ธรรมนัส ลาออก ลั่น มองไม่เห็นอนาคตบ้านเมือง ขอกลับพะเยา แย้มชื่อพรรคใหม่

9 ก.ย. 64

9 ก.ย. 64 กรณี ธรรมนัส ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ที่รัฐสภา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2564 และให้มีผลในวันดังกล่าว

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ตนได้นอนคิดมาหลายเดือนและรู้สึกไม่สบายใจ หลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตนยึดมั่นจะทำประโยชน์เพื่อประชาชนและประเทศชาติ แต่หลังการทำหน้าที่พบว่าบรรยากาศการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดไว้ จึงอยากกลับไปอยู่ในจุดเดิมของตนเอง นั่นคือการเป็น ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชน โดยต้องการทำการเมืองให้เข้มแข็ง ไม่ใช่มารองรับหรือทำสิ่งใดเพื่อคนบางกลุ่ม และได้ปรึกษาครอบครัวจนได้ข้อยุติถึงการตัดสินใจครั้งนี้ โดยขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้ลงนามในใบลาออกตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา

ร้อยเอกธรรมนัส ระบุด้วยว่า จากนี้จะขอเลือกทางเดินเส้นทางการเมืองใหม่โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก โดยจะขอต่อสู้ทางการเมืองอย่างเต็มที่ พร้อมขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถทำในสิ่งที่รับปากได้ พร้อมย้ำว่าเป็นการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดแล้วว่า จะกลับไปตั้งต้นที่จังหวัดพะเยา ทำงานเพื่อประชาชน รวมถึงประชาชนจังหวัดอื่นๆด้วย และหากตนกลับมามีวาสนาอีกครั้ง จะตั้งมั่นทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง

ต่อข้อคำถามว่าการตัดสินใจลาออกครั้งนี้ หมายถึงไม่สามารถทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้แล้วใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า คงเป็นสิ่งสะท้อนว่าไม่สามารถเดินไปในทิศทางเดียวกันได้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ได้หารือกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกห้ามไว้ กระทั่งได้ไปคิดทบทวนแล้ว จึงตัดสินใจเปลี่ยนทางเดินด้วยตนเอง ส่วนความสัมพันธ์กับหัวหน้าพรรค ยืนยันว่ารักและเคารพเหมือนเดิม และการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งแต่อย่างใด แต่เป็นการตัดสินใจเลือกทางเดินใหม่ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ร้อยเอกธรรมนัส ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนอกรอบต่อว่า "ผมคิดไว้หลายเดือน นำเอกสารลาออกยื่นให้นายกฯแล้ว แต่ไม่ได้คุยกับนายกฯ หรือ พ.อ.ประวิตร ผมตัดสินใจแล้ว คิดมาหลายคืน ไม่ชอบบรรยากาศแตกแยก สังคมแตกแยก
ผมตัดสินใจของผมเอง ตัวผมเองยึดบ้านเมืองเป็นหลัก ผมมองไม่เห็นอนาคตของบ้านเมือง"

ผู้สื่อข่าวถามถึงบรรยากาศในพรรคพลังประชารัฐ ร้อยเอกธรรมนัส ตอบว่า "ร้ายยิ่งกว่า ไม่พูดดีกว่า เพราะเราออกมาแล้ว" (เบื้องต้น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เพิ่งได้รับการเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่มีรายงานเรื่องการลาออกจากพรรค)

ในส่วนของคำถามถึงการก่อตั้งพรรคใหม่ "มีพรรคมาจีบผมเยอะแยะ ส่วนหากตั้งพรรคใหม่เอง อาจจะชื่อพรรคพะเยา พลังพะเยา อีสานล้านนา ก็ได้" ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวติดตลก

ประเด็นพรรคพลังประชารัฐแตก ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า "ใจผมไปแล้ว ผมพูดแล้ว ผมนักเลงพอ ทำอะไรต้องรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ขอให้ใจไปอยู่ ถ้าใจไม่อยู่แล้วมันก็ไม่ได้ ใครก็มาบังคับผมไม่ได้"

ขณะที่ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นการลาออกของ ร้อยเอกธรรมนัส อย่างมาก โดย #ธรรมนัส ติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์อยู่ในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ธรรมนัส ยื่นหนังสือลาออกจาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ธรรมนัส นั่งเลขาฯพรรค พลังประชารัฐ แทนที่ อนุชา นาคาศัย
ธรรมนัส ยินดียิ่งปลดล็อก กระท่อม เผย เคี้ยวแล้วทำงานช่วยไม่ปวดเมื่อย หนุนปลูกเป็นพืช ศก.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม