ธรรมนัส ยินดียิ่งปลดล็อก กระท่อม เผย เคี้ยวแล้วทำงานช่วยไม่ปวดเมื่อย หนุนปลูกเป็นพืช ศก.

26 ส.ค. 64

พลังประชารัฐ ชิงปักธง ให้ ส.ส.ภาคใต้ ลุยสนับสนุนชาวบ้านปลูกพืช กระท่อม เป็นพืชเศรษฐกิจ เสริมสร้างรายได้มากขึ้น หลังรัฐบาลปลดล็อก พืชกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เผยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม โดยออกพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ( ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ทำให้ประชาชนสามารถปลูก และบริโภคกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน รวมทั้งยังซื้อหรือขายใบกระท่อมโดยไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นหากมีการนำไปผสมยาเสพติดอื่นๆ เช่น 4 x100 เป็นความผิดตามกฎหมายนั้น นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนทางภาคใต้ ที่มีวิถีชีวิตผูกพันธ์มาอย่างยาวนานกับต้นกระท่อมที่ปลูกอยู่ริมรั้ว ตามบ้านเรือนหรือในพื้นที่ต่างๆ ตามหัวไร่ปลายสวน จะสามารถพกพาติดตัว เคี้ยวกินได้ อย่างสบายใจไม่ผิดกฎหมาย

"ล่าสุด ชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ ถือเป็นข่าวดีที่รัฐบาลปลดล็อคพืชกระท่อมให้พ้นบัญชียาเสพติด เพราะเป็นที่รู้กันว่า ภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาไทย ใช้ใบพืชกระท่อมเคี้ยว แล้วทำงานไม่ปวดเมื่อย และเวลาเป็นไข้หวัด นำใบพืชกระท่อมล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำดื่มแก้อาการไข้หวัดได้ด้วย" ร.อ. ธรรมนัสกล่าว

เลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ ยังกล่าวว่า จากโอกาสและข่าวดีดังกล่าวทางพรรคพลังประชารัฐ ได้เตรียมขับเคลื่อนผลักดันให้ ส.ส. ของพรรค ในจังหวัดภาคใต้ทั้ง นครศรีธรรมราช สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ จะต้องเข้าไปสนับสนุนให้ชาวบ้าน หรือเกษตรกร ในพื้นที่ปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ นอกเหนือจากยางพารา และปาล์ม หรือผลไม้พื้นถิ่น เพื่อสามารถสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนได้มากขึ้น โดยจะประสานกับหน่วยงานภาครัฐ หรือสถาบันการศึกษา ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำทั้งเรื่องการเพาะปลูก การตลาดรองรับ ป้องกันปัญหาผลผลิตล้นตลาด ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เริ่มวันแรก ปลดล็อก ใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ชาวบ้านเฮ รูดกินไม่ผิดแล้ว
ผู้นำศาสนายะลา ห่วง ต้นกระท่อม กระท่อมเสรี ทำ 4 × 100 ระบาดหนัก ชี้ควรมีเกณฑ์คุมอันตราย
ราชกิจจานุเบกษา ปลดล็อก พืชกระท่อม พ้นยาเสพติดให้โทษ มีผล 27 ส.ค. 64

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม