประวัติความเป็นมานับ 3 หมื่นปี

 

สมมติว่าคุณเป็นนักโบราณคดี แล้วคุณขุดเจออุปกรณ์ปริศนาที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ยุคหิน ซึ่งเป็นอุปกรณ์รูปทรงกระบอกขอบมน ขนาดเหมาะมือ แถมยังมีดีเทลทรง ‘หัวเห็ด’ ที่ปลายข้างหนึ่งด้วย

คุณจะสันนิษฐานว่า เครื่องมีลักษณะนี้ มีไว้ใช้ทำอะไร?

นักโบราณคดีพยายามจะหาประโยชน์ร้อยแปดมาอธิบาย แต่ท้ายที่สุด ก็ต้องสรุปว่า 'เอาไว้ช่วยให้มนุษย์โบราณเพศหญิงสัมผัสกับความฟินและช่วยให้ถึงจุดสุดยอด'

 

Sex toy first dildo

‘ปฐมดิลโด้’ ที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบ มีอายุราว 28,000 ปีก่อนคริสตกาล ช่วงยุคหินกลาง ทำจากหินขัดมน มีขนาดเหมาะมือ ขุดพบที่ประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ยังพบอุปกรณ์ชนิดนี้ที่ทำจากวัตถุดิบอื่นๆ เช่น หินทรายแป้ง, หินชอล์ก และเขากวาง

เมื่อทักษะในการสร้างอุปกรณ์ของมนุษย์รวมถึงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้อุปกรณ์พัฒนาขึ้นไปตามแต่ละอารยธรรม เครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ก็วิวัฒน์ขึ้นไปเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นรวมไปถึง ‘อาวุธพิชิตความเหงา’ ของมนุษย์ด้วย มีการขุดพบดิลโด้ทองแดงและหยกยุคอารยธรรมจีนโบราณ (ดิลโด้ทองแดง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสีเขียวของ ‘สนิมทองแดง’ แล้ว), ดิลโด้หยกจากอารยธรรมจีน, ดิลโด้ดินเผาจากอารยธรรมกรีกโบราณ, ดิลโด้งาช้างจากฝรั่งเศส, เซ็ตดิลโด้พร้อมอุปกรณ์เสริมสร้างความเสียวซ่านครบครันจากญี่ปุ่น และอีกมากมาย

 

sex toy dildo bronze



ปัจจุบัน เทคโนโลยีและการวิจัยช่วยให้อุปกรณ์ของเล่นผู้ใหญ่วิวัฒนาการจากในสมัยก่อนยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งด้านการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อร่างกายยิ่งขึ้นอย่าง ซิลิโคน (เป็นมิตรต่อร่างกาย สัมผัสคล้ายของจริง), สเตนเลสสตีล (เรียบรื่น หรูหรา ล้างทำความสะอาดง่าย), แก้วบอโรซิลิเกต (คุณสมบัติเยี่ยมคล้ายอันก่อนหน้า แต่ระวังหักคาขณะใช้งาน), ลูไซต์ (เป็นพลาสติกแข็งชนิดหนึ่ง) แถมยังมีฟเจอร์พิเศษเช่น สั่นได้, ปรับอุณหภูมิได้, หมุนควงสะหว่าน หรือเอฟเฟคแสงสีเสียงอื่นๆ สุดแต่จินตนาการและงบประมาณจะพาเราไป

หากมีใครบอกว่าอุปกรณ์ของเล่นผู้ใหญ่นั้นไร้อารยะธรรม ผู้เขียนขอค้านแบบสุดใจ!
 

 

Sex toy รวม

 
ขนาดตลาด ‘Sex Toy’ ทั่วโลกใหญ่สูสี ‘Xiaomi’ ทั้งบริษัท

 

‘Xiaomi’ บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีจากจีนที่เป็นเจ้าของสารพัดแกดเจทไฮเทคที่ผู้อ่านหลายท่านเป็นลูกค้า มีมาร์เก็ตแคป อยู่ที่ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์ ( ราว 1.15 ล้านล้านบาท) ใหญ่กว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง ‘ปตท.’ ที่ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 9.92 แสนล้านบาท
 

แต่ขนาดของตลาด Sex Toy มีขนาดใหญ่กว่าบริษัท Xiaomi เสียอีก

 

ข้อมูลจาก Statista ระบุว่า ในปี 2021 ที่ผ่านมา ตลาด Sex Toy ทั่วโลก มีขนาด 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเกือบ 1.3 ล้านล้านบาท! ภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2016 ตลาดของเล่นผู้ใหญ่เติบโตขึ้นแล้วกว่า 300%

ด้าน Business Wire คาดการณ์ว่า ตลาด Sex Toy จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 8.4% สู่ 6.23 หมื่นล้านบาทในปี 2030 จากการสำรวจพบว่า กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิงของผลิตภัณฑ์ ‘เสริมสุขสำหรับผู้ใหญ่’ นี้ มีตั้งแต่อายุ 16 ปี ไปจนถึงอายุ 70 ปีเลยทีเดียว แถมหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้งานหลักก็คือกลุ่ม ‘คู่รัก’ เพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับกิจกรรมเข้าจังหวะ ไม่ใช่แค่เป็น ‘ของเล่นคนเหงา’ อย่างที่หลายคนเข้าใจ

 

Sex toy ผู้หญิง 



แม้จะเป็นช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำให้หลายธุรกิจต้องหยุดชะงัก แต่กลับส่งผลดีต่อตลาด Sex Toy ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้น 26% จากปี 2019 ถึง 2020 จากความต้องการของเล่นที่สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน ให้คู่รักระยะไกลสามารถ ‘เชื่อมสัมพันธ์’ กันได้แม้ตัวไม่ได้อยู่ด้วยกัน หรือคู่รักที่อยู่ด้วยกัน ก็สามารถใช้อุปกรณ์ ‘เพิ่มสีสัน’ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กันและกันได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงฤดูกาลแห่งการกักตัวนี้ ร้านของเล่นผู้ใหญ่หลายร้าน จะมียอดขายสูงขึ้น 30 - 100%

ทวีปอเมริกาเหนือกินส่วนแบ่งใหญ่ที่สุดถึง 1 ใน 3 ของตลาด Sex Toy ทั้งโลกในปี 2021 ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตภาพยนตร์ผู้ใหญ่ และการเปิดกว้างในเรื่องอุปกรณ์สร้างเสริมความสุขเกี่ยวกับเพศนั้น มีขนาดตลาดอยู่ที่ 1.81 แสนล้านเยน (4.6 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 คิดเป็น 5.58% ของทั้งโลก
 

Sex Toy สุขภาพ

 
‘Sex Toy’ กับประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศ

 

 
เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ของเล่นผู้ใหญ่เหล่านี้ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าควร เพราะปัญหาเรื่อง ‘กิจกรรมใต้ผ้าห่ม’ ที่เป็นสาเหตุของรักล่มในหลายๆ คู่ สามารถกอบกู้ได้ด้วยการใช้ของเล่นผู้ใหญ่เข้ามาช่วย ทั้งปัญหา ขาดการอุ่นเครื่องก่อนเริ่มกิจกรรม, อาวุธไม่พร้อมใช้งาน, ถึงฝั่งไม่พร้อมกัน, เข้าเส้นชัยยาก ฯลฯ

มากไปกว่านั้น ปัญหาเชิงสุขภาวะทางเพศอย่าง ช่องคลอดแห้งและฝ่อของวัยหมดประจำเดือน ก็สามารถใช้ ‘แท่งสั่นหรรษา’ มาบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ช่องคลอดยืดหยุ่น ป้องกันไม่ให้ช่องคลอดคับแน่นจนเกินไป และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้มาหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอดได้อีกด้วย

อีกหนึ่งสาเหตุที่ แท่งสั่น ควรเป็น ‘ของเล่นสามัญประจำบ้าน’ ก็คือ อุปกรณ์สารพัดประโยชน์ชิ้นนี้ ยังสามารถใช้กระตุ้นให้ผู้ชายที่มีสมรรถนะทางเพศหย่อนยาน ได้กลับมาเข้าเส้นชัยได้อีกครั้ง หากช่วยกระตุ้นให้ถูกจุด และงานวิจัยยังพบว่า การใช้แท่งสั่นบ่อย ไม่ได้ส่งผลให้ ‘สัมผัสเสียว’ ของคู่รักด้านชาลง อย่างที่เชื่อตามๆ กันมาแต่อย่างใด

 

Sex toy แบบ

 
 
‘Sex Toy’ ในไทย เป็นสินค้าผิดกฏหมาย

 
แม้จะอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายดังที่ได้กล่าวมา แต่รัฐบาลไทยก็ยังไม่ ‘ถูกใจสิ่งนี้’ อยู่ดี ปัจจุบัน Sex Toy ยังถูกจัดเป็น ‘สินค้าผิดกฎหมาย’ เข้าข่ายลามก อนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม ทางกรมศุลกากร ห้ามนำเข้า หรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร มีความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 287 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่การแบนของเล่นผู้ใหญ่นี้ ก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาก็คือ เกิดการลักลอบนำเข้ามาขายอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานทั้งในเรื่องวัสดุที่ใช้ อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง อาการแพ้ได้ หรือการบาดเจ็บจากการเสียหายของอุปกรณ์ หรือในด้านระบบไฟฟ้า ซึ่งอาจเกิดการช็อตหรือระเบิด ทำอันตรายให้แก่ผู้ใช้งานได้

ก่อนหน้านี้ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเสนอให้ประเทศไทย ปลดล็อก Sex Toy และสื่อสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อให้คนไทยสามารถดูแลความสุขทางเพศของตัวเองได้ และช่วยให้อาชญากรรมทางด้านเพศในบ้านเราลดลง

ด้านนาย สิระ เจนจาคะ อดีตประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เคยมีแนวคิดจะแก้กฎหมาย ให้ ของเล่นผู้ใหญ่ เป็นสินค้าถูกกฎหมาย สามารถควบคุมให้ได้มาตรฐาน และมองว่ามีประโยชน์ทั้งการลดปัญหาอาชญากรรม การฆ่าข่มขืน ลดปัญหาหย่าร้าง จากความต้องการทางเพศที่ไม่สมดุล
 

แม้ในตอนนี้ของเล่นผู้ใหญ่จะยังผิดกฎหมายในบ้านเรา แต่หากวันหนึ่งข้างหน้า Sex Toy กลายเป็นของถูกกฎหมายในบ้านเรา ก็อาจส่งผลดีทำให้คู่รักเตียงเกือบหักกลับมาชื่นมื่นกันได้ ทำให้หนุ่มสาวที่มีปัญหาด้านสุขภาวะทางเพศกลับมามั่นใจ ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และทำให้สังคมปลอดภัยขึ้น เพราะทุกคนสามารถดูแลความต้องการทางเพศของตัวเองได้อย่างเหมาะสม

 

ที่มา : ati, Statista, Business wire, Grand View Research, Companies Market Cap, The Cloud, ไทยรัฐ ออนไลน์, Hello คุณหมอ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT