นักวิจัยพบ มนุษย์ คือสาเหตุใหญ่ ทำนกสูญพันธุ์อย่างน้อย 469 สายพันธุ์

12 ส.ค. 64

นักวิจัยอิสราเอลพบ นกอย่างน้อย 469 สายพันธุ์ สูญพันธ์ในช่วง 5 หมื่นปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์

สำนักข่าวซินนหัวรายงาน เมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) เปิดเผยการค้นพบของนักวิจัยชาวอิสราเอลว่า มีนกอย่างน้อย 469 สายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปในช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์

การค้นพบเหล่านี้ถูกรวบรวมไว้ในการศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยฯ และสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมน (Weizmann) และตีพิมพ์ในวารสารเจอร์นัล ออฟ ไบโอจีโอกราฟี (Journal of Biogeography) โดยเหล่านักวิจัยเชื่อว่า สาเหตุแรกเริ่มของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของนกนั้น เกิดมาจากการที่มนุษย์ล่านกเพื่อใช้เป็นอาหาร รวมถึงใช้นกและไข่ของนกเป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มนุษย์นำมาเลี้ยงบนเกาะต่างๆ 

เหล่านักวิจัยกล่าวว่า สิ่งนี้ทำให้ประมาณร้อยละ 10-20 ของนกทุกสายพันธุ์สูญหายไป โดยพวกเขาสามารถระบุรายชื่อนก 469 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปตลอดช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมาได้ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขจริงๆ นั้นสูงกว่านี้มาก ซึ่งสายพันธุ์ของนกที่สูญพันธุ์ส่วนใหญ่มีลักษณะร่วมกันหลายประการ เช่น มีขนาดใหญ่ อาศัยอยู่บนเกาะ และไม่สามารถบินได้

การค้นพบเหล่านี้อิงจากซากนกที่พบในพื้นที่อาศัยของมนุษย์เป็นหลัก รวมถึงความจริงที่ว่าการสูญพันธุ์ของนกส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ หลังจากการมาถึงของมนุษย์

“เราหวังว่าการค้นพบของเราจะเป็นดังสัญญาณเตือนในเรื่องนกชนิดต่างๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์ในขณะนี้ได้ และเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบว่าพวกมันมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันหรือไม่” นักวิจัยทิ้งท้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วิจัยพบ ไวรัสโคโรนา เคยแพร่ระบาดในเอเชียเมื่อ 20,000 ปีก่อน
วิจัยพบ ไวรัสโคโรนา เอี่ยวก่อโควิด-19 แพร่กระจายในค้างคาวเกือกม้าสหราชอาณาจักร
ผลวิจัยของสหรัฐฯพบ ดื่มกาแฟ - กินผัก อาจป้องกันการติดเชื้อได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม