ธุรกิจการตลาด

เมื่อ Starbucks รัสเซีย รีแบรนด์ใหญ่ เป็น 'Stars Coffee'

20 ส.ค. 65
เมื่อ Starbucks รัสเซีย รีแบรนด์ใหญ่ เป็น 'Stars Coffee'
ไฮไลท์ Highlight
  • สตาร์บัคส์ของรัสเซีย รีแบรนด์ใหม่ชื่อว่า Stars Coffee กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในกรุงมอสโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

  •  

    หนึ่งในเจ้าของ Stars Coffee  คือแรปเปอร์ชื่อดังชาวรัสเซีย ชื่อว่า  Timur Yunusov  (ติเมอร์ ยูนูโซฟ) แร็ปเปอร์ชาวรัสเซียหรือที่รู้จักในชื่อ Timati (ทิแมติ)

  • Starbucks ระงับธุรกิจในรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคม และถอนตัวออกจากรัสเซียในเดือนพฤษภาคม

หลังจากสตาร์บัคส์ ในรัสเซียต้องปิดตัวลงกว่า 3 เดือนเพราะผลพวงจากสงครามรัสเซียที่ทำเอาแบรนด์ตะวันตกทิ้งตลาดรัสเซียไป  แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ร้านกาแฟแห่งนี้กลับมาเปิดให้บริการกับชาวมอสโกใหม่อีกครั้งในชื่อ Stars Coffee พร้อมโลโก้ที่เปลี่ยนไปจากนางเงือกสตาร์บัคส์ มาเป็นหญิงสาวสวมผ้าโพกศรีษะคล้ายหมวก สไตล์รัสเซีย เรียกว่าโคโคชนิก kokoshnik ซึ่งมองผิวเผินก็ยังคล้ายคลึงกับนางเงือกสตาร์บัคส์อยู่

 

stars coffee
ภาพจากรอยเตอร์




การรีแบรนด์เป็น  Stars Coffee ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ เพราะผู้ที่เป็นเจ้าของ Stars Coffee    
คือนักธุรกิจชาวรัสเซีย Anton Pinskiy และมีแร็ปเปอร์ชาวรัสเซียชื่อดัง  Timur Yunusov หรือที่รู้จักในชื่อ Timati รวมทั้งยังมีบริษัท Sindika ซึ่งทั้งหมดร่วมกันซื้อธุรกิจ Starbucks รัสเซียทั้งหมด 130 สาขาทั่วประเทศจากผู้ได้สิทธิเดิมจาก Starbucks Corp.



นักธุรกิจชาวรัสเซีย Anton Pinskiy และมีแร็ปเปอร์ชาวรัสเซียชื่อดัง  Timur Yunusov หรือที่รู้จักในชื่อ Timati
ภาพจากรอยเตอร์ (ซ้าย) Anton Pinskiy และ(ขวา)แร็ปเปอร์ชาวรัสเซีย Timur Yunusov
หรือที่รู้จักในชื่อ Timati

 

 

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าของใหม่ทั้ง 3   Pinskiy, Yunusov และ Sindika ได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรทั้งชื่อและโลโก้ใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  สามรายการสำหรับชื่อโซ่ที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึง Stars Coffee และโลโก้อีกด้วย ตามรายงานของหน่วยงานสื่อของรัสเซียอย่าง Moscow24 ระบุว่า แซนวิช สลัด พาสต้า ขนมอบ และของหวาน จะยังคงขายในร้านสตาร์บัคส์ที่รีแบรนด์ และพนักงานจะยังมีการเขียนชื่อลงบนแก้วกาแฟต่อไปอีกด้วย  ส่วนเมล็ดกาแฟ จะมีการนำเข้าจากละตินอเมริกาและแอฟริกา ขณะที่ซัพพลายเออร์อื่นๆของร้านจะอยู่ในรัสเซีย โดย Pinskiy บอกว่า ร้านกาแฟใหม่ควรจะอยู่ใกล้กับ Starbucks เดิมมากที่สุดอีกด้วย  

 

 

stars coffee
ภาพจากรอยเตอร์

 

 

Stars Coffee
ภาพจาก รอยเตอร์

 


สำหรับ Starbucks ในรัสเซีย เปิดร้านแรกตั้งแต่ พ.ศ. 2550 อยู่ในตลาดรัสเซียมานานเกือบ 15  ปีแต่ต้องมาประกาศในเดือนพฤษภาคมว่ากำลังถอนตัวออกจากรัสเซียและปิดร้าน 130 แห่งหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“Starbucks ได้ตัดสินใจลาออกและไม่มีแบรนด์ในตลาดนี้อีกต่อไป” บริษัทเคยให้กับสัมภาษณ์กับ บิสสิเนส อินไซเดอร์ “เราจะยังคงสนับสนุนพันธมิตรเกือบ 2,000 รายในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินเป็นเวลาหกเดือนและความช่วยเหลือสำหรับพันธมิตรในการเปลี่ยนไปสู่โอกาสใหม่ๆนอกเหนือจากสตาร์บัคส์”

ทั้งนี้การรีแบรนด์และการเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในรัสเซียเดิมนั้นคล้ายคลึงกับการเปิดและรีแบรนด์ร้านอาหารของแมคโดนัลด์ในชื่อ Vkusno i tochka เช่นเดียวกัน


ที่มา 

Business Insider , Reuters , The Guardian 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT