ธุรกิจการตลาด

ลุ้นโฉม Apple car จดสิทธิบัตรไฮเทค รถอัตโนมัติ ที่เป็นมากกว่ารถยนต์

25 ก.ค. 65
ลุ้นโฉม Apple car จดสิทธิบัตรไฮเทค  รถอัตโนมัติ ที่เป็นมากกว่ารถยนต์

ข่าวการพัฒนารถยนต์ของ Apple มีกระเซ็นกระสายออกมาเป็นระยะๆ แต่ทางบริษัทเองยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ การเดินหน้าเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ของ Apple ยังถูกเก็บเป็นความลับ 

แต่ล่าสุดข้อมูลจากนิเคอิ เอเชีย กำลังชี้ว่า Apple ก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์แล้ว โดยดูจากการยื่นขอจดสิทธิบัตรล่าสุดของ Apple นั่นเอง   

 

Apple มีการยื่นขอสิทธิบัตรเกี่ยวกับรถยนต์แล้ว 248 รายการ   

สำนักข่าว Nikkei Asia  และ Intellectual Property Landscape บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในโตเกีย ร่วมกันติดตามความคืบหน้าการพัฒนารถยนต์ของ Apple พบว่า จากปี 2000 เป็นต้นมา ถึง 1 มิถุนายนปีนี้  Apple ได้ยื่นขอและเผยแพร่สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ 248 รายการ 

.
จากข้อมูลพบว่า  248 สิทธิบัตรที่เกี่ยวกับยานยนต์ ถูกแบ่งเป็น  

  • การสื่อสาร และ ระบบนำทางในรถยนต์ ราว 36% 
  • ระบบการขับขี่อัตโนมัติ  ราว 18%
  • ประตู,เก้าอี้,หน้าต่าง,ระบบแสงสว่าง   16%
  • การเชื่อมต่อกับไอโฟน และ AR   13%
  • แบตเตอรี่และการจัดการความร้อน  4% 
  • อื่นๆ อีก 13%  

 

690053



รถยนต์ Apple ใช้เทคโนโลยี Vehicle-to-everything (V2X) 

ในรายงานระบุว่า เทคโนโลยียานยนต์ของ Apple เรียกว่า  Vehicle-to-everything (V2X) นั่นคือ รถยนต์สามารถสื่อสารระหว่างกันและเชื่อมต่อกับ "Internet of Things" ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของ Apple ในการสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง และเข้าร่วมการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่กำลังเติบโตด้วย 

 

มันมีความแตกต่างจาก Apple CarPlay ที่แค่ทำให้ผู้ใช้  iPhone ที่สามารถเชื่อมต่อกับแดชบอร์ดบนหน้าจอของรถยนต์ ใช้งานฟังก์ชันดูเส้นทาง  โทรออก-รับสาย รับ-ส่งข้อความ ฟังเพลงได้ แต่มันมากกว่านั้นและแตกต่างจากเดิม เพราะจากข้อมูลพบว่า Apple ยังพัฒนาวัสดุและชิ้นส่วนที่ใช้ในการสร้างหน้าต่าง เบาะนั่ง ระบบกันสะเทือน และส่วนประกอบอื่นๆ เพื่อที่จะทำให้การขับขี่สบายขึ้น 

 

Apple ได้ยื่นขอสิทธิบัตรมากกว่า 30 รายการกับ Intel ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของสหรัฐฯ หลายอย่างเกี่ยวข้องกับการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับ V2X และรวมถึงสิทธิบัตรที่บริษัทอื่นอ้างถึงบ่อยครั้ง .

 

istock-1265201528

เส้นทางของ Apple สู่ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 

 

  • ปี 2008 หลังจาก  Apple  เปิดตัวไอโฟน มีความพยายามที่จะเชื่อมต่อระหว่าง iPhone และรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความพยายามในเบื้องต้นที่เน้นไปที่การนำทาง  จึงนำมาสู่การเปิดตัว Apple CarPlay ในปี 2014



  • ปี 2014 เริ่มโครงการชื่อ  "ไททัน" เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง  คาดการณ์ว่าในช่วงนั้น Apple ได้จ้างนักวิจัยจำนวนมากในด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ

 

  • ปี 2016   มีรายงานข่่าวการจดสิทธิบัตรรถยนต์ของ Apple  เพิ่มจำนวนมากขึ้นออกมาเป็นระยะ

 

  • มกราคม 2021   ฮุนได มอเตอร์ ปฏฺิเสธข่าวที่ว่า กำลังเจรจากับแอปเปิล

 

  • 2022     ข่าวการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับรถยนต์ของ Apple เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 



รถยนต์ Apple เป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 

 

อาคิระ ยามูชิ   CEO ของ  Intellectual Property Landscape มองว่า  แม้ Apple ยังคงพูดไม่ชัดเกี่ยวกับการเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์แต่การดูสิทธิบัตรอย่างใกล้ชิดเผยให้เห็นความคืบหน้าในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ในยุคต่อไปแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ความเชื่อมโยงระหว่างรถยนต์กับถนน , ระหว่างรถยนต์กับคนเดินเท้า และระหว่างรถยนต์กับระบบคลาวด์


Steve Jobs ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เคยกล่าวไว้ว่า iPhone ได้ "คิดค้นโทรศัพท์ขึ้นมาใหม่" คำกล่าวนั้นไม่เกิดนจริงเพราะ ไอโฟนได้ออกมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโทรศัพท์แบบเดิมอีกต่อไป  เฉกเช่นเดียวกันหาก Apple จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ รถยนต์ของ Apple ต้องเป็นสิ่งใหม่เช่นกัน  ซึ่งมีแนวโน้มที่รถยนต์ของ Apple เป็นการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจรวมถึงระบบเสมือนจริงที่ช่วยให้ผู้คนในรถสามารถจัดการประชุมทางวิดีโอ ขณะกำลังขับขี่ไปตามทางหลวงได้ด้วย 


สิ่งสำคัญที่สุดของการพัฒนานอกจาก ความล้ำของเทคโนโลยีแล้ว การปรับปรุงความปลอดภัยของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำคัญที่สุด  มีรายงานว่า Apple ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณไฟจราจรตลอดจนรถยนต์และคนเดินถนนในจุดบอด เทคโนโลยีที่ใช้ในการรวบรวมและประมวลผลข้อมูลดังกล่าวอย่างรวดเร็วกลายเป็นจุดสนใจของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเช่นกัน


istock-1341405965

ปี 2568 จุดเปลี่ยนเทคโนโลยีรถยนต์  

 

ในปี 2568 หลายค่ายรถยนต์กำลังจะพัฒนาซอฟท์แวร์ เป็นของตัวเอง อาทิ โตโยต้าและโฟล์คสวาเกน เช่นเดียวกับเครือข่าย 5G  จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปี 2568 โดยมีการเชื่อมต่อ 5G เกิน 2 พันล้านหรือมากกว่า 20% ของการเชื่อมต่อมือถือทั้งหมด  

 

ขณะที่ในปี 2568 คาดว่า ต้นทุนแบตเตอรี่ EV จะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์ไฟฟ้าและเป็นส่วนประกอบที่ทำให้ที่ผ่านมารถยนต์ EV ราคาแพง  หากมันถูกพัฒนาให้ถูกลงได้ จะทำให้คนเข้าถึงมากขึ้น 

 

จากบริษัทผลิตสมาร์ทโฟน ขยายสู่ยานยนต์ คงไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งในยุคที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงแบบนี้ รถยนต์จาก  Apple ยิ่งต้องมีความแตกต่าง ล้ำสมัย มาติดตามดูกันต่อไปว่า ทาง Apple จะเปิดเผยโปรเจ็คยานยนต์นี้อย่างเป็นทางการเมือไหร่ 

 

ที่มา 

https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Apple-s-patent-history-reveals-a-major-push-into-autos



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT