นายกฯ ญี่ปุ่น เตรียมลาออก คะแนนนิยมลดฮวบ จากการคุมโควิด

3 ก.ย. 64

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น เตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง หลังประกาศไม่ลงชิงหัวหน้าพรรค พบคะแนนนิยมลดฮวบจากการจัดการโควิด โดยดำรงตำแหน่งมาเพียง 1 ปี

วันที่ 3 ก.ย.64 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วัย 72 ปี เตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง หลังประกาศว่าเขาจะไม่ลงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งจะมีขึ้นในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยผู้นำพรรคแอลพีดีถูกคาดหมายว่าจะได้เป็นนายกฯ ของญี่ปุ่นโดยแน่นอน เนื่องจากพรรคถือครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญี่ปุ่นขณะนี้

นายซูงะ ขึ้นมาเป็นนายกฯ ได้เพียง 1 ปีเท่านั้น หลังจากนายชินโซ อาเบะ ลาออกจากตำแหน่ง โดยคะแนนนิยมของเขาตกต่ำลงอย่างมาก จากการจัดการสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดโควิดระลอกที่รุนแรงที่สุด มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1.5 ล้านราย แต่การฉีดวัคซีนยังดำเนินไปอย่างล่าช้า

000_9m64d4

นอกจากนี้ การตัดสินใจเดินหน้าจัดงานโตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการระบาดโควิด-19 อย่างหนัก ยังทำให้เขาเสื่อมความนิยมมากยิ่งขึ้น 

นายโทชิฮิโระ นิเคอิ เลขาธิการพรรคแอลดีพี เปิดเผยว่า ตนเองก็รู้สึกแปลกใจกับการตัดสินใจของนายซูงะ แต่เชื่อว่าผ่านการพิจารณามาอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยนายซูงะระบุว่าเขาต้องการมุ่งความสนใจไปที่การแก้ไขปัญหาโควิด และจะไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำพรรค 

ขอบคุณภาพ : AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกมาเลเซีย ประกาศลาออก หลังเผชิญแรงกดดันรอบทิศ
รมว.สาธารณสุข อังกฤษ ลาออกเซ่นปมละเมิดกฎเว้นระยะห่าง หลังโดนแฉจูบผู้ช่วยในกระทรวง
อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชวน สั่งตั้งกก.สอบข่าว นายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน สิระ ชี้หากจริงส.ส.ต้องลาออก

advertisement

ข่าวยอดนิยม