ธุรกิจการตลาด

มาไทยแล้ว! วิดีโอสั้นบน Facebook ท้าชนคู่แข่ง TikTok

23 ก.พ. 65
มาไทยแล้ว! วิดีโอสั้นบน Facebook ท้าชนคู่แข่ง TikTok

 

Facebook เปิดตัวฟีเจอร์คลิปวิดีโอสั้น Facebook Reels ใน 150 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มุ่งท้าชน TikTok


หลังจาก Facebook ถูกกล่าวหาว่าเป็นแพล็ตฟอร์ม "คนแก่" เพราะอัตราการใช้งานของคนรุ่นใหม่ลดลง สวนทางกับการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของคู่แข่งอย่าง "TikTok" แพล็ตฟอร์มวิดีโอสั้น เข้าถึงง่าย และจับตลาดได้กว้าง

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กจึงได้แก้เกมด้วยการประกาศเปิดตัวฟีเจอร์คลิปวิดีโอสั้น "Reels" ออกมาท้าชนใน 150 ประเทศทั่วโลก รวมถึง "ประเทศไทย" หลังจากที่เคยเปิดชิมลางทดลองมาก่อนในตลาดสหรัฐ เมื่อปลาย ก.ย. ปีที่แล้ว

 

Reels เป็นฟีเจอร์คลิปวิดีโอสั้นที่เริ่มต้นในแพล็ตฟอร์ม Instagram ก่อน แต่ต่อมาก็ได้ขยายให้บริการบน Facebook ด้วย ซึ่งใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยบริษัทให้เหตุผลว่า Reels เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตรวดเร็วมาก

 

และมางวดนี้ อะไรที่ TikTok มี Facebook Reels มีหมด!

 

ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกที่ยังปล่อย Reels แค่ใน IG นั้น บรรดาครีเอเตอร์เคยเปรียบเทียบหมัดต่อหมัดระหว่าง Reels กับ TikTok มาแล้วปรากฎว่า "แพ้ขาดลอย" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยาวที่ได้แค่ 15 วินาที (ติ๊กต่อก ได้ 60 วิ) ไม่มี Sound Effect ไม่มีเครื่องมือบางอย่าง และโดยรวมแล้ว ติ๊กต่อกใช้งานง่ายกว่า

 

แต่มาเวอร์ชั่นยุคใหม่นั้น Reels ได้อุดช่องโหว่และมีแทบจะทุกอย่างให้พร้อมแล้ว ทั้งความยาวที่ยืดหยุ่นเป็น 15 - 60 วินาที, มีเพลงและซาวด์เอฟเฟ็กต์ให้พร้อม, save draft ได้, และยังสามารถรีมิกซ์โดยการ duet กับวิดีโอของคนอื่นได้

 

ที่สำคัญก็คือ การพยายามสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์บน Reels ด้วยแอดโฆษณา ที่จะมาในเร็วๆ นี้ โดยจะมีแแอด 2 แบบ คือ

  1. Overlay ads หรือแถบแบนเนอร์ใต้คลิปวิดีโอ
  2. 2. Static sticker ads หรือแอดโฆษณาที่เจ้าของคลิปจะเลือกวางไว้ตรงจุดไหนของคลิปก็ได้

 

ก่อนหน้านี้ ในการรายงานผลประกอบการของ Meta ซึ่งเป้นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเมตา ยอมรับว่า TikTok เป็นคู่แข่งที่สำคัญ และวิดีโอสั้นก็เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะต้องเกิดฟีเจอร์อย่าง Facebook Reels ขึ้นมา

 

advertisement

SPOTLIGHT