ธุรกิจการตลาด

แอร์ไลน์ มั่นใจปีหน้าธุรกิจฟื้น! วอนรัฐคลายกฏเข้าไทย

14 ธ.ค. 64
แอร์ไลน์ มั่นใจปีหน้าธุรกิจฟื้น! วอนรัฐคลายกฏเข้าไทย

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า คาดว่าในปี 2565 การเดินทางโดยเครื่องบินในประเทศจะกลับมา 100% แต่ในส่วนต่างประเทศคาดว่าจะกลับมา 60-70% และในปี 2566 จะกลับมา 100% ขณะเดียวกันในปี 2565 จีนจะมีนโยบายเปิดโอกาสให้คนจีนออกมาท่องเที่ยวต่างประเทศ

โดยหากนักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางท่องเที่ยวกลับมาได้เร็ว จะส่งผลให้สายการบินไทยแอร์เอเชียฟื้นตัวกลับมาได้เร็ว เนื่องต้องยอมรับว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่สูง ทั้งนี้หากรัฐบาลจีนเปิดเมืองสายการบินไทยแอร์เอเชียพร้อมกลับมาบินทุกเมื่อ เพราะมีทีมงานพร้อมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ตั้งแต่ไทยเริ่มเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาไทยแอร์เอเชียมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 80-85% โดยใช้เครื่องบิน 25-30 ลำ และยอดจองในช่วงปีใหม่ยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่ ขณะที่บริษัทได้ศึกษานำเหรียญดิจิทัลนำมาใช้จ่ายกับบริการของไทยแอร์เอเชีย เพราะยังต้องมีความรอบคอบในการนำมาใช้

ส่วนในปีนี้ปรับลดจำนวนเครื่องบินออก 7 ลำ เหลือ 53 ลำ ทำให้บริษัทปลดพนักงานออก 10% หรือ ประมาณ 500 กว่าคนจากทั้งหมดที่มี 5,000 คน เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่มีอยู่ แต่ทั้งนี้ในกลางปี 2565 น่าจะเห็นทิศทางธุรกิจที่ชัดเจนขึ้นได้วางแผนจ้างพนักงานกลับมา

นอกจากนี้อยากให้สำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ซึ่งกำกับดูแลสายการบิน ที่ได้ผ่อนคลายกฎระเบียบ ในช่วงการระบาดโควิด และขอยื่นเวลาออกไป เพราะเราอยู่สถานกาณ์ไม่ปกติ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนสายการบินไทยออกไปแข่งขันกับสายการบินต่างชาติ หลายประเทศเปิดเจรจาที่มีการจำกัด Slot และเรื่องการแข่งขันธุรกิจสายการบินที่เป็นธรรม การเปิดสายการบินใหม่ที่มีอยู่ก็มากแล้ว 7-8 สายการบิน

นอกจากนี้ การระบาดโควิดทำให้การเดินทางไม่เหมือนเดิม ทำให้ไม่ไว้ใจกันและมีการระมัดระวังตัว ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป จะนำเทคโนโลยีเข้ามาแทนเพื่อลดการสัมผัส ซึ่งสายการบินไทยแอร์เอเชียก็ได้ดำเนินการ นอกจากจองตั๋วออนไลน์ แล้วสามารถมาเช็คอินด้วยตนเอง รวมถึงเช็คอินกระเป๋า จากนั้น เพื่อเจอกันให้น้อยที่สุด เมื่อหลังโควิด ก็ปรับเข้ามาตรการสาธารณสุขด้วย

รวมถึงการเช็คอินด้วยระบบจดจำใบหน้า ซึ่งได้คุยกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และกพท.เพื่อนำมาใช้ เพราะอนาคตหลายประเทศได้เริ่มแล้วทำให้การขึ้นเครื่องจะลดการสัมผัสได้ ส่วนภายในเครื่องบินมีระบบกรองอากาศมีมาตรฐานสูงอยู่แล้ว เรื่องเทคโนโลยีเข้ามาช่วยการลดการสัมผัส ในการเดินทางแบบใหม่

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) กล่าวว่า เมื่อเปิดประเทศเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมารับบริการ ภูเก็ต สมุย เห็นแนวโน้มเริ่มดี และยังเป็นความหวังขยับเดินหน้า จากตอนนี้เปิดบินได้ 10-20% เชื่อปีหน้ากลับขึ้นมาเติบโตได้ ในช่วงนี้มองว่าการแข่งขันระหว่างประเทศที่พยายามดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

ดังนั้นอยากให้ภาครัฐพิจารณาการลดขั้นตอนการเข้าประเทศรวมถึงค่าใช้จ่าย อาทิ ค่าตรวจหาเชื้อโรควิด-19 ค่าวีซ่า เพื่อโปรโมทให้คนเข้าประเทศ รวมทั้งขั้นตอนติดต่อประสานงานควรจะทำให้ง่ายขึ้น และเป็นจุดตัดสินใจเข้าไทยมากขึ้น


"จากนี้ต่อไปคาดว่าเปิดมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเชื่อไทยเป็นประเทศที่คนอยากเข้ามาเที่ยวมาก ซึ่งมองเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย และช่วยส่งเสริมความสะดวก ก็อาจทำให้ขั้นตอนรวดเร็ว ก็ทำให้การท่องเที่ยวไทยก็กลับมาเร็ว "

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอยากขอให้ช่วยเหลือต่อไปก่อน เพราะสายการบิน กลับมาบิน ได้เพียง 20-30% เท่านั้น คาดใช้เวลา ปีหน้าหรือปีถัดไป น่าจะกลับเข้ามาใกล้เคียงกับที่เคยบิน

นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า สิ่งที่เตรียมความพร้อมสำหรับ 6 เดือน-1 ปี ได้แก่ ความชัดเจนนโยบายในแต่ละจังหวัดที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวได้ หากมีการกำหนดมาตรฐานสาธารณสุขเป็นแบบเดียวกันก็จะไม่เกิดความสับสน และความชัดเจนภาครัฐของไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดโควิด เมื่อสื่อสารได้ จะทำให้ภาครัฐสามารถเจรจากับประเทศอื่น ซึ่งพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากไทย

เนื่องจากสายการบินต้องมีผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกประเทศ โดยอาจจับคู่กับประเทศใกล้ๆ ก่อน รวมถึงอยากให้สนามบิน มีการพัฒนา ให้พร้อมรองรับผู้โดยสาร มีเคาน์เตอาร์วางกระเป๋า การเดินทางเปลี่ยนรูปแบบให้มีความสะดวกรวดเร็ว และอาจเป็นเรื่องการเชื่อมโยงสนามบินกับตัวเมือง ที่เป็นเมืองรอง

สำหรับอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารในประเทศปัจจุบันเฉลี่ย 78-80% โดยใช้จำนวนเครื่องบิน 7 ลำ และใช้ขนส่งคาร์โก้ 2 ลำ และในช่วงเทศกาลปีใหม่มียอดจองกว่า 40%

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่อยากเห็นคือมาตรการของรัฐต้องชัดเจน แม้ว่าผู้โดยสารเข้ามาบินไปต่อไม่ได้ต้องลงมากักตัว นอกจากนี้เราต้องยกระดับเป็นฮับให้ได้ เหมือนสิงคโปร์ อีกทั้งทางการควรช่วยเหลือสายการบินต่อ รวมทั้งการให้เงินกู้ซอฟท์โลน กับสายการบินในประเทศด้วย

ทั้งนี้การระบาดโควิดทำให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยน การให้บริการของสายการบินเปลี่ยนไป การเดินทาง การตรวจหาเชื้อ ซึ่งคาดว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ต่อไป การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก ที่นั่งบนเครื่องบินสามารถนั่งได้น้อยลงก็จะทำให้ต้นทุนดำเนินการสูงขึ้น

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การท่องเที่ยวหลังยุคโควิดต้องเป็นการท่องเที่ยวที่คนไทยปลอดภัย นักท่องเที่ยวพอใจ และ รัฐบาลและเอกชนช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโต ทั้งนี้ หลังจากที่ไทยเปิดการท่องเที่ยวแบบแซนด์บ็อกซ์มีผู้เดินทางเข้าไทย

พบตรวจติดเชื้อเพียง 0.03% และเมื่อเปิดประเทศ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา หรือจำนวน 42 วันที่ผ่านมานับแต่เปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา 1.5 แสนคน ที่เปลี่ยนมาใช้ Test & Go เห็นได้ว่าความต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างขอ Thailand Pass สะสม 5 แสนราย ซึ่งอย่างน้อย 2 แสนคนจะเข้ามาท่องเที่ยวไทยในระยะอันใกล้

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมไมครอนทำให้การตรวจหาเชื้อจาก ATK มาเป็น RT-PCR แต่เชื่อมั่นว่ารัฐจะผ่อนคลาย

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า สายการบิน เป็นกลไกสำคัญ ที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา จึงอยากให้ช่วยลดตั่วโดยสาร กับภาครัฐก็ต้องการเห็นลดค่า Landing Fee และร่วมกันโปรโมทกัน ที่เชื่อว่า นักท่องเที่ยวทั้งหน้าเดิมและใหม่เข้ามาท่องเที่ยว หากมีมาตรการที่อำนวยความสะดวกให้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT