มองโกเลีย ยืนยันพบ บีเวอร์ 2 ตัว ตายด้วยโควิด-19

17 ก.ย. 64

มองโกเลีย ยืนยันพบ บีเวอร์ 2 ตัว ตายด้วยโควิด-19 พบเป็นสายพันธุ์เดลตา คาดติดจากผู้ดูแล

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.64 องค์การบริการสัตวแพทย์ (GAVS) ของมองโกเลีย เปิดเผยผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ระบุว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นสาเหตุการตายของบีเวอร์ 2 ตัว

อดิยาสุเรน ตูฟชินบายา ผู้เชี่ยวชาญขององค์การฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า เมื่อเดือนก่อน เราพบบีเวอร์ตายอย่างประหลาด 2 ตัว และผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการระบุว่าโรคโควิด-19 เป็นสาเหตุการตายของพวกมัน โดยนับเป็นครั้งแรกที่มองโกเลียยืนยันการพบสัตว์ในประเทศตายด้วยโรคโควิด-19

ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย (NCZD) รายงานว่าบีเวอร์ที่ตายแล้วทั้ง 2 ตัวมาจากศูนย์เพาะพันธุ์บีเวอร์ในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อมของอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศ โดยยังพบบีเวอร์มีผลตรวจโรคเป็นบวกอีก 7 ตัว

นยัมดอร์จ ซอกบาดรัค ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า บรรดาผู้ดูแลบีเวอร์ของศูนย์ฯ มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกในเดือนสิงหาคม จึงเป็นไปได้ว่าบีเวอร์เหล่านี้อาจติดโรคจากผู้ดูแล 

บีเวอร์ทั้งเจ็ดตัวที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา มีอาการหลายอย่าง เช่น ไอ น้ำมูกไหล และตาแฉะ ซึ่งซอกบาดรัคกล่าวว่า ขณะนี้บีเวอร์กลุ่มนี้ล้วนหายดีแล้วหลังจากได้รับการรักษาที่เหมาะสม นอกจากบีเวอร์แล้ว มองโกเลียยังรายงานกรณีแมวเลี้ยง 2 ตัว มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทะเลเลือด หมู่เกาะแฟโร ฆ่า โลมา 1,400 ตัวในวันเดียว ตามประเพณีเก่าแก่
อียิปต์พบฟอสซิล วาฬ 4 ขา เก่าแก่ 43 ล้านปี เชื่อมโยง วาฬบก-ทะเล
นักวิจัยพบ มนุษย์ คือสาเหตุใหญ่ ทำนกสูญพันธุ์อย่างน้อย 469 สายพันธุ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ