ทะเลเลือด หมู่เกาะแฟโร ฆ่า โลมา 1,400 ตัวในวันเดียว ตามประเพณีเก่าแก่

15 ก.ย. 64

ทะเลเลือด! หมู่เกาะแฟโร เขตปกครองตนเองของเดนมาร์ก ฆ่า โลมา มากกว่า 1,400 ตัวในวันเดียว ตามประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมา ท่ามกลางกระแสต่อต้านหนัก

วันที่ 15 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน องค์กรด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Sea Shepherd Conservation Society เปิดเผยว่า มีโลมากว่า 1,400 ตัว ถูกสังหารเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ย.) ที่ผ่านมา บริเวณชายฝั่งของหมู่เกาะแฟโร เขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการล่าของชาวเกาะที่สืบทอดมานาน

vlcsnap-2021-09-15-15h20m34s3

หน่วยงาน NGO ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ เผยว่า มีโลมาสายพันธุ์แอตแลนติกข้างขาว ทั้งหมด 1,428 ตัวถูกสังหาร ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดที่ถูกล่าภายใน 1 วันเท่าที่มีการบันทึกไว้ทั่วโลก โดยรายงานข่าวระบุว่า การล่าโลมาประจำปี เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน ในหมู่เกาะตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก โดยนักล่าจะใช้เรือยนต์ต้อนฝูงโลมามายังชายหาด ก่อนสังหารพวกมันจนทำให้พื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งกลายเป็นสีเลือดที่หลังออกมาจากตัวโลมา

ภาพที่หลายคนมองว่าดูโหดร้ายทารุณนี้ จุดกระแสเรียกร้องจากนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ให้ยุติประเพณีสุดโหดที่เกิดขึ้นทุกปี และในปีนี้ จำนวนโลมาที่ถูกสังหาร ทำให้กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์แสดงจุดยืนต่อต้านมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นการล่าเกินความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ชาวหมู่เกาะแฟโร ต้องการรักษาประเพณีล่าวาฬและโลมาของพวกเขาไว้ เนื่องจากเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของการดำรงชีพ เพราะพวกเขาบริโภคเนื้อโลมา และวาฬ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อียิปต์พบฟอสซิล วาฬ 4 ขา เก่าแก่ 43 ล้านปี เชื่อมโยง วาฬบก-ทะเล
นักวิจัยพบ มนุษย์ คือสาเหตุใหญ่ ทำนกสูญพันธุ์อย่างน้อย 469 สายพันธุ์
วิจัยพบ ไวรัสโคโรนา เอี่ยวก่อโควิด-19 แพร่กระจายในค้างคาวเกือกม้าสหราชอาณาจักร

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม