ธุรกิจการตลาด

บอกลา12 ปี “กาแฟมวลชน” ปรับโฉมสู่ Bellinee’s Bake & Brew

1 มิ.ย. 65
บอกลา12 ปี “กาแฟมวลชน” ปรับโฉมสู่ Bellinee’s Bake & Brew

“กาแฟมวลชน”ร้านกาแฟที่อยู่ในธุรกิจร้านกาแฟในบ้านเรามาได้ประมาณ 12 ปี แต่วันนี้ชื่อของกาแฟมวลชน กำลังหายไปและถูกแทนที่ด้วยแบรนด์ “เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู “ ซึ่งเป็นร้านเบอเกอรี่ เครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยมในเครือซีพีเช่นเดียวกัน

 

กาแฟมวลชน

 

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ธุรกิจร้านกาแฟแข่งขันสูง

 

การเปลี่ยนแปลงของกาแฟมวลชนในครั้งนี้ คุณวรายุทธ์ โพธิ์น้อย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารร้านกาแฟมวลชน ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ยอมรับว่า ปัจจุบันพฤติกรรมและรสนิยมของกลุ่มผู้บริโภคกาแฟเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดธุรกิจร้านกาแฟที่มีการแข่งขันกันอย่างสูง ผู้บริโภคทุกกลุ่มโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการเข้าถึงสินค้าและบริการมากขึ้น

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการใหม่ๆบริษัทจึงปรับแผนการดำเนินธุรกิจ เพิ่มโอกาสการขายใหม่ โดยมุ่งสู่ธุรกิจเบเกอรี่เฮาส์ Bellinee's Bake & Brew ที่ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสินค้าและบริการมีความหลากหลาย ทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม เบเกอรี่อบสด และอาหารพร้อมทาน

 

 

กาแฟมวลชน 

 

นั่นแปลว่า กาแฟมวลชนกำลังทยอยปรับเป็น  เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู โดยระยะแรกเป็นการปรับเติมสินค้าบางรายการ ก่อนที่หน้าร้านจะถูกเปลี่ยนเป็น  Belliness’s Bake & Brew ซึ่งทางบริษัทเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

 

กาแฟมวลชน
คุณวรายุทธ์ โพธิ์น้อย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารร้านกาแฟมวลชน

 

สาขาแฟรนไชส์ทยอยปรับเป็น Belliness’s Bake & Brew ด้วย

ข้อมูลที่มีล่าสุดจากสมาคมแฟรนไชส์ พบว่า ร้านกาแฟมวลชนมีอยู่ประมาณมากกว่า 200 สาขาในปัจจุบัน ในจำนวนนี้มีสาขาที่เป็นแฟรนไชส์เกือบ  100 สาขา ซึ่งทางบริษัทซีพีรีเทลลิงค์ ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่ ได้เล็งเห็นความสำคัญและพร้อมให้คำปรึกษาในการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจครั้งนี้อย่างใกล้ชิด  และจะให้การสนับสนุนแฟรนไชส์ซีในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และเชื่อว่า การยกระดับธุรกิจในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับทางแฟรนไชส์ซี ได้มีโอกาสในการสร้างรายได้และความมั่นคงทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

ในเครือซีพี มีแบรนด์ร้านกาแฟ 8  ร้าน

 

หากวันนี้ไม่มีแบรนด์กาแฟมวลชน ะทำให้แบรนด์ร้านกาแฟในเครือซีพีเหลือ 8 แบรนด์ด้วยกันได้แก่  All Café KUDSAN ที่อยู่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น , ARABITIA, Jungle, TrueCoffee, Bellinee’s Bake & Brew, Star Coffee และ Chester’s Coffee ซึ่งจะเห็นได้ว่า แบนด์ร้านกาแฟเหล่านี้มีกลุ่มลูกค้าแตกต่างกันตั้งแต่ลูกค้าทั่วไป จนถึงระดับพรีเมี่ยม และช่องทางที่หลากหลายกระจายอยู่ทั่วประเทศ นี่คือหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีหลายแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม  

 

สำหรับ กาแฟมวลชน นั้นอยู่ภายใต้ บริษัทซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ซึ่งก่อนจะเป็นร้านกาแฟมวลชน  ซีพี รีเทลลิงค์ ขายเครื่องชงกาแฟมาก่อน และต่อมาเปิดอบรมการทำธุรกิจกาแฟให้กับลูกค้าจนกลายมาเป็นร้านกาแฟมวลชน ที่เจาะกลุ่มลูกค้าคนทำงาน ต้องการความสะดวกรวดเร็ว  ภายในร้านมีทั้งเครื่องดื่มและเบเกอรี่ รวมถึงสินค้าชุมชนอีกด้วย  ส่วนการปรับเปลี่ยนยกระดับสู่ร้านเบลลินี่ เบค แอนด์ บรู จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป และแบรนด์กาแฟมวลชนก็จะค่อยๆหายไปในที่สุดนั่นเอง  

 

 

การเติบโตของธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย  

 

หลายปีที่ผ่านมาร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่ต้องเช็คอิน ร้านกาแฟในประเทศไทยเปิดตัวเพิ่มมากขึ้น แต่ก็เชื่อว่า ปิดตัวไปก็คงไม่น้อยเช่นเดียวกัน การกระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจร้านกาแฟถือว่า ไม่ง่ายเพราะปัจจุบันจำนวนร้านกาแฟ และประเภทของร้านกาแฟเพิ่มขึ้นจนเรียกว่ามีครบครัน  นี่ยังไม่นับรวมการแข่งขันจากประเภท เวนดิ้งแมชชีน ที่มี ตู้เต่าบิน กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว  นั่นคือโจทย์ที่ทุกเจ้าต้องแข่งขัน และปรับตัว โดยเฉพาะต้นทุนของแต่ละเจ้าที่แตกต่างกันไป    

 กาแฟมวลชน

 

ข้อมูลรายงานสถานการณ์ตลาดกาแฟไทย ปี 2563 จาก บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด  พบว่า ภาพรวมตลาดกาแฟในปี 2563  ของไทยแม้ต้องเจอสถานการณ์โควิด 19 มูลค่าอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น

  • ตลาดกาแฟในบ้าน มูลค่า 33,000 ล้านบาท
  • ตลาดกาแฟนอกบ้าน มูลค่า 27,000 ล้านบาท

 

และผลพวงจากโควิด 19 รวมถึงภาวะเศรษฐกิจในปี2563 พฤติกรรมผู้บริโภคเข้าสู่ New Normal พบว่าตลาดกาแฟในบ้าน ปี 2563 เติบโตขึ้นร้อยละ 10.7 ผู้บริโภคปรับตัวเปลี่ยนเป็นชงกาแฟดื่มเองที่บ้านมากขึ้น ตลาดกาแฟในบ้านจึงขยายตัวได้ดี ตรงกันข้ามกับธุรกิจร้านกาแฟกาแฟนอกบ้าน ที่มีการเติบโตลดลงร้อยละ 30-40 และลดลงไปอย่างหนักถึงร้อยละ 50 ในช่วงล็อคดาวน์

 

ขณะนี้เป็นช่วงเวลาของการเปิดประเทศและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกลับมาจากโควิด 19แล้ว คงต้องมาตามดูกันว่า ธุรกิจร้านกาแฟนอกบ้านจะกลับมาขยายตัวได้หรือไม่  เพราะแม้พฤติกรรมคนไทยดื่มกาแฟมากขึ้น แต่จำนวนร้านกาแฟ ที่มีทุกหนทุกแห่งทั้งร้านสะดวกซื้อ  อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ปั้มน้ำมัน ทุกที่ต้องมีร้านกาแฟ การแข่งขันในธุรกิจนี้จึงยังคงดุเดือดต่อไป    

 

 

ที่มาข้อมูล

www.cpretailink.co.th

https://www.bltbangkok.com/news/30475/

https://marketeeronline.co/archives/210206

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ถอดความสำเร็จ "ตู้เต่าบิน" พิชิตยอดขายทะลุ พันล้าน! เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นปีหน้า

 

 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT