ธุรกิจการตลาด

'ฮอนด้า' เตรียมเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกไม่เกิน 3 ปี มาแน่ 10 รุ่น!

15 ก.ย. 65
'ฮอนด้า' เตรียมเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกไม่เกิน 3 ปี มาแน่ 10 รุ่น!

'ฮอนด้า' เตรียมเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกไม่เกิน 3 ปี มาแน่ 10 รุ่น!รับเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ปี 2040 


ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่เห็นแนวโน้มรถยนต์ EV จากค่ายรถญี่ปุ่น เพราะออกตัวช้ากว่า(มาก) เมื่อเทียบฝั่งจีนและตะวันตก แต่เราอาจได้เห็น "มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" มาก่อนในเร็วๆ นี้

เพราะล่าสุด ค่าย "ฮอนด้า มอเตอร์" ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเตรียมเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ EV 10 รุ่น หรืออาจจะมากกว่านั้นแล้ว ภายในปี 2025 โดยส่วนใหญ่จะส่งไปทำตลาดในเอเชียและยุโรป ไม่เน้นตลาดสหรัฐอเมริกา 

'ฮอนด้า' เตรียมเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า


เบื้องต้นนั้น ทางฮอนด้ายังไม่เผยโฉมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ว่านี้มาให้ชมกันง่ายๆ เพราะเปิดเผยมาเพียง "เงา" ของมอเตอร์ไซค์ประมาณ 11 รุ่นเท่านั้น และเกือบทั้งหมดก็ดูจะเป็นรถขนาดเล็กที่มักเห็นกันตามท้องถนนในบ้านเราหรือเอเชียด้วย โดยมี 1 รุ่น ที่เป็นไซส์มินิเป็นพิเศษ

แต่ในจำนวนนี้ก็มีประมาณ 3 รุ่น ที่น่าจะเป็นรถขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ซึ่งทางฮอนด้าบอกว่ากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มรุ่น "FUN" ขึ้นมาใหม่กับโมเดลรถอีวีขนาดใหญ๋ 3 รุ่น ซึ่งจะเปิดตัวในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ระหว่างปี 2024-2025 

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทางฮอนด้าจะทิ้งไลน์ผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องสันดาป (น้ำมัน) ไปซะหมด บริษัทบอกว่ายังมีการผลิตอยู่ เพียงแต่จะเพิ่มสัดส่วนการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ให้มากขึ้น โดยจะมีการออกรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบยืดหยุ่นได้มากขึ้น คือ ใช้ได้ทั้งน้ำมัน E20 และ E100 ภายในปี 2023 และปี 2025 เพียงแต่จะไม่วางจำหน่ายในตลาดสหรัฐ

การเดินเกมรุกของตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าครั้งนี้ เป็นไปตามแผนที่ฮอนด้าเคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ภายในปี 2040 บริษัทตั้งเป้าการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Carbon neutral) สำหรับกลุ่มรถจักรยานยนต์  และภายในปี 2030 ก็จะทยอยเพิ่มสัดส่วนการขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เป็น 15% ของยอดขายทั้งหมด 

แม้ว่ากลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไม่คืบหน้ามาก แต่กลุ่มมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดูท่าจะซิ่งไวไปถึงฝั่งก่อนแน่นอน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT